Đất “dữ” hóa lành:

Kỳ 7 - Cửa ngõ Sài Gòn dần dần chuyển hóa

Thứ Tư, 20/07/2016 07:58

|

(CAO)  Phường 25, quận Bình Thạnh là một trong 5 địa bàn chính quyền thành phố chọn làm "điểm nóng" cần chuyển hóa tệ nạn trong những năm qua. Trở lại đây một ngày đầu tháng 9, người viết không khỏi ấn tượng trước bộ mặt của một phường phát triển sạch đẹp, khang trang. Bóng "ma" tệ nạn từ đó cũng được đẩy lùi. 

Tiếp chúng tôi là trung tá Trần Hoài Anh - Trưởng Công an phường 25 -quận Bình Thạnh. Dù mới chuyển sang công tác tại phường được 6 tháng nhưng ở đơn vị mới, anh đã quen thuộc với công việc mỗi ngày.

Trung tá Anh lật nhanh từng xấp tài liệu, tra cứu thêm thông tin lưu trữ trên máy tính về tình hình an ninh trật tự những năm trước, cũng như những chuyển biến mới trên địa bàn  gần đây để chúng tôi ghi chép. Từng trang giấy cứ thế sang trang, ngược dòng thời gian làm  bức tranh chuyển hóa địa bàn hiện lên rõ nét .

Một địa bàn “pha trộn” nhiều “thành phần”

Với diện tích 188 hecta, tập trung 40.000 dân, 2.000 công ty kinh doanh, 650 hộ kinh doanh văn phòng cho thuê (khoảng 4.500 phòng), 11.000 nhân khẩu lưu trú, nhiều trường đại học, quán nhậu, bến xe... ,lại nằm ngay vị trí cửa ngõ phía đông khu trung tâm thành phố. Tất cả các yếu tố dân cư đông, địa bàn rộng khiến cho công tác nắm bắt và quản lý địa bàn gặp không ít khó khăn.

Đó là chưa kể đến việc giáp ranh với phường 21, một địa bàn trọng điểm về ma túy, phường 22 nơi tập trung người dân từ khắp nơi đổ về. Một phần diện tích địa bàn phường 25 giáp sông (từ cầu Sài Gòn đến cầu Kinh) - trong đó nổi bật là bờ kè Cầu Kinh nơi trước kia gọi là xóm Đáy, vốn tập trung dân nghèo làm nghề đóng đáy (kéo lưới đáy) nên thường xuất hiện tệ nạn như: ăn nhậu, cờ bạc, đánh nhau,...

Đường Ung Văn Khiêm nơi từng được coi là địa bàn phức tạp

Tình hình tội phạm với nhiều loại hình như: ma túy, mại dâm,... nhất là tội phạm trộm cắp diễn ra rầm rộ nhất từ thời điểm trước năm 2012. Xác định phường 25, quận Bình Thạnh là địa bàn trọng điểm nên từ năm 2012 thành phố quyết tâm chọn nơi đây là 1 trong 5 phường làm thí điểm để thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn.

Quyết tâm chuyển hóa

Trước sự quyết liệt của các cấp, ban ngành, đoàn thể,... các chiến sỹ phường 25, quận Bình Thạnh đã phấn đấu, giành hết tâm trí, sức lực,... để thực hiện gấp rút các phương án, kế hoạch nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác chuyển hóa.

Việc đầu tiên được xác định là phương châm “lấy dân làm gốc”, từng bước hướng dẫn cho người dân lập các tổ tự quản, xây dựng mô hình nhà cho thuê tự quản, tổ chức các hội nghị khu phố...

Nhiều cuộc họp, đối thoại với người dân được tổ chức để phổ biến kiến thức về phòng chống tội phạm, cũng như lắng nghe ý kiến người dân

Công tác tuần tra, giám sát được tăng cường, nhất là mạnh dạn đề xuất với công an quận về việc cho phép các tuần tra viên mặc thường phục để dễ theo dấu cũng như phát hiện, bắt quả tang đối tượng phạm pháp. Việc kết hợp giữa nhiều lực lượng như: công an, bảo vệ dân phố, dân quân góp phần nâng cao tính chiến đấu. Lực lượng phối hợp này cũng sẵn sàng túc trực 24/24 tùy theo tình hình.

Số điện thoại của trực ban phường được công bố rộng rãi, để người dân có thông tin phản ánh sẽ nhanh chóng có kênh liên lạc để tiếp nhận. Trong mỗi buổi họp tổ dân phố, các đồng chí công an làm nhiệm vụ hướng dẫn cũng cung cấp thêm số điện thoại cá nhân để người dân thuận tiện liên lạc.

Ngoài những công tác trọng điểm, phường 25 còn triển khai thêm nhiều ý tưởng mới như: chương trình hướng dẫn cho chủ thuê/người thuê nhà về trách nhiệm, cách phòng chống tội phạm, xử lý tình huống khi phát hiện tội phạm,...; làm file ghi âm phát qua loa phóng thanh cách phòng ngừa tội phạm; khảo sát việc lắp đặt camera quan sát; kết hợp với các trường đại học mở lớp tập huấn kỹ năng phòng chống tội phạm cho sinh viên...

Trước những cố gắng trong công tác chuyển hóa đã góp phần giúp tình hình an ninh trật tự địa bàn phường 25 dần trở nên ổn định. Số liệu thống kê cho thấy tình hình tội phạm ngày càng giảm tính từ giai đoạn 2012 - 2015.

Trước sự ra quân quyết liệt nhiều băng nhóm, đối tượng phạm pháp lần lượt tra tay vào còng

Rất nhiều băng nhóm tội phạm, đối tượng nghiện hút, gái mại dâm,... lần lượt bị bắt, được đưa về các trung tâm cai nghiện, giáo dưỡng,... Địa bàn 73 đường nhánh đan xen nhau như bàn cờ từ đó dần trở nên yên bình.

Đau đầu với “nàng tiên nâu”

Xác định đây là một cuộc chiến lâu dài, Trung tá Trần Hoài Anh - Trưởng Công an phường 25, quận Bình Thạnh cho biết: “Việc đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy vốn không phải cuộc chiến ngày một, ngày hai mà nó là cả một quá trình. Đơn cử  là đợt truy quét tội phạm trong khoảng thời gian từ 15/3 - 30/6/2016 đã bắt được 399 đối tượng, trong đó 261 đối tượng có tiền án.

Khi test ma túy, phát hiện 204 đối tượng cho kết quả dương tính. Trong đó, đối tượng cư trú tại phường 25 chỉ có 84 người (chiếm 21%). Nếu tính trung bình thì trong đợt ra quân trên, cứ 1 ngày đã có tới 2 đối tượng bị bắt. Như vậy, rõ ràng loại tội phạm này đang có xu hướng tăng”.

Trung tá Trần Hoài Anh - Trưởng Công an phường 25, quận Bình Thạnh

Giải thích hiện tượng trên, Trung tá  Anh cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi đấu tranh với loại tội phạm vốn đa phần được xem tội phạm nguy hiểm.

Trung tá Trần Hoài Anh chia sẻ: “Hiện nay lực lượng công an phường 25 chỉ khoảng 28 người. Nếu tính sơ  việc xác minh lý lịch trong khoảng thời gian 3 tháng truy quét tội phạm với 399 đối tượng đã là rất khó khăn.

Trong khi đó, với các đối tượng nghiện không nơi cư trú thì việc làm hồ sơ rất nhanh, còn các đối tượng có nơi cứ trú thì nhanh nhất cũng phải mất 6 tháng để đưa ra tòa với rất nhiều thủ tục rườm rà. Khoảng thời gian quá lâu nên nảy sinh không ít vấn đề, ngay cả trong việc đơn giản nhất là triệu tập đối tượng. Đây là một trong những trở ngại lớn cho chúng tôi khi xử lý “tận gốc” các đối tượng này”.

Khi hỏi về khó khăn tại địa bàn mình quản lý trong việc đối phó với tội phạm, Trung tá Trần Hoài Anh không giấu được trăn trở: “Như đã đề cập ở trên, trước tình hình tội phạm tăng và ngày càng có nhiều phương thức, thủ đoạn mới nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Trong khi nguồn nhân lực ở phường 25 còn khá mỏng. Đặc biệt là phương tiện đa phần do anh em tự trang bị, các đối tượng phạm pháp rất dễ đề phòng vì xe không thay biển số được.

Chỉ cần nhìn xe, biển số một vài lần là có thể nghi nhớ nên đôi khi mất đi yếu tố bất ngờ hay che giấu được “thân phận” của người đi tuần tra. Mặt khác, hiện vẫn còn thiếu chế độ, chính sách tốt để thu hút người tài, người trẻ,... vào trong các lực lượng thực thi nhiệm vụ”.

Đối tượng Hải "Mo" bị bắt vì trộm cắp tài sản dù đã từng thụ án cũng bởi tội danh trên

Rõ ràng chưa bao giờ công tác phòng chống tội phạm có thể ngừng hay chậm trễ. Các đối tượng nghiện hút rất dễ sinh cướp, giật, trộm cắp,... Nếu không có sự quan tâm và quyết liệt của phường 25 nói riêng và các cấp, ban ngành đoàn thể nói chung thì những tên tội phạm như: Hải “Mo”, Tí “Ỉa”, Hải “chó”... đã không lần lượt tra tay vào còng, chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Rời phường 25, chúng tôi tiếp tục tìm đến địa chỉ mới. Những nơi mà trước đây có cho tiền người lái xe ôm, xích lô cũng không dám chở khách tới mà nay, người dân đã yên tâm làm ăn, buôn bán, sinh hoạt,... Tất cả đều nhờ vào sự đóng góp thầm lặng của những người chiến sĩ Công an nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang