Vạch trần bản chất lừa bịp của tà đạo "Bà Cô Dợ" (kỳ cuối)

Thứ Ba, 09/04/2024 09:06

|

(CATP) Những địa bàn miền núi phía Bắc như tỉnh Điện Biên, nơi tập trung nhiều cộng đồng dân tộc ít người, vốn dễ bị lôi kéo vào các tín ngưỡng, tôn giáo xa lạ. Huyện Mường Chà là một nơi như vậy. Thời điểm những năm 2011 - 2013, đây là một trong những địa bàn phức tạp của tỉnh Điện Biên về an ninh trật tự, khi các đối tượng phản động trong và ngoài nước cấu kết lôi kéo người dân, chủ yếu là bà con dân tộc Mông, đòi thành lập cái gọi là "Nhà nước Mông". Sự việc vừa lắng xuống thì đến đầu năm 2018, Mường Chà và một vài nơi khác ở Điện Biên xuất hiện đạo lạ "Bà Cô Dợ".

17 Quốc gia... sẽ là người hầu của "Bà Cô Dợ"?

Ngay trong buổi phỏng vấn trực tiếp của HmongUSA TV, Vừ Thị Dợ đã phát biểu: "Người Mông đang sinh sống trong lãnh thổ của 17 nước, họ đang không biết mình thờ ai và được coi như là xác chết di động nên Chúa sẽ cứu chuộc người Mông thoát khỏi sự đàn áp của 17 nước kia và làm vua Mông thống trị thế gian".

Tay chân đắc lực của Dợ - Thào Nỏ Thề (ở Nậm Nhùn, Lai Châu - giảng trong phòng Zoom ngày 16/12/2020) và một số đối tượng đã xuyên tạc nội dung như sau: "Chúa là chúa của chúng ta, còn chúa của họ chỉ là tượng gỗ, không có năng lực cãi lý lẽ như chúa (Nu Lông) của chúng ta. Trên thế gian này, các hội thánh đều nói rằng Chúa đã thăng thiên được 2.000 năm và luôn dõi theo chúng ta, lắng nghe lời chúng ta khi ốm đau, khó khăn, nhưng tất cả chỉ là dối trá cả, đến trẻ con còn không tin, nói gì đến chúng ta. Đến thời đó Chúa sẽ giáng dân tộc có quyền lực, danh tiếng, quyền năng làm nô lệ cho người Mông chúng ta... Chúa sẽ đem các dân tộc khác làm giá thế mạng cho người Mông vì chúng ta là người có vai trò rất quan trọng đối với Chúa, vì chúng ta cùng dân tộc với Chúa. Chúa đã tạo ra chúng ta thì ngài sẽ giang tay cứu giúp".

Đại úy Lý A Vàng - Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mường Chà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm lạ của "Bà Cô Dợ" là không có hiến chương, điều lệ rõ ràng, chỉ cóp nhặt, trích dẫn giáo lý Kinh Thánh Tân ước, Cựu ước của đạo Tin lành. Những người truyền đạo lạ này sử dụng các bài hát về Chúa nhưng được cải biên, chế lại trên nền nhạc trẻ để sử dụng trong sinh hoạt. Sinh hoạt đạo "Bà Cô Dợ" không tập trung tại địa điểm cụ thể, mà chỉ trên không gian mạng. Những người tham gia sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đăng nhập vào các hội nhóm kín trên các nền tảng Facebook, Youtube, Instagram... trao đổi với nhau bằng tiếng Mông và bộ chữ Hmông Latin.

Quá trình truyền đạo, họ có các hành vi phỉ báng các tôn giáo khác và coi các tôn giáo khác là tà giáo. Không chỉ vậy, trong các nhóm kín trên mạng xã hội, những người truyền đạo "Bà Cô Dợ" còn đưa ra những thông tin phản khoa học. Cụ thể, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi, nguy hại đến tính mạng con người, nhưng "Bà Cô Dợ" lại dọa bà con là tiêm vắc xin Covid-19 sẽ gây hại sức khỏe, làm giảm trí nhớ. Họ tuyên truyền rằng, dịch bệnh đã báo hiệu ngày tận thế đang đến gần, sẽ có chiến tranh xảy ra. Do đó, trong nhà có bao nhiêu gạo thì phải nấu thành cơm, phơi khô và đóng bao. Tích trữ nước uống vào can, thùng nhựa để khi có chiến tranh xảy ra thì chỉ ngâm nước để ăn, không phải nấu nữa.

Như chúng ta đã biết, hiện nay người Mông không chỉ sống ở 17 nước mà sống ở hầu khắp các nước trên thế giới và cơ bản đều có quốc tịch và là công dân của nước họ đang sinh sống, do vậy họ đều có quyền bình đẳng như các dân tộc và công dân khác sống trên lãnh thổ nước đó. Đối với nước Việt Nam chúng ta, quyền con người đã được Hiến pháp quy định cụ thể: Quyền con người ở nước ta đã được thực thi một cách công bằng, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm bảo vệ tính mạng và tài sản hợp pháp của mọi công dân, trong đó có các dân tộc thiểu số (Điều 5, Hiến pháp 2013). Điều này được thể hiện rõ nhất trong khẩu hiệu chống dịch Covid-19 thời gian qua là "Không để ai bị bỏ lại phía sau". Do vậy, không có và sẽ không bao giờ có việc các nước có dân tộc Mông sinh sống sẽ đồng loạt bị đàn áp, tiêu diệt người Mông. Đây là một luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, lừa mị những người dân thật thà, chất phác.

Ông Hồ A Của, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Ma Thì Hồ

Xóa bỏ tà đạo "Bà Cô Dợ"

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vừ A Vư, Trưởng nhóm đạo Tin lành tại bản Hồ Chim 2, xã Ma Thì Hồ buồn bã kể lại câu chuyện bất lực khi không thể khuyên dạy con trai và con dâu từ bỏ tà đạo "Bà Cô Dợ". Gia đình ông tưởng rằng đã mất đi đứa con trai, con dâu và các cháu nội. Ông Vư là chức sắc đạo Tin lành, có nhà cửa khang trang là nơi hàng tuần hành lễ, chăm sóc đời sống tôn giáo cho hơn 270 đạo hữu trong khu vực. 8 người con gồm 5 trai, 3 gái đều theo đạo, đúng nghĩa kính Chúa, yêu nước.

Nhưng rồi "Bà Cô Dợ" xuất hiện. Gia đình thông gia vốn theo Tin lành bao năm bỗng nhiên bỏ chính thống để theo đạo lạ. Người con trai của ông là Vừ A Vó cũng bị lôi kéo theo. Khuyên nhủ mãi không được, ông đành nhờ tới chính quyền. Đại úy Lý A Vàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mường Chà là người trực tiếp nhận lời giúp đỡ ông Vừ A Vư. Đây cũng là nhiệm vụ cấp trên giao cho anh và đồng đội, bằng mọi cách phải vận động, thuyết phục bà con trong huyện nhận thức rõ được "Bà Cô Dợ" là phản khoa học, đi ngược lại truyền thống văn hóa địa phương... Đại úy Vàng nhớ lại, những diễn biến bất thường lúc ấy đã được báo lên Công an tỉnh Điện Biên, rồi lên Bộ Công an.

Trong quá trình khuyên nhủ con trai cũng như con dâu, Trưởng nhóm Tin lành Vừ A Vư được con tuyên truyền ngược lại rằng, nếu hoạt động tích cực trong giáo phái "Bà Cô Dợ" thì một ngày sẽ lập được "vương quốc Mông", có cuộc sống an nhàn mà không phải lao động. Và đã có người nhận được tài trợ để mua sắm thiết bị thu phát wifi, máy tính, điện thoại nhằm mục đích quay lại các buổi sinh hoạt rồi gửi cho số đối tượng ngoài nước tuyên truyền, lôi kéo thêm nhiều người tham gia.

Ông Vừ A Vư, Trưởng nhóm đạo Tin lành tại bản Hồ Chim 2, xã Ma Thì Hồ, Mường Chà

Trong số hàng ngàn người dân ở các tỉnh Tây Bắc bị lôi kéo, nhiều huyện ở Điện Biên cũng có người bị "hút" vào đạo lạ "Bà Cô Dợ". Là người con của dân tộc Mông bản địa, Đại úy Lý A Vàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mường Chà hiểu rằng, người Mông đã tin ai thì theo đến cùng và ngược lại. Do đó hàng tuần, anh kiên trì từ huyện xuống bản, qua lại nhà người con của ông Vư. Ròng rã hơn 3 năm trời bám, nắm địa bàn, kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền, răn đe, thuyết phục, Đại úy Lý A Vàng cùng đồng đội và chính quyền địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ xóa bỏ hoàn toàn tà đạo "Bà Cô Dợ" trên địa bàn huyện Mường Chà.

Đại úy Lý A Vàng sử dụng tiếng Mông lân la trò chuyện, tác động tâm lý. Khi đến thì mang theo tấm bánh, manh áo cho con trẻ, lúc thì hạt giống hoa màu cùng công cụ canh tác ruộng nương cho vợ chồng con trai ông Vư, rồi khéo léo nói cho họ hiểu những hoạt động vi phạm pháp luật của đạo lạ "Bà Cô Dợ". Cùng với Đại úy Vàng, các cán bộ an ninh huyện cũng tác động tới các già làng, trưởng bản, chỉ ra những điều bất hợp lý, phản khoa học của đạo lạ, kiên trì thuyết phục những người được coi là thủ lĩnh đạo "Bà Cô Dợ" trên địa bàn.

Ròng rã hơn 3 năm trời, được sự ủng hộ của cộng đồng, bao gồm cả các chức sắc tôn giáo chính thống, đến ngày 27/7/2023, toàn bộ số bà con ở hai xã Na Sang và Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà bị lôi kéo vào đạo lạ "Bà Cô Dợ" đã nhận thức ra những điều vô lý, phản khoa học, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương, phương hại đến các tôn giáo chính thống khác của đạo lạ này. Họ nhận ra đây chính là một loại tà đạo, dị giáo, nên đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ, không nghe, không theo nữa. Dưới sự hướng dẫn của các cấp chính quyền, họ tự tìm các hệ phái tôn giáo chính thống khác đã được Nhà nước công nhận để tin theo. Từ đây, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trở thành một trong những địa phương đầu tiên ở các tỉnh Tây Bắc chính thức thoát khỏi tà đạo "Bà Cô Dợ".

Vừ A Vó

Nhớ lại thời gian u mê theo tà đạo "Bà Cô Dợ", Vừ A Vó rất hối hận vì đã làm tổn thương tình cảm gia đình, cha con với bố Vừ A Vư, gây mất an ninh trật tự tại bản làng. Nay vợ chồng Vó đã từ bỏ hẳn tà đạo để chuyên tâm đi làm công nhân, xây dựng kinh tế gia đình. Gia đình 5 thành viên nhà Vừ A Vó cũng vừa được huyện Mường Chà hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà mới. Ông Hồ A Của, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Ma Thì Hồ phấn khởi cho biết, những ngày tới, gia đình người con trai ông Vừ A Vư sẽ lên ở nhà mới - ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà hỗ trợ xây dựng, để đón mùa xuân ấm áp trong vòng tay yêu thương của đại gia đình ông Vừ và bản làng.

Vạch trần bản chất lừa bịp của tà đạo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang