Hủy bản án sơ thẩm vụ hai vợ chồng chiếm đoạt 6 tỷ đồng

Thứ Sáu, 18/12/2015 10:12

|

(CAO) Tại phiên sơ thẩm, TAND TP. Đà Nẵng chỉ tuyên Thảo tội LDTNCĐTS với 18 năm tù, còn Cường thì “trắng án” khiến dư luận hết sức bức xúc.

Sáng 17-12, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Trương Phan Thị Thảo (SN 1977) cùng chồng là Đinh Văn Cường (SN 1973, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) phạm hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”(LĐCĐTS) và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”(LDTNCĐTS) với số tiền 6 tỷ đồng.

Vợ chồng Thảo, Cường tại phiên tòa sáng 17-12

Viện KSND Đà Nẵng kháng nghị bản án, cho rằng vợ chồng Thảo - Cường phạm hai tội trên. HĐXX TAND TP.Đà Nẵng trong phiên xét xử trên đã bỏ lọt tội phạm, người phạm tội và đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm đề nghị tuyên hủy.

Tại phiên phúc thẩm sáng 17-12, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của Thảo đối với bà Lê Thị H. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) là quá rõ, còn Cường với vai trò giúp sức, đồng phạm.

Còn phiên sơ thẩm của TAND TP. Đà Nẵng chỉ tuyên Thảo với 18 năm tù về hành vi LDTNCĐTS, còn Cường vô tội là chưa đánh giá hết tính chất vụ án, bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.

Tòa tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP. Đà Nẵng, kháng cáo của bà Lê Thị H. và bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Thảo.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy bản án sơ thẩm số 30/2015/HSST ngày 28-8-2015 của TAND TP. Đà Nẵng xét xử lại theo quy định pháp luật. bị cáo Thảo tiếp tục tạm giam, bị cáo Cường cho tại ngoại chờ xét xử lại.

Trước đó, Viện KSND TP. Đà Nẵng ngày 7-9 quyết định kháng nghị Bản án hình sự sơ thẩm ngày 28-8-2015 của HĐXX TAND TP. Đà Nẵng. Đề nghị TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng: Hủy toàn bộ nội dung Bản án hình sự sơ thẩm ngày 28-8-2015 của HĐXX TAND TP. Đà Nẵng, xét xử lại theo quy định của Pháp luật để tuyên bố Trương Phan Thị Thảo, Đinh Văn Cường phạm các tội: LĐCĐTS và LDTNCĐTS theo quy định tại các Điều 139, 140 của Bộ luật Hình sự”.

Theo kháng nghị, tháng 8-2011, Thảo viết giấy bán cho bà Lê Thị H. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) ba lô đất ở TP. Hội An với giá 3 tỷ đồng. Nhận đủ tiền, Thảo hứa trong vòng 90 ngày sẽ làm thủ tục sang tên và nộp thuế, bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho bà H..

Trong thời gian này, Thảo đem ba lô đất này thế chấp ngân hàng. Đợi mãi chưa thấy làm thủ tục, bà H. hối thúc thì Thảo bày trò…xảo trá.

Vào ngày 30-12-2011, Thảo cùng người bạn (tên Thái Thống) đưa vợ chồng bà H. vào phòng công chứng tại Hội An để làm thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất. Khi chuẩn bị ký vào hợp đồng, phía công chứng yêu cầu bản gố sổ đỏ thì Thảo nói “quên ở nhà”. Công chứng bất thành, vợ chồng chị H. tố công an. Khi CQĐT đang xác minh, thì Thảo giải chấp lô đất đã thế chấp ở ngân hàng và bán cho người khác.

Đặc biệt, vợ chồng Thảo, Cường đã thế chấp ngôi nhà số 185 Phạm Như Xương (PNX, Đà Nẵng) cho ngân hàng, nhưng vẫn viết giấy bán cho bà H. với giá 1,5 tỷ đồng mà không chịu giải chấp, chiếm đoạt luôn số tiền này.

Không những thế, vợ chồng Thảo cùng ký vào giấy bán nhà cho bà H. một căn nhà ở đường Trường Chinh (Đà Nẵng), nhận xong 500 triệu đồng nhưng không giao nhà lại mang đi bán cho người khác.

Chưa hết, Thảo chòn còn bán một lô đất tại quận Sơn Trà cho bà H., nhưng nhận 500 triệu xong, không chịu sang tên lại mang đi bán cho người khác.

Thảo còn bán cho chị H. xe ô tô 500 triệu đồng, nhưng cũng chẳng thấy xe đâu…

Ngoài ra, với sự gian xảo, một số người khác mắc mưu Thảo với số tiền rất lớn.

Viện KSND Đà Nẵng đề nghị HĐXX tuyên phạt Thảo 16 đến 17 năm tù , Cường 7 đến 8 năm tù về tội LDTNCĐTS; Thảo 13 đến 15 năm tù, Cường 8 đến 10 năm về tội LĐCĐTS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang