Oan sai hơn 17 năm ròng, còn tiếc gì một đóa hoa tươi?

Thứ Sáu, 04/12/2015 16:20  | Lê Long

|

(CAO) Sáng ngày 3-11 trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân và những vùng phụ cận, cùng gia đình, ân nhân đã chứng kiến buổi lễ công khai xin lỗi của TAND,CQĐT,VKSND tỉnh Bình Thuận đối với “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén.

Bà Trần Thị Thiên Hương, Phó chánh án TAND Bình Thuận, thay mặt các cơ quan tố tụng đã xin lỗi ông Nén, mong ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này “Chúng tôi nhận sai sót dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này và xin chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật… Chúng tôi đã rút ra được bài học sâu sắc và hứa trong thời gian tới sẽ không còn người nào, gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi do bị điều tra truy tố và kết án oan…”

Vậy là sau 17 năm 5 tháng bị tù oan hai tội “giết người ,cướp của” với bao nỗi đắng cay, bầm dập. “Hơn 17 năm qua, từ khi tôi chịu cảnh tù, gia đình đã tan nát. Các con tôi lớn lên không được dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác.

Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng,tủi cưc trong tù. Hơn 17 năm, cha tôi không được một giấc ngủ tròn, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thi lại phải ngược xuôi lo toan cho tôi. 17 năm tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu. Đến trước khi nhắm mắt bà vẫn nói với cha tôi hãy lo cho tôi”. Ông Huỳnh Văn Nén chảy nước mắt, nghèn nghẹn đọc chầm chậm lời phát biểu của mình.

Cả hội trường xúc động vỗ tay nhưng trào nước mắt!

Vậy là mọi người đã hiểu, đã thông cảm cho hoàn cảnh oan khiên. Họ thấy được ông Nén đã được giải oan, phục hồi danh dự một cách công khai. Suốt 17 năm, gia đình vợ con ông Nén sống trong tâm trạng có chồng, có cha bị ở tù về tội giết người, cướp của.

Không thể tránh khỏi cái mặt cảm đau buồn, mặc dù bà con nhân dân địa phương không ai tỏ thái độ thù ghét, oán trách gì, mà có lẽ, họ còn thông cảm còn thương yêu, cưu mang gia đình bất hạnh này hơn là oán trách.

Luật sư Huỳnh Công Út, vợ chồng ông Nén và ông Nguyễn Thận

Họ thương yêu những đứa con nhỏ dại thiếu tình phụ tử, dạy dỗ của người cha nên lớn lên lêu lõng đua đòi,có đứa sa chân vào cạm bẫy đời thường. Họ thương yêu người đàn bà khó nhọc buôn gánh bán bưng mỗi ngày kiếm chút tiền lời nuôi con, chắt mót từng đồng để đi thăm nuôi chồng suốt 17 năm ròng rã trong tù.

Vì thế, từ sáng sớm, họ đã có mặt rất đông, có đến hàng ngàn người chứng kiến, để tận mắt chứng kiến ngày này, ngày người tù thế kỷ được xin lỗi, được tự do, để họ được chia sẻ, được chúc mừng gia đình ông .

Từ giờ này, ông Huỳnh Văn Nén đã được phục hồi danh dự, nhân phẩm, trở thành một người công dân có đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội.

Nhưng, buổi lễ kết thúc quá nhanh chóng, quá bất ngờ trong sự ngỡ ngàng của những người tham dự. Mười bảy năm tù oan với bao cay nghiệt, chỉ có 30 phút trong hội trường chật kín con người, làm người ta chưa thỏa mãn lắm.

Cụ Huỳnh Văn Truyện người cha già hơn 90 tuổi suốt bao năm trời lặn lội hết nơi này đến nơi khác kêu oan cho con, đã phải thốt lên: “Đáng lẽ phải cho gia đình, các luật sư là những người có công đấu tranh vì công lý cho vụ án oan này có vài ý kiến…”

Ông Huỳnh Văn Truyện trả lời báo chí

Còn người đàn bà thân cò lặn lội với gánh bánh canh hàng ngày nuôi con, thăm chồng với chữ nghĩa chỉ có A-B, trình độ kiến thức còn thấp Nguyễn Thị Cẩm thì: “Họ không cho chồng tôi được một bó hoa để tỏ thành ý”.

Người ta tặng hoa cho nhau trong những dịp kỷ niệm, lễ hội, mừng nhau sinh nhật hay đạt được chỉ tiêu. Đó là cử chỉ của sự lịch thiệp, văn minh. Phải chi, ngày hôm qua, “Người tù thế kỷ” nhận được từ tay cơ quan tố tụng một bó hoa tươi thì buổi xin lỗi ý nghĩa biết chừng nào?

Hành động đó chắc sẽ làm ông Nén, gia đình và bà con nhân dân đông đảo xúc động, thỏa mãn biết chừng nào? Chẳng lẽ đã oan sai hơn 17 năm còn tiếc một đóa hoa tươi.

Bình luận (1)

Góc nhìn quá suất sắc. Cảm ơn tác giả

Minh Thảo - Thứ Sáu, 04/12/2015, 18:58 Trả lời | Thích
Lên đầu trang