Đánh sập đường dây sản xuất bằng cử nhân, bác sĩ giả cực lớn ở Sài Gòn

Thứ Ba, 05/06/2018 14:57

|

(CAO) Chỉ cần một cuộc gọi điện thoại và số tiền chưa đầy 5 triệu đồng, những người có nhu cầu muốn trở thành “kỹ sư, bác sĩ” đều được chúng đáp ứng bằng những tấm bằng làm giả y như thật.

Ngày 5-6, Đội Phòng chống trộm cắp, lừa đảo (Đội 4), Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất giấy tờ giả với số lượng cực lớn, do đối tượng Lương Ngọc Định (SN 1988, quê Thanh Hóa) cầm đầu. Cùng bị bắt với đối tượng này còn có Lê Ngọc Hạnh (SN 1996) và Nguyễn Văn Thắng (SN 1996, cùng quê Thanh Hóa).

Các đối tượng trong đường dây sản xuất giấy tờ giả bị công an bắt giữ

Trước đó, trong quá trình quản lý địa bàn, các trinh sát Đội 4 - Phòng PC45 phát hiện một đường dây làm giấy tờ giả với số lượng lớn tại TP.HCM nên lập phương án triệt phá. Sau hơn 3 tháng theo dõi và thu thập chứng cứ, các trinh sát dần làm rõ được các mắt xích trong đường dây này.

Theo đó, đại bản doanh của đường dây sản xuất bằng giả này được đặt trong một điểm bán vé máy bay khang trang trên đường Dương Công Khi (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn). Để tránh bị phát hiện, Định không thuê người ngoài mà chỉ thuê anh em họ hàng làm việc cho mình và trả công rất hậu hĩnh để đổi lấy lòng trung thành.

Chỉ cần bỏ ra số tiền chưa đến 5 triệu đồng thì chúng sẽ làm được tất cả các bằng đại học

Cùng với đó, các đối tượng trong đường dây sản xuất giấy tờ giả này rất ít khi xuất hiện mà chủ yếu giao dịch qua điện thoại. Khi khách hàng có nhu cầu, chúng sẽ giao hàng qua các dịch vụ chuyển phát nhanh chứ ít khi xuất đầu lộ diện.

Công nghệ làm giả của các đối tượng này cực kỳ tinh vi khi chúng sẵn sàng cam kết nếu bị phát hiện bằng giả sẽ trả lại tiền. Với các loại bằng đại học, kỹ sư, bác sĩ… chúng sẽ bán giá từ 4-4,5 triệu đồng. Với các loại chứng chỉ thì giá rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng so với bằng đại học.

Rất nhiều con dấu của các cơ quan, tổ chức bị các đối tượng làm giả

Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, cuối tháng 5-2018, các trinh sát Đội 4 bất ngờ ập vào “công xưởng” trên bắt gọn cả ba đối tượng cùng tang vật gồm khoảng 1.600 con dấu của các cơ quan, tổ chức; hơn 10.000 phôi bằng, chứng chỉ các loại, nhiều máy in, máy dập….

Qua khai thác, các đối tượng khai nhận đường dây sản xuất bằng giả này hoạt động được khoảng 5 tháng nay. Đồng thời đối tượng cầm đầu đường dây Lương Ngọc Định từng có hai tiền án về hành vi trộm cắp tài sản.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang