Thảm án Lào Cai: Hung thủ đè đá lên xác nạn nhân để 'giết chết hồn ma'

Thứ Tư, 07/09/2016 00:38

|

(CAO) Sáng 6-9, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai đưa nghi phạm Tẩn Láo Lở quay về thôn Phìn Ngan để thu một số vật chứng của vụ án. Phóng viên (PV) Báo CATP được theo đoàn vào tận hốc đá giữa rừng già, nơi Tẩn Láo Lở ẩn náu gần hai tuần.

Từng có ý định vượt biên

Đường vào hiện trường vụ án gian nan nhưng vào hốc đá còn gian nan hơn nhiều. Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ, PV mới vượt được vài cây số đường dốc trơn trượt và đầy vắt, ruồi vàng, muỗi... Trên đường đi, Tẩn Láo Lở kể khá nhiều chuyện với PV Báo CATP.

Dẫn giải Tẩn Láo Lở đi thu tang vật

“Gây án xong, em về nhà lấy hai bộ quần áo, một túi gạo, một khẩu súng kíp, muối, bột ngọt, dầu gội đầu, nước giặt cho vào ba lô rồi chạy lên hang trốn. Em biết hang này từ lúc nhỏ, trong thôn không mấy người biết nơi này vì nó rất hẻo lánh, khó đi.

Ngày xưa lúc chưa có đường giao thông, có hơn 60 hộ ở trên này, từ khi làm đường, hầu hết người dân chuyển xuống vùng thập hơn cho đỡ vất vả, chỉ còn 1 hộ vẫn trụ lại. Em lấy ống tre làm cái vòi nước để nấu nướng, đặt ba viên đá chụm lại thành cái kiềng để nấu cơm. Thức ăn là bí đỏ người dân trồng trên nương, dơi, chuột bắt trong hang và ếch bắt dưới suối. Chăn, chiếu em lấy trộm ở các lán trông nương”.

Theo tìm hiểu, cái hốc đá mà Tẩn Láo Lở trốn rất đặc biệt, dù bên ngoài đầy muỗi, vắt nhưng trong hốc khô ráo và không có con muỗi nào mà chỉ nhiều chuột, dơi. Theo lời Lở, những hôm không trộm được gà, anh ta vào hang soi đèn pin bắt dơi, chuột để làm thức ăn.

Nơi Tân Láo Lở ngủ
Ngày 6-9, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai ra quyết định khởi tố bị can đối với Tẩn Láo Lở về hành vi: “Giết người”, “Cướp tài sản”.

“Em nhớ là mình đã bắt một con chuột cực to và 10 con dơi để làm thịt. Hôm nào chán món đó thì xuống suối soi ếch. Ếch ở đây nhiều lắm, chỉ soi chừng tiếng đồng hồ là được cả 2 cân về nấu với muối, ớt” - Lở kể.

Dù phải sống trong cảnh suốt ngày chui lủi nhưng trí nhớ của Lở rất tốt, hắn kể vanh vách từng ăn cắp những gì trên đường chạy trốn: “Em lấy trong lán của ông Su một con dao, lấy trong lán của ông Pú một túi nilon muối, một chiếu và một vỏ chăn; lấy trong lán ông Vần Siểu một đôi dày cao cổ, một chai nước mắm; lấy một ít gạo nhà bà Lùn...

Hôm cần lấy đồ, em qua nhà ông Lìn là bác ruột định vào lấy thì gặp bà nội. Bà nội mù không thấy em nhưng có nghe tiếng em hút thuốc lào nên hỏi ai đấy. Em không dám trả lời mà bỏ đi luôn”.

Sau khi gây án, Lở từng có ý định trốn sang Trung Quốc. Để thực hiện ý định này, Lở đã lấy một số tiền, một bộ cúc áo bằng bạc, mấy đồng bạc (trị giá khoảng gần 1 triệu một đồng) của nhà nạn nhân, sang nhà bố vợ lấy thêm mấy đồng bạc khác để làm lộ phí.

Chỗ Lở nấu ăn

Trong lúc chạy trốn, lở rất cáo già, anh ta thường dành nhiều tiếng một ngày để theo dõi hoạt động của lực lượng truy tìm. Thấy vòng vây siết chặt, Lở từ bỏ ý định trốn sang Trung Quốc.

Một lần, Lở đánh lừa cơ quan điều tra để thử phản ứng của công an. Anh ta lấy điện thoại gọi về công an xã xin số điện thoại của Thượng tá Doãn Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Bát Xát xưng mình là Kiên.

Qua điện thoại, Lở nói: Cháu nhìn thấy thằng Lở cầm súng kíp, cháu đang đuổi theo nên nó làm rơi điện thoại. Cháu nhặt được và gọi cho chú. Hắn còn chỉ vanh vách vị trí đang đuổi theo nghi can xem công an phản ứng nhanh cỡ nào. Chỉ vài phút sau, thấy công an xuất hiện, Lở thật sự thất vọng và hắn từng nghĩ sẽ ra đầu thú vì biết không thể chạy thoát.

Đêm hôm rằm tháng 7 (người Dao ăn rằm rất to), Lở định mò về. Biết được thông tin này, Ban chuyên án bố trí lực lượng đón lõng nhưng hắn quá khôn ranh. Thấy công an xuất hiện, Lở nhảy xuống taluy âm phóng một mạch vào đồi chuối.

Khẩu súng thu được trong hốc đá

Khám xét hốc đá, cơ quan công an thu được một khẩu súng kíp, một con dao, 4 sim và 4 thẻ nhớ điện thoại, 1 đồng bạc, 10 chiếc cúc áo bằng bạc loại lớn, 6 chiếc cúc áo bằng bạc loại nhỏ, một lọ thuốc súng và nhiều đạn súng kíp.

Vì sao hung thủ lại dùng đá đè lên xác nạn nhân?

Rất nhiều người thắc mắc vì sao kẻ thủ ác lại dùng quá nhiều đá để chèn lên xác nạn nhân. Ngoài chị Tẩn Tả Mẩy bị nhấn chìm dưới nước với 5 tảng đá lớn nặng tới vài chục ký, trong tư thế nằm ngửa, 3 cháu nhỏ (cháu thì 6 tuổi, cháu 2 tuổi và thậm chí mới chưa đầy tháng tuổi) nặng vài ký, đều bị đè úp sấp mặt dưới đống đá nặng từ 20 đến 50kg. Nhiều người cho rằng, đó chỉ là cách phi tang xác thông thường, để đảm bảo những thi thể nạn nhân không bị nổi lên sau vài ngày ngâm dưới nước.

Đại tá Đỗ Văn Dương, Trưởng Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Đây chỉ là cách lý giải thông thường. Đối với các vụ án ở các vùng dân tộc, lại do đối tượng là người dân tộc gây ra thì phải nhìn nhận theo tư duy của người bản địa mới hiểu được tâm lý tội phạm.

Lở lấy nước uống

Theo tập tục, quan niệm của người Dao và một số dân tộc thiểu số khác, nếu giết người thì hồn ma của người bị giết sẽ quay về trả thù. Vì vậy, để tránh hậu quả này, nạn nhân sau khi bị giết phải bị dìm xuống suối và đè nhiều đá lên người, tức là bị giết 2 lần, có vậy thì hồn ma mới “chết hẳn”.

Dù thông minh, ranh mãnh, nhưng Tẩn Láo Lở vẫn là người Dao, có cách nhìn nhận, quan niệm của người dân tộc này. Cũng vì vậy mà khi tiến hành khám nghiệm, tìm chứng cứ vụ án ngay khi vừa xảy ra, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã phải nhanh chóng khoanh vùng đối tượng, bước đầu làm cơ sở để cơ quan điều tra có căn cứ, hướng điều tra chính xác.

Trong vụ thảm án tại thôn Phìn Ngan cũng vậy, chỉ cần nhìn cách phi tang xác nạn nhân, cách cài bẫy bằng súng kíp nhằm giết cả nhà nạn nhân, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã phán đoán, rất có thể, hung thủ là người bản địa, cùng dân tộc và chắc hẳn có mâu thuẫn, thâm thù tới mức muốn giết sạch cả nhà nạn nhân…

Hung thủ đè đá lên xác nạn nhân để 'giết chết hồn ma'

Khi tôi hỏi vì sao phải giết cả đứa trẻ mới 28 ngày tuổi, Tẩn Láo Lở trả lời rất ngô nghê: “Em giết mẹ nó rồi, nó bé thế chắc gì sống nổi nên em giết nó. Có mẹ, nó mới được chăm sóc”.

Trong suốt câu chuyện, Lở chẳng một lần tỏ ra ăn năn, anh ta cứ đổ lỗi quanh rằng lúc đó mình chán, mới cãi nhau với vợ... nên nghĩ quẩn. Có một lần duy nhất Lở thoáng buồn là lúc chúng tôi nhắc đến hai đứa con.

“Những ngày trốn trong rừng, em chỉ nhớ con. Giờ bị dẫn về thôn, em xấu hổ quá nên xin các chú công an đi đường tắt để bố mẹ và con không nhìn thấy cảnh này”.

Lở cũng thừa nhận mình nghiện cờ bạc. Hắn kể: “Em rất mê đánh liêng nên thường xuyên xuống khu bản Vược chơi. Từ tết đến giờ đen quá, lần nào cũng thua. Lần nhiều thì thua gần triệu, lần ít thì mấy trăm nên đang nợ số tiền khá lớn. Trước khi gây án, em phải trốn nợ bằng cách ở nhà đóng cửa suốt ngày. Nợ nần cũng là nguyên nhân dẫn đến em không làm chủ được bản thân”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang