Sang Thái Lan đặt con dấu về làm giả hơn 200 hồ sơ đất đai

Thứ Ba, 02/06/2020 17:14  | Hoàng Quân

|

(CAO) TAND Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng), ngày 2-6, xét xử sơ thẩm Trần Văn Thôi (ngụ Q.Liên Chiểu) và 3 bị cáo khác về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Có 248 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án.

Theo cáo trạng, Thanh tra TP.Đà Nẵng qua kiểm tra, xác minh việc sử dụng hồ sơ nguồn gốc đất giả để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) trên địa bàn Q.Liên Chiểu thì phát hiện 560 hồ sơ nghi là giả nên chuyển vụ việc đến công an.

Các bị cáo bị xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Qua điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng làm rõ có 366 hồ sơ nguồn gốc đất là giả. Trần Văn Thôi, Phan Viết Tiến (ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng); Lê Sơn (ngụ Q.Liên Chiểu) và Trịnh Duy Văn (ngụ Q.Liên, cựu cán bộ địa chính) là những người làm giả hồ sơ. Trong đó, Thôi làm giả 238 hồ sơ.

Theo hồ sơ vụ án, do biết nhiều người dân ở P.Hòa Khánh Nam có đất nhưng không có hồ sơ nguồn gốc và đang cần hồ sơ nguồn gốc đất được UBND phường cũ xác nhận trước năm 2004 để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, Thôi nảy sinh ý định làm giả hồ sơ để kiếm tiền.

Biết ở trong nước không thể làm được con dấu khi không có giấy tờ hợp pháp, Thôi đi Thái Lan đặt làm con dấu giả. Thôi tìm một bộ hồ sơ về nguồn gốc đất thật có dấu tròn của UBND P.Hòa Khánh Nam, hình dấu chữ nhật của Sở Địa chính nhà đất, con dấu mang tên của Chủ tịch UBND phường rồi mang qua Thái Lan để làm mẫu. Các con dấu giả do Thôi đặt tại Thái Lan gồm dấu tròn của UBND phường, con dấu chức danh, tên Chủ tịch UBND phường…

Về mẫu phôi hồ sơ, Thôi tìm một bộ từ hồ sơ thật rồi dùng mẫu phôi này xóa hết các thông tin, chỉ để lại các thông tin mặc định, dùng bút kẻ lại các hàng bị xóa rồi mang đi photocopy thành nhiều bộ. Thôi nhúng hồ sơ vào nước lạnh pha nước cà phê loãng để hồ sơ có màu đất cho giống với hồ sơ cũ và giống với chất liệu tại thời điểm đó. Sau khi có con dấu, mẫu phôi giả, Thôi làm giả hồ sơ nguồn gốc đất. Mỗi trường hợp nhờ làm toàn bộ hồ sơ, mỗi hồ sơ, Thôi nhận 1,5 triệu đồng.

Với hồ sơ đã có sẵn phôi giấy, hình dấu của UBND phường, chữ ký, Thôi viết các thông tin vào hồ sơ và viết giả nội dung xác nhận của UBND phường thì nhận 200 – 500 nghìn đồng/bộ. Khi người có nhu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, Thôi dùng bộ phôi mẫu này, viết các thông tin người xin giao đất, người chuyển nhượng/nhận chuyển nhượng, số thửa đất, tờ bản đồ… ký giả chữ ký của Chủ tịch UBND phường, cán bộ địa chính rồi dùng con dấu hình chữ nhật Sở địa chính nhà đất để đóng vào hồ sơ, nhận 1,5 triệu đồng/bộ.

Từ năm 2008-2017, Thôi cấu kết với nhiều người làm giả 238 hồ sơ đất, thu lợi bất chính 157,4 triệu đồng. Tiến tham gia giúp sức cùng Thôi làm giả 1 hồ sơ và đưa cho Thôi làm giả 3 hồ sơ. Sơn tham gia làm giả 2 hồ sơ. Văn biết các trường hợp mua đất không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ nhưng đã giới thiệu đến gặp Sơn làm hồ sơ giả…

Đối với 129 hồ sơ còn lại, chưa đủ cơ sở để chứng minh nên Cơ quan CSĐT tách ra để tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang