Vụ "Một tỷ đồng đổi một mạng người" : Kỳ 4 - Tên cướp “chơi sang” như đại gia

Thứ Ba, 05/07/2016 10:14

|

(CAO) Sau khi Phạm Chí Thức và Trần Đức Quý khai nhận việc cùng đồng bọn vào miền Nam nhiều lần để điều nghiên, lên kế hoạch và thực hiện việc bắn anh Nguyễn Tấn Phú bằng súng theo “hợp đồng” trọn gói là 1 tỷ đồng “thù lao”; tổ công tác của công an tỉnh Bình Dương tại Hà Nội rất phấn khởi.

Coi như đầu mối của một vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được mở ra, bế tắc đã được giải quyết, việc phá được vụ án hóc búa này đã có tương lai sáng sủa. Anh em trong tổ công tác vui mừng động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng họ chưa vội “tính sổ” tên cầm đầu mà lên kế hoạch chặt thêm một “râu ria” của hắn. Đối tượng thứ ba được nhắm đến là một gã gầy gò, mặc vêu vao, cắt tóc ngắn…

Đột kích

Ở một khu nhà trọ trong một ngách sâu thuộc tổ 28, Phường Thịnh Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội có một phụ nữ đã có chồng con tên N. Tuy chưa đến mức lam lũ, nhưng cuộc sống của N cũng có lúc túng bấn, không trả được tiền thuê nhà trọ đúng hẹn.

Thế mà đùng một cái, người người trong xóm lác mắt, ngỡ ngàng khi một chiều đẹp trời họ thấy N ăn diện chau truốt, khoác trên vai một túi xách hàng hiệu Hermes trị giá đến 5000 USD. Đây là loại “đồ chơi” dành cho giới thượng lưu, doanh nhân, ngôi sao sân khấu, ca sĩ nổi tiếng.v.v. N biết điều đó, cả cái xóm nhỏ này lẫn trên những đường phố đông đúc của Hà Nội, người ta đều biết “đẳng cấp” của túi xách Hermes. Vì thế mỗi khi xách túi ve vẫy ra ngõ, lên phố, khuôn mặt của N không giấu được vẽ mãn nguyện, tự đắc và cô cũng sửa dáng đi nhún nhảy như các “chân dài” sang trọng, giàu có.

Dĩ nhiên những thay đổi bất ngờ này ở một phụ nữ bình dị sẽ gây được sự chú ý của nhiều người , trong đó có cả các…trinh sát hình sự của công an quận Hoàng Mai. Theo hồ sơ điều tra thì vào chiều 16-4-2014, trên đường Lý Thái Tổ, Hà Nội có một phụ nữ tên T.H đang đi bộ thì bị hai tên cướp đi xe Dream áp sát giật chiếc túi Hermes mà chị này đang cầm trên tay, sau đó chúng phóng xe tẩu thoát.

Đối tượng Đức - Ảnh: Song Huy 

Theo lời khai tại công an quận Hoàn Kiếm, nạn nhân T.H cho biết chiếc túi chị mua giá 5000 USD, bên trong có hai điện thoại di động “xịn”, một đôi bông tai trị giá hơn 1000 USD, hơn 4 triệu đồng tiền mặt cùng khá nhiều giấy tờ, thẻ tín dụng quan trọng khác…

Trong lúc triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra vụ cướp này, trinh sát đã “nhẹ cả người” khi nắm được nguồn tin về một người phụ nữ tên N ở tổ 28, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, tự nhiêu sang lên với một cái túi Hermes đi đâu cũng khoe…Qua công tác xác minh, N có chồng là Nguyễn Minh Đức, sinh năm 1982, thường trú tại tổ 30, Thịnh Liệt, nhưng đã bán nhà và đến tổ 28 cùng phường thuê nhà trọ.

Đức từng ra tòa, nhận bản án về tội cướp tài sản. Thời gian gần đây, Đức thường mang các loại tranh ảnh lỉnh kỉnh, bu bám theo các khách nước ngoài đang đi dạo ở khu vực hồ Hoàn Kiếm để gạ gẫm bán tranh, ảnh. Nhưng đó chỉ là vỏ bọc. “Nghề” chính của Đức là cùng với đồng bọn thực hiện các vụ trộm cắp…

Lộ mặt 

Thế là Nguyễn Minh Đức được các trinh sát đưa vào tầm ngắm. Rồi một biểu chiều, khi Đức đang lái xe Dream tà tà quẹo vào nhà trọ thì lực lượng cảnh sát hình sự của công an quận Hoàn Kiếm và Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội phối hợp với công an Phường Thịnh Liệt bất ngờ xuất hiện kiểm tra hành chính nơi ở của Đức. Ngoài cái túi Hermes, đôi bông tai cùng một số giấy tờ trong túi xách là tang vật, lực lượng kiểm tra còn thu một súng tự chế bắn đạn bi sắt, hai thanh kiếm. Điều này đủ nói lên hoạt động và số má giang hồ của Đức.

Đức khai nhận đã cùng một đàn em tên Huấn chở nhau trên xe Dream lượn trên phố tìm “mồi”. Đến đường Lý Thái Tổ thấy chị T.H xách túi Hermes coi bộ rất “màu mỡ” nên áp vào giật. Giật xong, chúng bán hai điện thoại “xịn” được 12 triệu đồng, mỗi tên chia nhau sáu triệu đồng cùng với hơn hai triệu đồng tiền mặt trong túi xách.

Thấy có túi Hermes mới cái đẹp quá, Đức mang về…tặng vợ. Cơ quan điều tra đã xác minh và xác định Huấn - đồng bọn của Đức tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Kỳ Anh, sinh năm 1993, người ở Vị Xuyên, Hà Giang, bỏ nhà về Hà Nội sống lang thang. Kỳ Anh cũng là thành viên trong băng nhóm do Đức cầm đầu, chuyên đeo bán khách du lịch ngoại quốc gạ gẫm bán tranh ảnh, chờ thời cơ là ra tay móc túi, trộm, cướp của họ.

Hai đối tượng khác trong đường dây 

Chỉ 24 giờ sau khi Đức bị bắt, Kỳ Anh đang lớ ngớ ở giao lộ Cầu Đất-Bạch - Đằng thuộc Phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm thì bị các trinh sát hình sự bắt giữ. Hắn đã khai nhận vụ cùng tên Đức thực hiện vụ giật túi xách của chị T.H trên đường Lý Thái Tổ. Cư quan điều tra đã thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại và tống hai tên vào trại giam số 1 Hà Nội (Hỏa Lò).

Được sự giúp đỡ của các đơn vị công an bạn ở Hà Nội, tổ công tác công an tỉnh Bình Dương đã làm việc với tên Nguyễn Minh Đức. Cũng như với tên Phạm Chí Thức trước đó, Đức đã bất ngờ khi bị hỏi cung bởi những cán bộ nói giọng miền Nam. Sau mấy tháng “an cư” ở trại Hỏa Lò - Hà Nội, hắn có phần nào an tâm với việc tham gia giết người ở Bình Dương hơn một năm về trước. Hắn nghĩ vào đây rồi thì công an Bình Dương rất khó tìm ra hắn.

Với tội cướp giật “nhẹ hều”, hắn tin rằng mình chỉ ở tù thời gian ngắn rồi lại được phóng thích, ra ngoài tha hồ vùng vẫy. Không ngờ, công an tỉnh Bình Dương đã không “quên” hắn và chịu vất vả ra tận Hà Nội để hỏi về một phi vụ mà hắn rất sợ bị nhắc lại.

Tang vật của vụ cướp túi xách 

Đã vậy, trong lúc các điều tra viên công an TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cứ như đã nắm rõ từng chi tiết của sự việc trong bàn tay. Họ đưa ra câu hỏi nào là đã có sẵn những chứng cứ đanh thép, khiến hắn không tài nào vòng vo hay chối tội được. Cuối cùng, Nguyễn Minh Đức đành phải khai ra một cái tên mà lúc đầu hắn vẫn cố giấu và các điều tra viên đang rất chờ đợi…

Bình luận (0)

Lên đầu trang