Mất trăm triệu cho giấc mơ đi Mỹ

Thứ Hai, 17/09/2018 09:25  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 16-9, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Thị Nhứng (20 tuổi, trú huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân trong vụ án là chị Thái Thị Lý (ở huyện Đô Lương, Nghệ An) đã đến Công an quận Nam Từ Liêm gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hoàng Thị Nhứng.

Theo đơn tố cáo, qua mạng xã hội, chí Lý quen biết và thường xuyên liên lạc với Nhứng đồng thời nhờ đưa người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Mỹ. Theo thỏa thuận giữa chị Lý và Nhứng thì mỗi trường hợp làm thủ tục sang Mỹ thành công thì phải thanh toán số tiền 23.000 USD, đặt cọc trước 2.000 USD.

Chị Lý đồng ý và xuống Hà Nội gửi 4 bộ hồ sơ cùng số tiền đặt cọc của những người có nhu cầu sang Mỹ cho Nhứng với số tiền 139 triệu đồng. Chờ mãi không thấy Nhứng gọi điện thoại, chị Lý liên lạc với nhiều lần không được. Thấy có sự bất thường, chị Lý đã đến cơ quan Công an trình báo.

Từ những thông tin của bị hại, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm vào cuộc đã xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời phối hợp cùng gia đình vận động, Hoàng Thị Nhứng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Theo lời khai ban đầu của Nhứng tại cơ quan điều tra: Khoảng tháng 3-2018, Nhứng từ Lào Cai xuống Hà Nội tìm việc làm. Cuối tháng 6-2018, qua mạng xã hội, Nhứng quen biết Nguyễn Tiến T. là đồng hương, hiện đang làm cho một công ty về lĩnh vực XKLĐ.

T. hướng dẫn Nhứng cách thức tư vấn và nhận hồ sơ của những người có nhu cầu đi XKLĐ; đồng thời thỏa thuận nếu Nhứng có khách hàng và chuyển hồ sơ cho T., mỗi hồ sơ XKLĐ thành công, khách hàng thanh toán đầy đủ tiền, Nhứng được trả 10 triệu đồng.

Đối tượng Nhứng

Thấy kiếm tiền dễ dàng, lại không vất vả, đầu tháng 7-2018, Nhứng sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook “XKLĐ Châu Âu” đăng tin trên các nhóm facebook với nội dung “Tuyển dụng lao động đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ… giá rẻ, không phải học ngoại ngữ, không cần trình độ học vấn” và đăng công khai số điện thoại của mình.

Khi khách liên hệ, thì Những giới thiệu tên là Nhung, thư ký của sếp, rồi tư vấn cho những người có nhu cầu đi XKLĐ nộp hồ sơ và tiền đặt cọc để làm thủ tục đi XKLĐ nước ngoài.

Cũng theo lời khai của Nhứng, chị Lý là người đầu tiên gọi tới cho Nhứng. Dù chưa gặp mặt nhưng qua nói chuyện trên mạng, Nhứng thấy chị Lý dễ tin người. Vì đồng tiền làm lóa mắt, Nhứng đã không chuyển hồ sơ và tiền T. mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền đặt cọc của chị Lý.

Trong thời gian từ 25-7 đến ngày 13-8, chị Lý đã gửi cho Nhứng 4 hồ sơ cùng tổng số tiền đặt cọc là 139 triệu đồng. Lần đầu tiên Nhứng nhận 46 triệu đồng trực tiếp từ chị Lý tại quán cà phê, số tiền còn lại Nhứng yêu cầu chị Lý gửi bằng chuyển phát nhanh qua bưu điện cho người nhận là Lê Văn Đ. để tránh việc thông tin cá nhân của Nhứng bị phát hiện.

Sau khi nạn nhân thông báo gửi số tiền trên, Nhứng thuê anh Đ. - người lái “xe ôm” đến bưu điện nhận và trả 150 ngàn đồng tiền công. Sau khi nhận hồ sơ và tiền đặt cọc làm thủ tục XKLĐ của chị Lý, Nhứng vứt luôn hồ sơ đi, không làm bất cứ thủ tục XKLĐ nào, đồng thời tháo bỏ sim điện thoại, xóa hết tài khoản Facebook và zalo. Số tiền Nhứng chiếm đoạt đã để chi tiêu cá nhân.

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm tiếp tục điều tra mở rộng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đối tượng Hoàng Thị Nhứng, ai là bị hại của Nhứng, liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Nam Từ Liêm, gặp cán bộ điều tra Nguyễn Duyên Thắng để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang