Cuộc truy bắt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Chủ Nhật, 03/04/2016 20:29

|

Cuộc truy đuổi, bắt giữ chiếc tàu Trung Quốc xâm phạm sâu trong vùng biển Vịnh Bắc Bộ thuộc chủ quyền Việt Nam nhiều nguy hiểm bởi lúc này biển động, nhiều sương mù.

Để bắt giữ được chiếc tàu chở dầu chuyên làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho các tàu cá Trung Quốc hoạt động đánh bắt trái phép trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, cán bộ chiến sĩ của Biên đội 1, Hải đội 2 (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng) đã phải vượt qua điều kiện thời tiết sương mù, biển động.

Chiếc tàu của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam được áp giải về cửa sông Bạch Đằng để điều tra làm rõ sai phạm - Ảnh: Hải đội 2 cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-4, thiếu tá Phạm Đình Thành - Phó hải đội 2, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, người đã trực tiếp chỉ huy việc truy bắt chiếc tàu chở dầu của Trung Quốc cho biết các cán bộ chiến sĩ trong biên đội đã phải vượt qua nhiều nguy hiểm.

Theo thiếu tá Thành, việc bắt giữ chiếc tàu được tiến hành trong quá trình đơn vị này đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát hoạt động nghề cá tại khu vực đánh bắt chung trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ.

Khi phát hiện 5 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển của Việt Nam, lực lượng tuần tra đang lập biên bản, nhắc nhở các tàu này thì tiếp tục phát hiện chiếc tàu vỏ thép có biểu hiện lạ.

Tuy bên ngoài được "ngụy trang" bằng lưới đánh cá nhưng tàu này lại đang có hành vi cập mạn một tàu cá khác của Trung Quốc để chuẩn bị tiếp nhiên liệu.

Khi phát hiện lực lượng chấp pháp của Việt Nam thì chiếc tàu này vội vã bỏ chạy. Ngay lập lức thiếu tá Thành đã chỉ huy biên đội 1 gồm 2 tàu lập tức truy đuổi. Sau khoảng 10 phút, tàu của ta đã cập vào được mạn tàu Trung Quốc để các chiến sĩ làm nhiệm vụ tiến hành kiểm tra.

Cán bộ biên phòng của Việt Nam kiểm tra số lượng dầu không rõ nguồn gốc trên tàu của Trung Quốc - Ảnh: Hải đội 2 cung cấp

Thời điểm kiểm tra, các thuyền viên trên tàu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số lượng hơn 100.000 lít dầu DO và thừa nhận đây là tàu chuyên làm nhiệm vụ tiếp tế nhiên liệu cho các tàu cá Trung Quốc hoạt động trên vùng biển của Việt Nam.

"Thuyền trưởng của tàu khai nhận đã lấy nhiêu liệu từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) và bắt đầu xuất phát vào vùng biển Việt Nam từ trưa ngày 28-3 để thực hiện tiếp tế nhiên liệu cho những tàu cá Trung Quốc hoạt động ở đây.

Tuy nhiên, khi còn chưa tiếp tế được cho tàu nào thì đã bị lực lượng chấp pháp Việt Nam phát hiện, bắt giữ", thiếu tá Thành cho biết.

Cũng theo thiếu tá Thành, quá trình truy bắt chiếc tàu gặp khó khăn nhất là điều kiện thời tiết biển lúc đó có sương mù dày đặc, tầm nhìn giảm xuống chỉ còn vài chục mét nên việc áp sát tàu không chuẩn xác, kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Đây cũng là lần đầu tiên Hải đội 2 bắt giữ được một tàu chuyên tiếp tế nhiên liệu cho các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Đến nay cả ba thuyền viên của tàu dầu vẫn được bố trí sinh hoạt ngay trên tàu của mình và được cán bộ chiến sĩ của biên đội 1 giám sát, chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ tư lệnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng.

Giấy tờ tùy thân của ba thuyền viên trên chiếc tàu chở dầu xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam - Ảnh: Hải đội 2 cung cấp

Thượng tá Phạm Doãn Dưỡng - Chính trị viên Hải đội 2 cho biết đơn vị vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ các sai phạm của thuyền viên trên tàu và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng để có hướng xử lí theo quy định.

Thượng tá Dưỡng cho biết thời gian qua đơn vị vẫn luôn làm tốt công tác đảm bảo tuần tra, kiểm soát giữ vững chủ quyền biển đảo tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

Đối với những tàu cá của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và mắc các lỗi như không treo quốc kỳ, không ghi nhật ký đánh bắt, không có giấy tờ tùy thân và bằng cấp chứng chỉ hành nghề hay phương tiện không được đăng kiểm thì đơn vị chỉ thực hiện việc lập biên bản cảnh cáo, phóng thích ngay trên biển.

Riêng với chiếc tàu chở dầu của Trung Quốc, do mắc phải nhiều lỗi khác nhau nên lực lượng chấp pháp phải truy bắt để điều tra làm rõ.

"Chỉ tính riêng từ ngày 14 đến 31-3 vừa qua, đơn vị đã lập biên bản cảnh cáo, phóng thích trên biển 22 tàu cá Trung Quốc với 119 thuyền viên, tổ chức xua đuổi 112 lượt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Việt Nam", thượng tá Dưỡng cho biết thêm.

* Tiêu đề được Báo Điện tử Công an TPHCM đặt lại.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160403/cuoc-truy-bat-con-tau-trung-quoc-cua-bien-phong-hai-phong/1078408.html

Bình luận (1)

Ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trong khu vưc biển Hoàng Sa của mình bị Trung Quốc đâm húc cho chìm hoặc tịch thu, dồn ngư dân sang một tàu thả cho về, còn các tàu và ngư lưới cụ, v.v chúng lấy hết. Tàu Trung Quốc vào lãnh hải của mình đánh bắt trộm thì Việt Nam chỉ xua đuổi, lập biên bản, nhắc nhở, phóng thích ngay !!! ???

Đào Văn Thành - Thứ Ba, 05/04/2016, 12:10 Trả lời | Thích
Lên đầu trang