6 tháng theo dấu để phá đường dây giả nhân viên ngân hàng lừa đảo

Thứ Hai, 23/12/2019 19:17

|

(CAO) Hàng chục đối tượng đã cấu kết với nhau giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên nhà mạng nhắn tin điện thoại lừa người dân trúng thưởng để chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Sau 6 tháng lập án điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng loạt triệt xóa đường dây lừa đảo này.

Đột kích hàng loạt ổ lừa đảo

Ngày 23-12, đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tạm giữ 24 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, trên địa bàn tỉnh này có khoảng 10 ổ nhóm với hơn 30 đối tượng chuyên hoạt động lừa đảo qua điện thoại.

Đây là những tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi, kín đáo nên rất khó phát hiện. Để đấu tranh với những ổ nhóm tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Ban chuyên án họp bàn kế hoạch phá án

Được sự chấp thuận của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, ngày 13-6, Phòng Cảnh hình sự đã phối hợp với Công an H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đồng chủ trì xác lập chuyên án để tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá những ổ nhóm lừa đảo này.

Sau 6 tháng điều tra, thu thập tài liệu, ngày 13-12, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đồng loạt ra quân khám xét 20 địa điểm, bắt giữ 20 đối tượng, triệu tập 12 đối tượng (trong đó có 26 đối tượng lừa đảo, 6 đối tượng tiêu thụ tài sản), thu giữ 1 máy tính xách tay, 56 điện thoại di động, 8 thẻ ATM, gần 100 triệu đồng tiền mặt, nhiều tài sản trị giá 350 triệu đồng và các tài liệu liên quan.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các đối tượng trên thường sử dụng sim “rác” gọi điện thoại cho bị hại tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng, ngân hàng lớn thông báo trúng thưởng gói quà trị giá hàng trăm triệu đồng bao gồm hiện vật là xe máy có giá trị lớn như SH, AIR BLADE hoặc tiền mặt. Khi thấy “con mồi” tin tưởng, các đối tượng yêu cầu phải làm hồ sơ nhận thưởng bằng cách chuyển tiền với hình thức mua nhiều thẻ cào điện thoại, nhắn mã thẻ và số seri vào số điện thoại của chúng để được “xác nhận”.

Tiếp đó, chúng cung cấp thêm số điện thoại của đồng bọn rồi nói rằng đó là số của những người đã từng trúng thưởng để cho bị hại gọi xác minh.

Ma trận của những kẻ lừa đảo

Thấy bị hại đã tin tưởng hoàn toàn, chúng yêu cầu phải chuyển các loại phí như: vận chuyển, “hoa hồng” cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện… Tất cả đều dưới hình thức chuyển thẻ cào điện thoại, một số trường hợp thì bị yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng do đối tượng chỉ định.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo bị tạm giữ điều tra

Sau khi đã chuyển tiền, chúng tiếp tục bố trí đồng bọn dùng sim rác gọi điện giả danh là cán bộ Sở giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền làm biển số cho xe trúng thưởng cũng bằng cách mua thẻ cào điện thoại. Để tăng phần thuyết phục, chúng cho bị hại được chọn màu xe, biển số theo ý muốn. Nhận được mã thẻ, số seri xong, chúng tháo sim “rác” vứt đi. Số thẻ điện thoại lừa đảo được, chúng bán rẻ rồi lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Theo đại tá Đặng Hoài Sơn, quá trình điều tra xác minh, thu thập tài liệu, lực lượng công an đã gặp rất nhiều khó khăn vì thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là dùng sim “rác” để gọi cho nạn nhân. Sau khi chiếm đoạt được thẻ cào, chúng cũng nhanh chóng tháo sim vứt đi để tiêu hủy chứng cứ phạm tội. Ngoài ra, người bị hại ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, một số không muốn hợp tác với Cơ quan điều tra vì số tiền bị lừa không lớn hoặc sợ bị làm phiền.

Sau khi sàng lọc các đối tượng, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố, tạm giữ hình sự 24 đối tượng gồm: Lê Đình Tuyến (SN 1995), Võ Văn Ba (SN 1995), Võ Văn Hậu (SN 1996), Lê Văn Hạt (SN 1992), Võ Xuân Hiếu (SN 1990), Hoàng Nam Giang (SN 1988), Lê Văn Lĩnh (SN 1993), Phan Văn Tọa (SN 1979), Lê Văn Việt (SN 1994), Hoàng Tiến Đạt (SN 2001), Nguyễn Văn Đức (SN 1998), Trương Tấn Dũng (SN 1988), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1984), Trần Văn Đức (SN 1997), Nguyễn Văn Thành (SN 1992), Trần Văn Hậu, Nguyễn Thế Anh (SN 1988), Lê Văn Bình (SN 1994), Lê Văn Cường (SN 1996), Trần Lệ Mỹ (SN 1987), Trương Hoàng Chiến (SN 1998), Hồ Thị Yến (SN 1979, đều trú H.Kỳ Anh), Phạm Thị Mỹ (SN 1975, trú thị xã Kỳ Anh) và Nguyễn Thị Tình (SN 1984, trú thị xã Hồng Lĩnh).

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục cũng cố hồ sơ, chứng cứ để tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang