Đối tượng lừa phụ nữ bán ra nước ngoài sa lưới

Thứ Sáu, 27/09/2019 17:43

|

(CAO) Sau khi sang Trung Quốc lấy chồng, đối tượng đã sử dụng mạng xã hội liên lạc với những phụ nữ cùng quê rồi lừa họ sang đó để bán.

Ngày 27-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Con Cuông (Nghệ An), cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với La Thị Hiền (SN 1994, trú bản Khe Bu, xã Châu Khê, H.Con Cuông) về tội “Mua bán người”.

La Thị Hiền

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 6-2019, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an H.Con Cuông phát hiện có một số phụ nữ dân tộc Đan Lai ở bản Khe Bu (xã Châu Khê) bỗng nhiên vắng mặt khỏi địa phương.

Đi sâu vào xác minh tìm hiểu, Công an H.Con Cuông xác định, những người phụ nữ vắng mặt khỏi địa phương một cách bí ẩn đã bị những kẻ buôn người lừa bán sang Trung Quốc. Một số nạn nhân đã bí mật liên lạc với gia đình kể về tình trạng của mình.

Điều tra thu thập đầy đủ tài liệu, Công an H.Con Cuông đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Sau một thời gian dài xác minh, các thành viên trong Ban chuyên án đã xác định được, đối tượng đã dụ dỗ những cô gái người dân tộc Đan Lai để bán sang Trung Quốc là La Thị Hiền. Tuy nhiên, do đối tượng này đã sang Trung Quốc lấy chồng từ lâu, thỉnh thoảng mới về Việt Nam nên rất khó để tiếp cận nắm bắt, thu thập thông tin.

Kiên trì lần theo những manh mối của gia đình các nạn nhân cung cấp, Ban chuyên án nắm được, các nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc đều có nguyện vọng trở về quê hương. Tuy nhiên, do họ bị những người mua về ngăn cấm, đồng thời bản thân không có tiền, không biết đường và không biết tiếng để bỏ trốn trở về. Ban chuyên án đã tìm cách liên lạc với các nạn nhân, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng để giải cứu họ.

Đến đầu tháng 7-2019, Ban chuyên án đã giải cứu thành công nạn nhân L.T.T. (SN 1992) trở về nhà. Ngay sau khi vừa đặt chân về đến quê hương, nạn nhân T. đã đến trụ sở Công an H.Con Cuông viết đơn tố cáo La Thị Hiền đã lừa bán chị sang Trung Quốc.

Từ lá đơn tố cáo của chị T. cùng với những tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã có đủ chứng cứ để bắt Hiền. Tuy nhiên, do Hiền đang sinh sống ở nước ngoài nên việc bắt giữ đối tượng này rất khó khăn. Trong lúc mọi việc đang tưởng như đi vào bế tắc, Ban chuyên án nhận được một thông tin rất quan trọng, cuối tháng 7-2019 Hiền sẽ trở về quê.

Đúng như tin báo, ngày 26-7, Ban chuyên án phát hiện La Thị Hiền trở về quê liền tiến hành bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng này quan co chối tội, một mực kêu bị bắt oan. Chỉ đến khi các điều tra viên đưa ra các tài liệu, chứng cứ thì Hiền mới im lặng, cúi đầu nhận tội.

Hiền khai, đối tượng đã sang Trung Quốc lấy chồng và sinh sống từ nhiều năm nay. Quá trình sinh sống, Hiền biết được việc lừa phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông bản xứ hoặc đẩy vào các động mại dâm thu được nhiều tiền. Chính vì thế, đối tượng đã nảy sinh ra ý định dùng điện thoại và mạng xã hội liên hệ với những phụ nữ ở quê nhà tìm cách dụ dỗ, lừa họ để bán sang Trung Quốc.

Tháng 11-2016, qua mạng xã hội Facebook, Hiền nói chuyện với chị L.T.T. thì nghe chị này tâm sự, hoàn cảnh gia đình đang lâm vào cảnh khó khăn về kinh tế. Biết được điểm yếu của “con mồi”, Hiền liền khoe rằng, cuộc sống của ả bên Trung Quốc rất đầy đủ, sung sướng. Hằng ngày không phải làm việc gì nặng nhưng vẫn có nhiều tiền tiêu xài. Thấy chị T. tin tưởng hoàn toàn, Hiền liền rủ nạn nhân sang Trung Quốc lấy chồng để được hưởng cuộc sống sung túc như ả.

Hiền căn dặn chị T. phải giữ bí mật, không được nói lại với người nhà. Sau đó, Hiền bảo chị T. đón xe khách ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh) để sang Trung Quốc. Tại đây, chị T. được một người phụ nữ tên Hùng đón rồi dẫn theo đường tiểu ngạch vượt biên. Vừa sang đến nơi, nạn nhân liền bị Hiền bán cho một người đàn ông bản xứ với giá 70.000 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu đồng). Số tiền này Hiền trả tiền công cho người phụ nữ tên Hùng 2.000 nhân dân tệ, đồng thời trích ra 30.000 nhân dân tệ đưa cho chị T. Chị T. đã gửi về cho gia đình 15.000 nhân dân tệ, số tiền còn lại nạn nhân gửi Hiền cất giữ hộ nhưng đến nay vẫn chưa đòi lại được.

Hiện chuyên án đang được Công an H.Con Cuông tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang