Ba tháng theo dấu đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Hai, 27/06/2016 08:04  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Lâm Minh Lý cầm đầu đồng bọn 9 đứa vạch kế hoạch hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản gây chấn động dư luận. Sau đó, hắn bỏ trốn biệt tăm đến 8 năm trời ròng rã.

Tuổi trẻ gây tội ác lớn

Vào thời điểm năm 2008, dư luận TP.HCM xôn xao về vụ án hiếp dâm, cướp của xảy ra ở Khu công nghiệp Tân Bình, thuộc quận Tân Phú. Đối tượng cầm đầu được xác định là Lâm Minh Lý (24 tuổi, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12) khi ấy chỉ mới 16 tuổi.

Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV

Kế hoạch dàn dựng “vở kịch” để đưa hai cô gái nhẹ dạ vào tròng được Lý và đồng bọn thực hiện hoàn hảo. Một ngày đẹp trời, Lý hẹn hai cô gái mới quen đi uống cà phê giao lưu. Sau một hồi trò chuyện tán tỉnh, Lý như sực nhớ ra, hôm nay là ngày sinh nhật của một người bạn trong nhóm.

Lý dẻo miệng mời hai cô gái đi dự chung vui luôn. Thấy Lý ăn nói có duyên, gương mặt có phần hiền lành, hai cô gái gật đầu đồng ý. Vậy là Lý và đồng bọn lái xe máy chở hai cô gái chạy một lèo đến bãi đất trống trong khu Công nghiệp Tân Bình.

Khi hai cô gái non tơ chưa kịp nhìn thấy tiệc sinh nhật vui vẻ ở đâu thì Lý và 9 đồng bọn đã lộ nguyên hình là những kẻ cướp hiếp. Thực hiện xong hành vi đê hèn, đồng bọn của Lý ra tay cướp dây chuyền, vòng vàng của nạn nhân.

Đối tượng Lâm Minh Lý 

Nhận nhận được tin báo với tính chất nghiêm trọng của vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra sớm vào cuộc. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và lời khai của bị hại, 9 đồng bọn của Lâm Minh Lý đã bị bắt giữ. Riêng Lý, kẻ chủ mưu cầm đầu bỏ trốn khỏi địa phương. Sau này, khi tòa án tuyên án nặng cho 9 kẻ phạm tội thì Lý đã sống chui nhủi, khổ sở ở một nơi nào đó mà không hề ai biết đến.

Mưu trí nhận diện đối tượng

Để Lâm Minh Lý phải quay về quy án, đầu tháng 3 năm 2016, Ban chuyên án được thành lập nhằm tập hợp sức người và trí tuệ khám phá. Thời điểm sau khi Lý gây án, cha mẹ của Lý đã bán căn nhà ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 rồi bỏ đi sinh sống nơi khác. Người dân và chính quyền địa phương cũng không hay biết thông tin gì về gia đình này.

Tia sáng le lói cuối đường hầm khi một thành viên ban chuyên án biết được cha mẹ Lý đang sống trong căn nhà bề thế ở đường DD6, phường Tân Hưng Thuận, quận 12. Lạ một điều, gia đình này không khai báo hộ khẩu thường trú với chính quyền địa phương! Họ sống ở đó, nơi đông dân cư mà như chốn không người, không ai quản lý.

Ban chuyên án nhận định, rất có thể Lý sống trong ngôi nhà này. Cái khó lại xuất hiện, nhà có đông người ở, lại có đông thanh niên tầm cỡ tuổi như Lý. Vậy thì đối tượng nào chính xác là Lý đây. Nếu chọn sai đối tượng để bắt, không chừng lâm vào thế “bứt dây động rừng”, Lý trốn mất.

Nhìn xuống tờ lệnh truy nã, hình ảnh Lâm Minh Lý chỉ là bức ảnh đen trắng, mờ nhạt. Trong khi vụ án xảy ra đã lâu rồi, 8 năm trời đằng đẵng làm thay đổi sâu sắc chân dung, hình hài một con người.

Một góc phường Tân Hưng Thuận

Ban chuyên án lại họp, lại bàn bạc, lại dùng phương pháp loại trừ dần các thanh niên nghi vấn. Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng giải quyết được vấn đề là cả ba tháng trời ròng rã. “Nhiều lần mình đi ngang qua trước mặt tên Lý, nhìn thật kỹ hắn và những thanh niên khác nhưng vẫn còn hoài nghi không nhận ra” một trinh sát nói.

Cuộc họp cuối cùng, Ban chuyên án thống nhất “lật mặt” Lâm Minh Lý. Đó là lúc 7 giờ sáng ngày 22-6-2016, hai mũi trinh sát do Thượng tá Lê Hoàng Sơn (phó Phòng Cảnh sát truy nã) và Thiếu tá Nguyễn Hữu Tứ (phó Đội trưởng đội 2) dẫn đầu cùng 6 trinh sát khác.

Lâm Minh Lý phóng xe máy ra từ ngôi nhà. Khi đang chạy trên đường, Lý linh cảm thấy như có chuyện chẳng lành, hắn quay mặt ra sau nhìn dòng xe cộ rồi đột nhiên rú ga bỏ chạy vào con hẻm nhỏ. Tuy nhiên, đã tính toán từ trước, các mũi trinh sát đã “chặn đầu, bộc hậu” bắt gọn Lý.

Dẫn giải về trụ sở công an phường Tân Hưng Thuận, trước những chứng cứ khó chối cãi, Lý cúi đầu nhận tội. Ngay trong ngày 22-6, Lý được di lý về Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP.HCM) để điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang