Hồ sơ vụ án:

Ngược dòng phá án

Thứ Ba, 26/11/2019 11:53

|

(CAO) Thông thường, khi xảy ra một vụ án mạng, cơ quan điều tra sẽ xác định danh tính nạn nhân, sau đó khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

Nhưng trong vụ án này, khi phát hiện một thi thể đang phân hủy gần như không thể nhận dạng, trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, các dấu vết, manh mối từ hiện trường rất mong manh, lại thêm dư luận xôn xao với vô vàn phỏng đoán, tạo áp lực lên công tác phá án.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nam Định và Công an huyện Hải Hậu đã chọn phương án dựng chân dung hung thủ trước rồi sau đó mới xác định danh tính nạn nhân. Kẻ thủ ác đã bị lôi ra ánh sáng sau 5 ngày nỗ lực.

Xác chết không rõ tung tích

Khoảng 7h30 sáng 27-11-2017, một người dân đi chăn bò trên cánh đồng xóm 2, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định bất ngờ phát hiện trong cống bi có chân người đã đổi màu, liền báo tin cho cơ quan chức năng.

Xác định đây là vụ án mạng, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nam Định cùng Công an huyện Hải Hậu đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường.

Xác chết nằm úp mặt trong cống bi, mặc quần jean, thò chân ra ngoài, lòng bàn chân và các ngón chân đã rụng, dưới bàn chân phát hiện đôi dép quai hậu màu bạc, vùi lẫn dưới bùn, trong túi quần có 2 chiếc chìa khóa.

Việc khám nghiệm tỉ mỉ, thận trọng với quyết tâm không bỏ lọt dấu vết nào dù là nhỏ nhất, nhưng lực lượng khám nghiệm cũng chỉ thu được 1 dấu vân ngón tay cái, còn các bộ phận khác đều đang phân hủy mạnh.

Hiện trường vụ án

Tử thi là nữ, cao 1,58m, khoảng 30 tuổi, trong phổi có nhiều bùn đất, đốt sống cổ bị lệch, sơ bộ xác định nạn nhân tử vong do ngạt nước cách thời điểm được phát hiện khoảng 10-20 ngày, có dấu hiệu tác động ngoại lực ở vùng cổ gáy.

Phòng Kỹ thuật hình sự đặt ra nghi vấn việc nạn nhân sử dụng chất kích thích dẫn đến mất kiểm soát rồi tự tìm đến cái chết. Để giải nghi, các mẫu nội tạng tử thi được gửi lên Viện Pháp y quốc gia và Viện Khoa học hình sự để giám định độc chất và vi thể.

Trong khi chờ kết quả, công tác điều tra vẫn tiến hành với hy vọng tìm ra tung tích nạn nhân, tuy nhiên, kết quả không mấy khả quan. Không một hộ dân nào trong xã Hải Lộc báo mất người, các khu công nghiệp cũng không phát hiện người mất tích. Việc rà soát camera an ninh trong khu vực không khả thi vì đây là khu vực cánh đồng, vả lại, đời sống nhân dân khó khăn nên việc lắp camera an ninh rất hạn chế…

Kết quả khám nghiệm từ 2 cơ quan giám định trung ương cũng cho kết quả nguyên nhân chết do ngạt nước, nạn nhân hít phải bùn đất tại hiện trường, không phát hiện độc chất nào, giúp lực lượng điều tra tập trung theo hướng là một vụ án mạng, tuy nhiên danh tính nạn nhân, tình huống xảy ra vụ án vẫn là một ẩn số.

Hy vọng tìm ra tung tích nạn nhân lúc này chỉ duy nhất trông chờ vào dấu vân tay thu được trong quá trình khám nghiệm tử thi, nhưng lực lượng kĩ thuật hình sự đang phải khôi phục khá vất vả vì ngón tay nạn nhân cũng đang phân hủy.

Tra cứu tàng thư căn cước, hồ sơ nghiệp vụ, nhiều giờ trôi qua, những phương pháp khoa học tiên tiến nhất được áp dụng nhưng lực lượng điều tra vẫn chưa thu được kết quả, khiến tâm lý hoang mang lo lắng lan rộng trong quần chúng nhân dân xã Hải Lộc, đồng thời gia tăng áp lực lên cơ quan điều tra.

Đây là vùng thuần nông yên bình hàng trăm năm nay, cách trung tâm huyện hơn chục km, đến lực lượng công an xã cũng bất ngờ vì từ trước đến nay chưa từng xảy ra vụ việc thế này.

Ban chuyên án nhận định, nếu chưa tìm ra danh tính nạn nhân, từ đó tìm ra hung thủ, ổn định đời sống nhân dân, sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực. Việc điều tra gặp nhiều khó khăn, trong khi thời hạn điều tra không được kéo dài, người đứng đầu Ban chuyên án quyết định lội ngược dòng, thay vì tìm ra danh tính nạn nhân từ đó tìm ra hung thủ thì nay CQĐT sẽ tập trung truy tìm hung thủ để từ đó truy ngược lại nạn nhân.

Hướng đi mới không kém phần khó khăn, nhưng đây là lựa chọn duy nhất còn lại lúc này.

Tổng hợp hết các tài liệu có được từ khám nghiệm hiện trường, tử thi và kết quả điều tra cơ bản, Ban chuyên án nhận định nạn nhân không phải là người địa phương, việc nạn nhân có mặt tại hiện trường nhiều khả năng liên quan đến một đối tượng khác người địa phương. Và để điều nạn nhân đến khu vực vắng vẻ, giữa nạn nhân và hung thủ phải có quan hệ thân thiết.

Từ nhận định trên, Ban chuyên án phân công cho mỗi trinh sát từng nhiệm vụ cụ thể: rà soát các đối tượng diện quản lý của Công an huyện, đặc biệt các đối tượng nghi liên quan đến giết người cướp tài sản và tội phạm liên quan mâu thuẫn tình cảm; tiếp cận những người dân trong khu vực để nắm tình hình trước và sau khi phát hiện vụ việc.

Nhận định vụ việc liên quan đến mâu thuẫn tình cảm nam nữ, nên những nam công dân đã ly hôn và diện đối tượng có quan hệ tình cảm phức tạp được đưa vào tầm ngắm. Trong khi đó, việc truy tìm tung tích nạn nhân vẫn tiếp tục được tiến hành. Hàng trăm đối tượng trong diện quản lý được trinh sát bí mật tiếp cận nắm thông tin hoặc được mời đến lấy lời khai.

Mũi điều tra hướng vào nhóm đối tượng có quan hệ tình cảm phức tạp gặp nhiều khó khăn bởi đây là vấn đề rất tế nhị. Trinh sát còn dày công xây dựng mạng lưới bí mật để dễ bề tiếp cận lấy thông tin.

Giữa lúc công tác rà soát đối tượng hiềm nghi được đẩy lên cao thì một số người dân các huyện lân cận đã đến nghe ngóng tình hình, đề nghị được nhận dạng tử thi rồi lấy mẫu xác định huyết thống.

Trong khi hầu hết các mũi điều tra đang tiến hành chưa có kết quả thì mũi vận động quần chúng nhân dân phát giác tội phạm đã thu nhận được một thông tin có liên quan đến vụ án: Trong khu vực gần hiện trường cách thời điểm phát hiện tử thi chừng 10 ngày có nghe tiếng xe máy ra khu vực đó. Người này còn cung cấp thêm thông tin là khi anh ta chiếu đèn pin vào hướng chiếc xe thì người điều khiển lập tức quay xe đi lối khác. Đối với CQĐT thì thông tin trên như nắng hạn gặp mưa rào.

Màn ra mắt bất thành

Tiếp tục tìm hiểu, người cung cấp thông tin lại không nhìn thấy biển kiểm soát, cũng không rõ mặt người thanh niên điều khiển xe vì khoảng cách khá xa, trời lại tối. Hy vọng tìm ra hung thủ vừa nhen nhóm lại tắt ngấm, đặc biệt là khi nghi vấn về các di biến động của các đối tượng khả nghi vẫn chưa có đáp án cuối cùng. Kết quả xét nghiệm ADN để tìm ra tung tích nạn nhân cũng cho thấy, những người đến trình báo không có chung huyết thống với nạn nhân…

Tập trung điều tra từ hàng trăm đối tượng trong diện quản lý của Công an huyện Hải Hậu, số đối tượng ly hôn, Ban chuyên án đã loại bỏ, giải nghi dần, chỉ còn đối tượng duy nhất là Vũ Đức Giang (SN 1988, trú xóm 1, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, Nam Định). Giang từng bỏ vợ, có quan hệ tình cảm phức tạp.

Đối tượng Vũ Đức Giang

Theo tài liệu điều tra, Giang có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập khá và chưa có tiền án tiền sự, sau khi ly hôn vợ năm 2013, Giang sống cùng bố mẹ và con gái 5 tuổi. Nguồn tin cho hay, anh này từng quan hệ với nhiều phụ nữ, có người từng được Giang đưa về giới thiệu với gia đình nhưng chưa có mối quan hệ nào tiến tới hôn nhân và hầu hết các mối quan hệ của Giang đều bắt nguồn từ mạng xã hội.

Lần theo các mối quan hệ này, trinh sát phát hiện, thời gian gần đây, Giang thường nhắn tin tình cảm với tài khoản facebook có tên Như Anh. Điểm khiến các trinh sát đặc biệt lưu tâm là từ ngày 16-11-2017, tài khoản facebook Như Anh còn hoạt động nhưng từ đó đến nay không cập nhật.

Thông qua các mối quan hệ của Như Anh, trinh sát xác định, chủ tài khoản tên thật là Nguyễn Thị Hằng (SN 1978, trú xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, Nam Định), là nhân viên phục vụ một quán ăn tại Hà Nội.

Những người sống cùng chị Hằng cho biết, ngày cuối cùng nhìn thấy chị Hằng là cuối giờ chiều ngày 16-11-2017, khi đó Hằng có úp mở về việc đi chơi với bạn trai mới quen, những ngày sau đó Hằng không liên lạc cũng không quay trở lại.

Tổng hợp các thông tin, trinh sát thấy có một số điểm trùng khớp: Hằng bỏ đi vào thời điểm khá sát với thời gian tử vong của tử thi, người dân đã khai với CQĐT tối 16-11-2017 nghe thấy tiếng xe máy đi lại nhiều vòng quanh cánh đồng nơi sau này tìm thấy xác chết không rõ danh tính. Vậy liệu có mối quan hệ giữa nạn nhân xấu số với người phụ nữ tên Nguyễn Thị Hằng?

Tổ công tác tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hằng được biết, từ nhiều năm trước, Hằng đi làm thuê từ Bắc vào Nam và thường chỉ về nhà vào những dịp đặc biệt, hiếm khi liên lạc về gia đình nên người thân không nắm được hiện chị này làm gì, ở đâu. Trong khi đó, người quen chị Hằng xác nhận, trang phục trên tử thi ở xã Hải Lộc chính là quần áo chị Hằng đã mặc vào chiều 16-11.

Để chứng thực lời khai các nhân chứng, trinh sát đã dùng 2 chiếc chìa khóa để tra vào ổ khóa phòng trọ chị Hằng thì chiếc khóa bật mở. Từ kết quả điều tra cùng việc tra cứu dấu vết vân tay, Ban chuyên án xác định nạn nhân xấu số và Nguyễn Thị Hằng là một.

Chị Hằng có chồng, đã ly thân, có con chung nhưng lao động tự do, thường xuyên làm ăn xa. Chị cũng có nhiều mối quan hệ tình cảm, chủ yếu từ mạng xã hội. Tuy nhiên, trước thời điểm được cho là mất tích, chị Hằng thường xuyên trò chuyện, nhắn tin qua lại với Vũ Đức Giang.

Vũ Đức Giang được mời lên CQĐT, nhưng anh ta cho biết không quen ai có tên như vậy. CQĐT công khai những đoạn tin nhắn giữa Giang và Hằng, thì anh ta thừa nhận đó là nội dung trò chuyện với một người anh ta quen biết trên mạng xã hội. Tuy nhiên người bạn đó không công khai tên tuổi, địa chỉ, và hai người cũng chưa gặp mặt trực tiếp.

Những lời khai của Giang không sai với mối quan hệ trên mạng xã hội, nhưng ĐTV vẫn linh tính thấy những điểm bất ổn trong mối quan hệ này. Khi CQĐT công khai những ảnh chụp nạn nhân ở gần khu vực nhà Giang, tuy tỏ ra bất ngờ, nhưng anh ta bảo rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Trong khi công tác vận động, thuyết phục vẫn diễn ra, thì một tổ công tác bí mật khám xét nơi ở của Vũ Đức Giang. Kết quả là trên mái nhà, tổ công tác thu được một điện thoại Iphone và một máy tính xách tay được giấu tại một chỗ kín đáo trên mái nhà.

Nghi ngờ đây là vật bất minh, tổ công tác đã kiểm tra tại chỗ và phát hiện trong máy tính lưu giữ nhiều bức ảnh của một phụ nữ có ngoại hình tương đối giống với chị Nguyễn Thị Hằng. Đồ vật trên nhanh chóng được đưa cho những người quen của Hằng, họ đều khẳng định đây là những vật dụng mà chị sử dụng trước khi mất tích.

Sau khi đã chứng minh được đó chính là tài sản của nạn nhân, CQĐT đã sử dụng để đấu tranh với Vũ Đức Giang. Lúc này, Giang không thừa nhận nhưng cũng không lý giải nổi tại sao tài sản của nạn nhân lại được cất giấu trong nhà anh ta.

Vũ Đức Giang tại cơ quan điều tra

Giang khai, cuối năm 2016, Nguyễn Thị Hằng lấy tên là Loan (SN 1986), kết bạn với Giang, sau đó cả hai thường xuyên nhắn tin qua lại. Được 1 năm, Giang ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân và Hằng đồng ý.

Ngày 16-11-2017, Giang lên Hà Nội đón Hằng về ra mắt gia đình. Trên đường, Giang phát hiện Hằng còn nhiều mối quan hệ cùng lúc với mình và mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Khi Giang tỏ ý phàn nàn về lối sống của Hằng thì chị này lập tức đòi chấm dứt quan hệ rồi vùng vằng bỏ đi, mặc Giang năn nỉ, lôi kéo. Bực tức, Giang kẹp cổ chị Hằng, mục đích ngăn không cho bạn gái đi tiếp.

Được vài phút, không thấy Hằng phản ứng, Giang bỏ tay ra thì Hằng đổ người xuống đất. Lay gọi nhưng không thấy Hằng trả lời, nghĩ bạn gái đã tử vong, Giang để Hằng lên xe máy đem đi phi tang. Đi được một đoạn thì bắt gặp người soi đèn pin, sợ bị phát hiện, Giang quay xe về chỗ cũ, sau đó Giang giấu xác Hằng vào cống bi rồi trở về nhà với điện thoại và máy tính xách tay của nạn nhân.

CQĐT lý giải, do Giang kẹp cổ chị Hằng làm nạn nhân ngạt thở ngất đi, khi Giang nhét chị Hằng vào ống cống thì nạn nhân mới tử vong do sặc bùn đất. Những ngày sau khi xác chị Hằng được phát hiện và CQĐT tiến hành điều tra, Giang vẫn sinh hoạt bình thường tại địa phương vì không tin cơ quan công an có thể lần ra hắn, nhưng điều không ngờ tới đã xảy ra. Chỉ đến khi đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật, Vũ Đức Giang mới ân hận, tiếc nuối.

Bắt tay vào vụ với rất nhiều con số 0. những người làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự thuộc Công an tỉnh Nam Định đã nỗ lực hết mình tìm ra kẻ thủ ác, đem lại công lý cho nạn nhân xấu số, trấn an dư luận, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang