Hoán đổi khoản nợ hơn 15 tỷ bằng hợp đồng mua bán căn hộ không còn giá trị?

Thứ Tư, 09/06/2021 10:51

|

(CATP) Sau khi cho bạn của con trai mượn hơn 15 tỷ đồng, rồi cô gái hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả nợ khiến phụ huynh lo lắng. Để trấn an, cô gái hứa sẽ sang tên căn hộ đã mua cho con trai của chủ nợ để cấn trừ một phần tiền nợ. Việc thỏa thuận đã xong, gia đình vui mừng tìm đến công ty kinh doanh nhà để kiểm tra mới té ngửa rằng hợp đồng mua bán căn hộ trên đã không còn giá trị. Còn cô bạn gái của con trai cũng mất liên lạc từ đây, nên cơ quan điều tra phải truy tìm để làm rõ vụ án.

Do chịu khó làm ăn, tính toán và tích góp nên gia đình ông Vũ Minh C. (SN 1959, ngụ Q12, TPHCM) cũng có tài sản kha khá. Gia đình ông C. có hai người con trai tên Vũ Minh N. và Vũ Minh H. đều ở tuổi trưởng thành.

Người con trai tên N. có quen cô bạn Nguyễn Thị Phương Thanh (SN 1988, ngụ P.Trung Mỹ Tây, Q12). N. thỉnh thoảng đưa Thanh về gia đình mình chơi, làm quen với ba mẹ của mình. Sau đó, Thanh thường xuyên qua nhà vợ chồng ông C. chơi nên hai bên trở nên thân thiết. Qua những lần chuyện trò, Thanh hé lộ cho vợ chồng ông C. biết mình có kinh doanh nhà đất. Thấy cô gái này tính tình dễ gần, lại biết lo làm ăn nên ông bà quý mến.

Khi đã quá thân quen, ngoài chuyện thăm nhà, quà cáp, đôi bên còn sẵn sàng cho nhau mượn tiền bạc với số lượng lớn. Cụ thể, từ năm 2017 đến 2019, Thanh nhiều lần vay mượn tiền của vợ chồng ông C. với tổng số tiền 15.174.000.000 đồng để làm ăn.

Sau đó, Thanh đưa ra nhiều lý do lý giải cho việc khan hiếm tiền mặt nên chưa thể trả nợ cho ông bà C. Đồng thời, ngày 24-3-2020, Thanh thỏa thuận bán căn nhà ở đường Trung Mỹ Tây (TMT, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) cho vợ chồng ông C. với giá 6.200.000.000 đồng để trừ vào một phần số tiền đã mượn. Việc này được hai bên nhất trí nên Thanh viết giấy tay bán căn nhà trên cho con trai ông C. là Vũ Minh H. Thanh cam kết sẽ hoàn thành thủ tục công chứng sang tên cho anh H. trong vòng 1 tuần kể từ ngày viết giấy bán nhà.

Trên thực tế, Thanh không thực hiện đúng như cam kết nên vợ chồng ông C. mất niềm tin. Do vậy, ngày 19-4-2020, Thanh đã viết biên nhận số tiền 15.174.000.000 đồng là vay vợ chồng ông C. với lãi suất 1,5%/ tháng và thời hạn là 1 tháng (số tiền này chưa tính giao dịch chính thức căn nhà ở đường TMT, khi nào hoàn công xong sẽ ký bán cho vợ ông C. và trừ bớt số tiền trên). Ngày 20-4-2020, vợ chồng ông C. yêu cầu Thanh ra Văn phòng công chứng Bà Điểm lập hợp đồng vay tiền với số tiền là 15.174.000.000 đồng, thời hạn là 1 tháng kể từ ngày 20-4-2020, lãi suất 1,5%/tháng. Hết thời hạn, Thanh cũng không trả tiền đúng như trong hợp đồng.

Tiếp đến ngày 1-6-2020, Thanh đến gặp vợ chồng ông C. thỏa thuận việc trả tiền bằng hình thức khác. Theo đó, Thanh đưa cho vợ chồng ông C. một văn bản thỏa thuận mua bán căn hộ giữa Công ty CP kinh doanh nhà NOVA và Thanh. Căn hộ nằm ở tầng 19, thuộc dự án khu căn hộ và trung tâm thương mại tại đường Cô Giang, quận 1, được ký ngày 22-2-2020, do Phó giám Lê Ngọc Thảo ký bán với giá 13.837.965.254 đồng. Thanh cho biết hiện đã đóng tiền theo tiến độ xây dựng của căn hộ với số tiền là 3.300.000.000 đồng. Thanh ủy quyền căn hộ trên cho anh H. để trả một phần tiền cho vợ chồng ông C. Sau khi ủy quyền Thanh có trách nhiệm thanh toán các khoản góp mua căn hộ trên cho đến khi hoàn tất thì vợ chồng ông C. đồng ý. Cùng ngày, Thanh ra Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Thu Hiền lập Hợp đồng ủy quyền căn hộ trên cho anh Vũ Minh H.

Sau khi có giấy ủy quyền, vợ chồng ông C. đến công ty kinh doanh nhà tìm hiểu thì được biết hợp đồng mua bán căn hộ trên của Thanh không còn giá trị. Vợ chồng ông C. liên lạc với con nợ nhưng không được. Hiện Thanh đã bỏ trốn khỏi nơi cư ngụ nên vợ chồng ông C. làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM.

Để làm rõ đơn của vợ chồng ông C. tố giác Thanh có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", Cơ quan CSĐT Công an TPHCM yêu cầu Nguyễn Thị Phương Thanh (ảnh) đang ở đâu, liên hệ ngay với Phòng cảnh sát Hình sự số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1 (gặp điều tra viên Trần Công Phương, Đội 8; ĐT 0693.187.244) để làm rõ nội dung vụ việc. Nếu quá thời hạn 30 ngày sau khi đăng Báo CATP, Thanh không đến làm việc thì xem như bỏ trốn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, ai biết Thanh đang ở đâu xin báo cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM theo số điện thoại và địa chỉ trên để tiếp nhận giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang