Nổ súng bắt "trùm" ma túy trên đỉnh Pù Lôm

Thứ Ba, 28/04/2020 16:40  | Văn Tình

|

(CATP) Sau nhiều ngày điều tra, lực lượng công an phát hiện một đối tượng mang quốc tịch nước ngoài sang đỉnh Pù Lôm, nơi một thời được mệnh danh là "thánh địa ma túy", dựng lán trại để đưa "hàng" sang bán.

Phát hiện bị bao vây, tên tội phạm đã rút súng ngắn ra chống trả nhưng nhanh chóng bị quật ngã. Lực lượng công an đã phải nổ súng trấn áp, buộc những tên đàn em được trang bị súng AK ẩn nấp trong rừng không kịp xông đến giải cứu, phải bỏ trốn về nước.

Tên "trùm" trở lại đỉnh Pù Lôm

Ngày 27-4, Công an H.Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây ma túy do tên tội phạm nguy hiểm mang quốc tịch nước ngoài cầm đầu trên đỉnh núi Pù Lôm (thuộc xã Lượng Minh, H.Tương Dương).

Những năm về trước các đỉnh Pù Lôm được mệnh danh là "thánh địa ma túy" nên nhiều nơi các tên trùm sừng sỏ đều tìm về đây để kiếm nguồn "hàng". Ma túy được những tên tội phạm người Lào mang sang dựng lán rải rác trên đỉnh và hoạt động như chợ. Theo đó, mỗi lán ma túy như thế đều có những tên đàn em trên tay luôn cầm một khẩu súng AK đứng cảnh giới xung quanh.

Lán trại nơi Vừ Chồng Nênh tập kết và bán ma túy

Để xóa sổ được điểm nóng ma túy Pù Lôm, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An phải lên đây tổ chức những cuộc diễn tập vũ trang thì bọn tội phạm mới chịu rút sâu vào rừng để chuồn về nước. Về sau, chỉ còn một số lán trại lén lút hoạt động nhưng nhanh chóng bị lực lượng công an tấn công, truy đuổi, đốt lán nên tình hình an ninh trật tự mới được lập lại.

Qua công tác nắm bắt tình hình tội phạm, thời gian qua, các trinh sát Công an H.Tương Dương phát hiện có một đối tượng mang quốc tịch Lào kéo theo đàn em quay lại đỉnh Pù Lôm dựng lán bán ma túy. Tuy nhiên, việc tiếp cận tụ điểm ma túy này rất khó vì chúng hoạt động trên đỉnh núi, trong tay tên tội phạm nào cũng được trang bị súng, lựu đạn và dao.

Kiên trì điều tra, xác minh thu thập thông tin, các trinh sát nắm được, cầm đầu đường dây ma túy này là Vừ Chồng Nênh (SN 1971, trú bản Nguôi, H.Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào).

Theo tài liệu của cơ quan công an, Vừ Chồng Nênh là người dân tộc HMông, trước đây quê ở H.Kỳ Sơn (Nghệ An). Là đối tượng nghiện ma túy nặng, hắn cũng thường xuyên lên đỉnh Pù Lôm mua ma túy về sử dụng nên rất thông thuộc địa hình nơi đây. Về sau, do hắn có liên quan đến một vụ mua bán trái phép chất ma túy nên bị công an truy bắt. Nênh đã bỏ trốn sang Lào rồi nhập quốc tịch, định cư hẳn bên đó.

Là kẻ thông thuộc địa hình rừng núi, lại biết được nhu cầu mua ma túy trên đỉnh Pù Lôm, thời gian gần đây, Vừ Chồng Nênh đã quay lại tìm hiểu rồi hình thành nên một đường dây ma túy. Cũng như những tên tội phạm ma túy nguy hiểm khác, Nênh đã thu nạp một số tên có máu mặt rồi trang bị súng AK cho chúng làm nhiệm vụ cảnh giới và bảo vệ mình. Ngoài ra, trong người hắn cũng luôn có nhiều loại vũ khí "nóng" để sẵn sàng chống trả nếu gặp lực lượng chức năng.

Nênh đã dựng một cái lán trên đỉnh núi Pù Lôm rồi cất giấu ma túy ở đó. Hàng ngày, các đầu nậu và đám con nghiện muốn đến lấy "hàng" phải trải qua kiểm tra của những tên cảnh giới đứng canh giữ dọc đường rồi mới vào gặp được Nênh để giao dịch. Với số lượng ma túy được chuẩn bị dồi dào, Nênh chưa lúc nào làm các đầu nậu phải thất vọng.

Công an H.Tương Dương và lực lượng phòng chống ma túy tỉnh Nghệ An đã từng lên kế hoạch triệt phá đường dây ma túy của Vừ Chồng Nênh nhưng chưa thành công. Nguyên nhân bởi địa điểm chúng dựng lán hoạt động là nơi có địa hình đồi núi hiểm trở, xung quanh lại có nhiều tên cầm súng ẩn nấp làm nhiệm vụ cảnh giới. Bên cạnh đó, Nênh là một kẻ liều lĩnh, có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng.

Vừ Chồng Nênh bị bắt giữ cùng tang vật

Nổ súng trấn áp bắt tên cầm đầu

Trước tình hình đó, sau khi cũng cố đầy đủ tài liệu, Công an H.Tương Dương đã xác lập chuyên án tập trung lực lượng, phương tiện, quyết tâm đấu tranh triệt phá đường dây ma túy do Vừ Chồng Nênh cầm đầu. Chuyên án do thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn - Phó trưởng Công an H.Tương Dương làm trưởng ban.

Sau khi chuyên án được xác lập, nhiều tổ trinh sát dày dạn kinh nghiệm được phân công bám sát theo dõi mọi hoạt động của chúng để tiếp tục nắm bắt thông tin.

Trung tuần tháng 4-2020, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, Vừ Chồng Nênh và đám tay chân vừa mới về Lào lấy "hàng" sang để bán. Xác minh đúng thông tin, Ban chuyên án đã họp bàn, triển khai lực lượng chuẩn bị phá án. Nhiều tổ trinh sát nhanh chóng được lệnh di chuyển lên đỉnh Pù Lôm, mở đường bí mật áp sát xung quanh lán ma túy của Vừ Chồng Nênh chờ cơ hội bắt giữ.

Khoảng 23 giờ 30 ngày 21-4, lực lượng đánh án phát hiện Vừ Chồng Nênh rời khỏi lán đi xuống bờ suối múc nước. Nhận định thời cơ phá án đã đến, 2 trinh sát mai phục gần bờ suối được lệnh lao ra để bắt đối tượng. Nghe tiếng động lạ, Vừ Chồng Nênh liền rút từ trong người ra một khẩu súng ngắn chuẩn bị siết cò thì bị một trinh sát đá văng súng.

Không chịu khuất phục, Nênh tiếp tục rút dao nhọn ra lao vào tấn công tác trinh sát để mở đường máu bỏ trốn. Bằng những thế võ điêu luyện, các trinh sát né tránh những đợt tấn công của Nênh, đồng thời quật hắn ngã xuống đất khống chế. Cùng thời điểm trên, khi biết đã khống chế được Vừ Chồng Nênh, các tổ đánh án bao vây vòng ngoài liền nổ súng chỉ thiên, ngăn không cho những tên tay chân của hắn lao đến giải cứu. Nghe tiếng súng nổ, đám đàn em của Nênh thấy nguy hiểm nên đồng loạt bồng súng chạy vào rừng sâu bỏ trốn.

Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 1 bánh heroin, 1.800 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng quân dụng đã lên đạn, 3 khẩu súng tự chế, 4 viên đạn, 1 cân tiểu ly và 2 con dao nhọn.

Ngay sau đó, Vừ Chồng Nênh và toàn bộ tang vật được đưa khỏi đỉnh Pù Lôm, về trụ sở Công an H.Tương Dương để đấu tranh khai thác. Tại đây, bước đầu Nênh đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Hiện chuyên án đang được Công an H.Tương Dương tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang