Thất thoát 33 tỷ đồng do chi sai cho hơn 300 đối tượng thương binh giả

Thứ Bảy, 01/04/2017 05:49  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 31-3, ông Nguyễn Đăng Dương – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết sở này sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An thu hồi 26 tỷ thất thoát còn lại do chi sai cho những đối tượng hưởng sai chế độ chính sách.

Năm 2014, đoàn thanh tra của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức thanh tra ngẫu nhiên 1.500 bộ hồ sơ thương binh tại các huyện Đô Lương, Hương Nguyên, TP. Vinh (Nghệ An) đã phát hiện có 224 bộ hồ sơ bị làm giả, khai man để hưởng chế độ ưu đãi chế độ thương binh, trục lợi tiền Nhà nước.

Tiếp đó, năm 2016, đoàn thanh tra của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức thanh tra 23.000 bộ hồ sơ thương binh trên địa bàn thuộc Quân khu 4 thì phát hiện 106 bộ hồ sơ không đảm bảo tính pháp lý, trong đó Nghệ An có thêm 90 trường hợp.

Như vậy, sau hai đợt thanh tra, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 314 trường hợp khai man, làm hồ sơ thương binh giả. Các trường hợp thương binh giả trên đã gây thất thoát tổng số tiền của Nhà nước 33 tỷ đồng. Hầu hết các đối tượng khai man, làm giả chế độ thương binh để hưởng sai chế độ được phát hiện ở các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu và TP. Vinh.

Theo ông Dương, ngay sau khi có kết luận của đoàn thanh tra liên bộ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã quyết định đình chỉ trả trợ cấp hàng tháng đối với 314 trường hợp này, đồng thời làm rõ từng đối tượng.

Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Đặng Hồng Tư

Đến nay, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi số tiền chi sai cho các đối tượng chính sách giả là 7 tỷ đồng.

“Hiện để thu hồi lại số tiền sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì đa số những người hưởng sai chế độ đều là những người già, người nghèo tại địa phương. Chính vì thế, sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về việc thu hồi lại số tiền 26 tỷ đồng còn lại” – ông Dương cho biết thêm.

Được biết, tháng 7-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt đối tượng Đặng Hồng Tư (SN 1952, trú phường Lê Mao, TP. Vinh, Nghệ An) về hành vi “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan tổ chức” để làm hồ sơ thương binh và chế độ chính sách giả. Khám xét nhà Tư, lực lượng công an thu giữ được 75kg tài liệu (60 loại tài liệu), trong đó có những cuốn sổ ghi các khoản tiền đã nhận của các đối tượng đề nghị làm giả chế độ, các giấy chứng nhận về thương tật, giấy chứng nhận về giám định sức khỏe… Tất cả những tài liệu này đều có dấu đỏ và các chữ ký của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2008 đến nay, Đặng Hồng Tư đã làm giả chế độ thương binh giả, hưởng sai chế độ 800 triệu đồng. Ngoài ra, Tư còn có dấu hiệu làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh cho một số người thân trong gia đình. Cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ những tài liệu nghi làm giả, đồng thời tiến hành làm việc với những người hưởng sai chế độ do Tư đã giúp. Theo đó, những người này đều thừa nhận thuê Tư làm chế độ thương binh giả cho mình để hưởng chế độ chính sách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang