Phỏng vấn độc quyền - Về vụ án oan của Huỳnh Văn Nén - Công an Bình Thuận cho biết:

Nguyên nhân chủ yếu do hạn chế của cán bộ điều tra

Thứ Ba, 01/12/2015 13:00  | Long Văn

|

(CATP) Dư luận cả nước đang rất quan tâm đến vụ ông Huỳnh Văn Nén được minh oan sau 17 năm ngồi tù vì tội giết người, cướp tài sản. Nhiều câu hỏi được đặt ra với các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đối với vụ oan sai đặc biệt nghiêm trọng này.

Phóng viên Báo CATP đã có cuộc phỏng vấn với Đại tá Cao Đăng Nguyên - Phó Chánh văn phòng, Phó thủ trưởng thường trực cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận về vấn đề này.

Đại tá Phạm Thật - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, PGĐ Công an Tỉnh Bình Thuận - công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can

- P.V: Thưa đại tá Cao Đăng Nguyên, đồng chí cảm thấy thế nào khi ông Huỳnh Văn Nén được minh oan?

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Cảm xúc của tôi thật nhiều chiều: vừa an lòng, mừng vui vì một người vô tội được minh oan, được trả lại danh dự và những quyền lợi chính đáng của mình. Vừa xót xa nuối tiếc cho sự mất mát của ông Huỳnh Văn Nén và gia đình trong suốt 17 năm qua. Vừa nhận thấy trách nhiệm nặng nề của cơ quan điều tra - một trong những cơ quan gây nên oan ức và thiệt thòi đối với ông Nén.

- P.V: Ngay khi nhận được thông tin ông Nén bị oan sai, CA tỉnh Bình Thuận đã làm gì?

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Ngay sau khi TAND Tối cao xét xử lại vụ án theo trình tự Giám đốc thẩm và tuyên hủy bản án Sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận về tội giết người, cướp tài sản (phần kết tội ông Nén hai năm tù về tội hủy hoại tài sản vẫn giữ nguyên), được sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát nhân dân và lãnh đạo CA tỉnh, Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã tập trung nhiều lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ truy xét nội dung tố giác tội phạm của anh Nguyễn Phúc Thành và đã truy bắt được đối tượng Nguyễn Thọ. Nguyễn Thọ đã thừa nhận hành vi giết bà Lê Thị Bông vào đêm 23-4-1998. Hiện nay, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra theo đó đã có đủ cơ sở kết luận rằng ông Huỳnh Văn Nén bị oan và kết quả truy xét cũng đã làm rõ nội dung tố giác của anh Nguyễn Phúc Thành là sự thật. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thọ theo quy định để đề nghị truy tố trước pháp luật.

- P.V: Nhìn lại quá trình điều tra dẫn tới oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, đồng chí thấy các cơ quan tố tụng đã có những sai sót gì?

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Vụ án xảy ra từ 17 năm trước ở một huyện miền núi. Thời đó, trình độ nghiệp vụ của cán bộ điều tra còn rất hạn chế, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, phương tiện nghiệp vụ còn vô cùng thiếu thốn. Đối với các cơ quan tiến hành tố tụng khác như Viện kiểm sát, Tòa án cũng không ngoài thực trạng đó. Vì vậy, hậu quả xảy ra là ông Huỳnh Văn Nén bị điều tra và kết tội oan, dẫn đến nhiều hậu quả to lớn.

- PV: Qua trả lời trực tuyến trên báo Tuổi Trẻ chiều 30-11-2015, ông Huỳnh Văn Nén mong muốn xử lý nghiêm khắc những người đã gây oan ức cho ông. Công an tỉnh Bình Thuận có ý kiến thế nào về vấn đề này?

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Việc xử lý những sai phạm trong hoạt động tố tụng hình sự đã được pháp luật quy định rất rõ ràng, chặt chẽ. CA Bình Thuận sẽ thực hiện nghiêm theo đúng pháp luật.

- PV:  Qua vụ án này, là người lãnh đạo cơ quan CSĐT, đồng chí rút ra được gì?

- Đại tá Cao Đăng Nguyên: Sai lầm nghiêm trọng này, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các cơ quan tố tụng nói chung, với lực lượng cảnh sát điều tra nói riêng và đặc biệt là Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến oan sai, nhưng chúng tôi thấy nguyên nhân nổi rõ nhất, đó là thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật; trình độ, nghiệp vụ, kinh nghiệm, đặc biệt là chủ quan trong điều tra đánh giá chứng cứ... của đội ngũ cán bộ điều tra.

Để những sự việc tương tự không xảy ra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật, quán triệt tinh thần thượng tôn của pháp luật trong hoạt động điều tra. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm sâu sắc, làm cho tất cả cán bộ chiến sĩ thấm thía sai lầm và hậu quả này.

Trước mắt, dự kiến từ ngày 7 đến ngày 21-12-2015, CA tỉnh sẽ tổ chức mở lớp tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng điều tra viên, cán bộ điều tra và kỹ thuật hình sự về hai chuyên đề “chứng cứ và những vấn đề cần chứng minh”, “khám nghiệm hiện trường”.

- Xin cảm ơn đồng chí.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, dự kiến 8 giờ ngày 3-12-2015 tại TT.Tân Minh, huyện Hàm Tân, TAND, Viện KSND và Công an tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức công khai xin lỗi và phục hồi danh dự, các quyền lợi hợp pháp cho ông Huỳnh Văn Nén.

Bình luận (1)

Tôi nghĩ Công an Bình Thuận phải điều tra cho ra vụ việc này không chỉ để bồi thường danh dự cho ông Nén mà còn để trấn an dư luận về một vụ án được gọi là thế kỷ.

Heo mập - Thứ Ba, 01/12/2015, 13:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang