Quận 4:

'Đạo chích' hết đất dung thân

Thứ Sáu, 17/06/2016 05:47  | Minh Thư

|

(CAO) Theo Ban chỉ huy công an Q.4, thời gian qua, do làm tốt công tác phối hợp giữa các ban đội nghiệp vụ tuyên truyền và người dân nên tỷ lệ khám phá án trộm trên địa bàn luôn tăng. Chỉ tính riêng những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6, số vụ trộm trên địa bàn được khám phá gần như tuyệt đối.

Hàng loạt vụ trộm

Lúc 2 giờ 20 ngày 24-5, chị Đỗ Thị Thu Hương (SN 1986) dọn bán hàng bún riêu trên đường Hoàng Diệu (P.4, Q.4). Khi đi ngang qua tiệm bán quần áo của anh Hoài thì chị phát hiện một thanh niên đang cạy cửa trộm cắp tài sản. Thấy vậy, chị Hương nhanh chóng chạy đến nhà anh Hoài ở Bến Vân Đồn (P.8, Q.4) để báo cho anh biết. Lập tức, anh Hoài chạy đến tiệm của mình và phát hiện một thanh niên khoảng 17 tuổi, dáng người ốm, da trắng, cao khoảng 1.6m đang dùng cây sắt dài móc lấy quần áo bên trong tiệm.

Anh lập tức la to khiến thanh niên kia giật mình bỏ chạy. Nhanh chân hơn, anh Hoài đuổi kịp và bắt được đối tượng. Lúc này, tổ tuần tra công an P.8 vừa đi ngang, phối hợp dẫn giải đối tượng trên về trụ sở làm việc. Tại đây, đối tượng được xác định là Dương Anh Quốc Sỹ (SN 1998, ngụ P.8, Q.4). Đối tượng khai nhận lấy trộm được 3 cái quần kaki. Qua kiểm tra ma túy, đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp (hàng đá). Do giá trị tài sản thấp (300.000 đồng), công an Q.4 đề nghị xử phạt vi phạm hành chánh đối tượng và đưa vào quản lý tại địa phương.

Hai đối tượng Hồ và Phương

Tiếp đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 1-6, Lê Văn Hồ (SN 1984, ngụ Đoàn Văn Bơ, P.10, Q.4) điều khiển xe gắn máy BS: 53X5 - 1455 đi từ hẻm 122 Tôn Đản đến đường Vĩnh Khánh (P.10, Q.4) thì phát hiện chị Hoàng Thu Nam (SN 1989, Q.7) đang ngồi trên xe gắn máy trên đường Vĩnh Khánh để điện thoại hớ hên trong túi quần. Thấy vậy, Hồ nảy sinh ý định chiếm đoạt chiệc ĐTDĐ của chị Nam. Để thực hiện ý định, Hồ điều khiển xe theo hướng cùng chiều, từ phía sau áp sát bên trái chị Nam và dừng xe lại, lén lút dùng tay phải lấy chiếc điện thoại.

Khi hắn vừa lấy được chiếc điện thoại cầm trên tay thì chị Nam cũng kịp phát hiện tri hô. Hồ tăng ga điều khiển xe bỏ chạy về hướng đường Tôn Đản định tẩu thoát nhưng chị Nam kiên quyết bám đuổi theo phía sau. Lúc này, anh Phạm Quang Trung và Lê Châu Tấn (chiến sĩ Phòng cảnh sát cơ động CATP, mặc cảnh phục) đang điều khiển xe gắn máy đến ngã ba Đoàn Văn Bơ – Tôn Đản thì nghe tiếng tri hô của chị Nam đồng thời thấy anh Nguyễn Hoàng Anh đang điều khiển xe chạy theo một đối tượng phía trước nên cả hai tăng tốc cùng truy đuổi. Khi đến trước số 243/17 Tôn Đản (P.15), đối tượng đành thúc thủ và bị giải về trụ sở công an P.10. Tại cơ quan công an, Hồ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tang vật thu giữ gồm một ĐTDĐ Xiaomi màu đen xám trị giá 2,3 triệu đồng cùng phương tiện gây án.

Năm ngày sau đó, lúc 2 giờ ngày 5-6, anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1978, ngụ Xóm Chiếu, P.8, Q.4) đang nằm xem tivi trên lầu thì nghe có tiếng bước chân. Nhìn qua khe hở của cửa phòng, anh phát hiện một thanh niên đang đi vào từ hướng lan can lầu 1 liền hô lớn: “Anh Chiến ơi, ăn trộm!”. Người thanh niên biết bị phát hiện nên nhanh chóng chạy xuống lầu bằng đường cầu thang. Nhưng không may cho hắn, từ dưới chân cầu thang, anh Nguyễn Minh Sáng (Chiến, SN 1969) nghe tri hô đang chạy lên. Phương quay ngược lại thì va ngay vào Hùng nên đành liều mình tháo chạy xuống tầng trệt.

Khi hắn chạy đến cửa thì bị anh Hùng và Chiến đẩy ngã, khống chế bắt giữ và báo công an P.18 xử lý. Nhận được tin báo, Đội cảnh sát điều tra tổng hợp tiến hành lấy lời khai đối tượng. Phương thừa nhận vào thời gian trên đang đi đến hẻm B61 Xóm Chiếu thì phát hiện cửa lầu 1 nhà anh Chiến 1 không khóa, hàng rào lại dễ leo nên lẻn vào định trộm cắp tài sản đề bán lấy tiền tiêu xài nhưng chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện, bắt giữ. Cơ quan chức năng phát hiện Phương dương tính với ma túy. Được biết, ngày 6-9-2013, CA P.10, Q.4 lập hồ sơ đưa Phương đi cai nghiện tại Phú Đức và được tha về địa phương tháng 9-2015.

Nữ thử việc có “bàn tay nhám”

Mặc dù nằm trong khu dân cư thuộc đường Đoàn Văn Bơ (P.13, Q.4) nhưng tiệm uốn tóc của chị Nguyễn Thị Nữa (ngụ Q7) luôn đông khách. Để phục vụ khách hàng ngày một chu đáo hơn, chị Nữa dán thông báo yêu cầu tuyển thợ phụ gội đầu và chăm sóc da mặt. Sau một thời gian ngắn dán thông báo tìm người, 9 giờ 30 ngày 25-5, một phụ nữ tự xưng là Lê Thị Ngọc Trinh (SN 1974, không nơi cư trú nhất định) xin được vào thử tay nghề.

Đối tượng Trinh

Nhìn người phụ nữ đến xin việc ăn mặc khá lịch sự, dáng vẻ cũng ưa nhìn, khá thích hợp với công việc của tiệm nên chị Nữa trong lòng cũng tạm chấp nhận nhưng cần phải thử tay nghề mới yên tâm. Trong quá trình thử tay nghề gội đầu và chăm sóc da mặt cho chị Nữa, Trinh liên tục yêu cầu bà chủ tiệm tháo tất cả nữ trang và các tài sản, vật dụng trên người để việc chăm sóc được thuận tiện.

Thấy yêu cầu của Trinh hợp lý nên chị Nữa lần lượt để cho Trinh tháo nữ trang đang đeo trên người gồm một đôi bông tai bằng kim loại màu vàng có đính hột tấm, một chiếc lắc đeo tay bằng kim loại màu vàng, một chiếc nhẫn bằng kim loại màu vàng có đính hột tấm và tài sản để trong người gồm chiếc ĐTDĐ Iphone 6 Plus và gần 1,5 triệu đồng. Trinh để tất cả nữ trang cùng tài sản vừa tháo ra tại bồn gội đầu phía bên phải, cạnh chỗ nằm của chị Nữa.

Trong lúc gội đầu, nhìn số tài sản trên, Trinh không khỏi nảy sinh ý định chiếm đoạt. Kéo dài thời gian cho đến quá trình chăm sóc da mặt, lúc này Trinh cố tình cho xà bông tràn vào mắt chị Nữa rồi lén lút dùng tay lấy trộm số tài sản trên bỏ vào túi quần của mình đang mặc. Ngay sau đó, lợi dụng chị Nữa vẫn còn nằm trên ghế gội đầu, mắt đầy bọt xà bông, Trinh nhanh chóng bỏ chạy ra ngoài định tẩu thoát. Nhưng không may cho ả, chị Nữa lúc này do cay mắt ngồi dậy rửa mặt và phát giác hành tung mờ ám của đối tượng liền đuổi theo.

Trinh chạy đến trước số 475 Đoàn Văn Bơ (P.13, Q.4) thì bị anh Nguyễn Anh Tuấn (là bảo vệ dân phố P.14) chặn bắt được đối tượng. Không lâu sau đó, ả thử việc có “bàn tay nhám” cùng toàn bộ tang vật vừa chiếm đoạt được giao cho CA P.13 lập hồ sơ bắt quả tang và chuyển giao cho cơ quan cảnh sát điều tra CA Q.4 tiếp tục xử lý. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Trinh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tuần qua, cơ quan cảnh sát điều tra CA Q.4 ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Lê Thị Ngọc Trinh về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Tích cực phòng ngừa

Theo nhận định của CA Q.4, trong năm 2016, tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng (không chỉ riêng tại Q.4) và diễn biến phức tạp, luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Trong đó, nhiều nhóm tội phạm trộm cắp mang tính chuyên nghiệp, lưu động cao, xảy ra nhiều trong các khu dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cửa hàng… với tính chất hoạt động rất tinh vi, tổ chức đường dây khép kín từ khâu gây án đến khâu tiêu thụ tài sản, gây thiệt hại lớn…

Tang vật vụ trộm

Trước tình hình trên, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài trách nhiệm của ngành, CA Q.4 cũng có thông báo gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, từng khu phố, tổ dân phố… đề nghị tích cực thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Các cơ quan, doanh nghiệp cũng được khuyến cáo nên trang bị camera có khẩu độ rộng, độ phân giải cao bố trí tại các nơi xung yếu, quan sát 24/24 nhằm phát hiện đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản.

Thông qua các thông tin, cẩm nang tuyên truyền do công an phường cung cấp, các đơn vị cần tổ chức tuyên truyền cho nhân viên về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của số đối tượng trộm cắp, tiêu thụ… nhằm nâng cao cảnh giác, có biện pháp tốt nhằm bảo vệ tài sản của mình và cơ quan.

Bàn về vấn đề này, Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó Trưởng CA Q.4 nhấn mạnh: “Trong trường hợp xảy ra mất trộm tài sản, các cơ quan, doanh nghiệp phải báo ngay cho cơ quan công an địa phương để lập hồ sơ giải quyết. Hiện trường xảy ra trộm cần được giữ nguyên, không được xáo trộn hoặc tự ý dọn dẹp hiện trường; không cho ai được vào khu vực hiện trường để phục vụ công tác truy xét…”.

Nhằm tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, CA Q.4 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm. Để việc thực hiện đạt hiệu quả, đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên địa bàn. Mọi thông tin liên quan đến an ninh trật tự, đề nghị người dân báo ngay cho lực lượng công an gần nhất hoặc trực ban CA Q.4, ĐT: 08. 39400188; Đội cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, ĐT: 08.39400019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang