Tội phạm mua bán người vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp

Thứ Tư, 25/10/2017 13:45  | Hà Anh

|

(CAO) Tội phạm mua bán người vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Hoạt động của loại tội phạm này rất rộng, với nhiều phương thức, tủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

Đủ mọi thủ đoạn dụ dỗ

Từ năm 2016 đến nay, Phòng CSHS công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá nhiều vụ mua bán người, bán sang Trung Quốc, bắt giữ và hiện đang phát lệnh truy nã nhiều đối tượng liên quan. Điển hình như vụ án xảy ra cuối tháng 12-2016.

Trước đó, Vàng Seo Gia xuất cảnh sang Trung Quốc gặp, quen biết với đối tượng Hồng (tên thật là Phềnh) và Quang (tên thật là Sềnh) nhà đều ở tỉnh Điện Biên. Gia, Hồng, Quang cùng thuê trọ ở thị trấn Hà Khẩu, Trung Quốc. Trong quá trình ở chung, 3 đối tượng trên đã dụ dỗ, lừa gạt các cô gái người dân tộc H’Mông ở Việt Nam bán sang Trung Quốc để thu lợi bất chính.

Đối tượng Sùng Seo Xá

Vào tháng 12-2016, Hồng nói với Gia đã tán tỉnh được cô gái tên H.T.C ở H.Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk thông qua mạng xã hội Facebook. Hồng bàn bạc với Gia lừa C. để bán sang Trung Quốc. Gia sau đó đến H.Krông Bông đưa C. ra Lào Cai và Hồng đem bán C. cho một người đàn ông Trung Quốc. Hơn 3 tháng lưu lạc bên đất người, cuối cùng C. đã được hồi hương với gia đình, tố cáo những kẻ bán mình.

Đầu năm 2017, Thào A Vảng (SN 1993) kể với Vàng A Chính và Sùng Seo Xá (cùng trú xã Đăk R’Măng, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) là có quen biết Phềnh, muốn tìm những cô gái để bán sang Trung Quốc, nếu ai đưa được một người ra Lào Cai giao cho Phềnh sẽ được trả công từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.

Khoảng tháng 5-2017, Vảng, Chính và Xá đến H.Krông Bông lừa 1 cô gái tên M. đưa đi Lào Cai để bán cho Phềnh. Vảng là người trực tiếp đưa M. từ H.Krông Bông ra Lào Cai rồi cùng một đối tượng tên Gia đưa sang Trung Quốc bán. Khi quay trở lại Việt Nam, Vảng và Gia bị công an tỉnh Lào Cai bắt về hành vi mua bán người.

Đối tượng Xá quay trở lại H.Krông Bông để tiếp tục lừa em L.T.D (SN 2000, trú xã Hòa Phong, huyện Krông Bông). Xá dụ dỗ sẽ lấy em D. về làm vợ, nhằm mục đích đưa D. ra Lào Cai cho Phềnh. Em D. đã kể lại sự việc trên cho bố mình là ông T. Nghi ngờ Xá, ông T. báo công an, đồng thời cho em D. đi cùng Xá để xem thực hư ra sao. Ngày 10-8-2017, khi Xá đang chuẩn bị đón xe đưa D. đi Lào Cai và liên lạc với Phềnh thì bị cơ quan công an phát hiện.

Trước đó, vào tháng 7-2016, L.T.K.D bị Hà Thị Nghĩa (SN 1988, ở xã Nam Đà, H.Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đưa xuống TP.HCM bán cho Hoàng Xuân Tân (SN 1981, ở thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) với số tiền 10 triệu đồng. Tân sau đó đưa D. sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ. Ở nhà chồng được khoảng 1 tháng, công an Trung Quốc phát hiện D. cư trú bất hợp pháp nên đã đưa về Việt Nam. Hiện Hà Thị Nghĩa bị công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ về hành vi mua bán người.

Còn D. sau khi trở về Việt Nam được một thời gian đã liên lạc với Tân thông qua tài khoản mạng xã hội Wechat nhờ Tân đưa sang Trung Quốc lấy chồng nhằm kiếm tiền. Sau đó, Tân hẹn ngày 15-3-2017 sẽ sang Trung Quốc và hai bên thỏa thuận D. kiếm thêm người để đi cùng. Tân nói nếu kiếm được 1 người đi cùng, Tân sẽ cho 5 triệu đồng. Sau khi bàn bạc thống nhất, D. rủ thêm 2 người bạn nữa là C. và H’W. sang Trung Quốc.

Tại đây, Nguyễn Ngọc Thúy (SN 1988, ở xã Phú Lộc, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) là người yêu của Tân, được sự phân công của Tân đã lần lượt đưa 3 cô gái này đến nhà bà mối để nhóm đàn ông Trung Quốc lựa chọn mua về làm vợ. Mỗi người Thuý bán với số tiền khoảng 80 triệu đồng. Tân cho Thúy 2 triệu đồng và thanh toán toàn bộ chi phí ăn uống, đi lại. D., H’W. ở lại nhà chồng khoảng 1 tháng rồi bỏ trốn trở về Việt Nam, còn C. vẫn ở lại Trung Quốc.

Cần nâng cao cảnh giác

Theo cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, bọn tội phạm mua bán người sử dụng Hà Nội làm nơi trung chuyển “hàng” đi các tỉnh tuyến biên giới phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn. Các nạn nhân rơi vào tay bọn buôn người đều bị bán sang bên kia biên giới cho các chủ chứa mại dâm hoặc bị ép làm vợ người nước ngoài.

Đối tượng Thuý tại cơ quan điều tra

Tội phạm mua bán người thường lang thang tới các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tìm mục tiêu là các cô gái trẻ, ham chơi, từ đó dụ dỗ, hứa hẹn xin việc làm có thu nhập cao, hay rủ đi du lịch ở các tuyến biên giới phía Bắc, rồi lừa gạt bán sang Trung Quốc.

Qua trao đổi với một số nạn nhân của những vụ mua bán người, chúng tôi được biết gần đây, tội phạm này thường dùng chiêu thức lên facebook, Zalo để làm quen với các cô gái, sau đó cho quà đắt tiền để lấy lòng, rồi gạ gẫm, dụ dỗ các nạn nhân theo chúng lên biên giới và đưa sang Trung Quốc bán. Như trường hợp của em H.T.C (19 tuổi, quê ở Đắk Lắk), nạn nhân trong một vụ buôn người vừa được công an Trung Quốc và Lào Cai giải cứu tâm sự: “Em có quen với 1 người trên mạng Facebook, rồi được người này hứa hẹn sẽ lấy làm vợ để sang Trung Quốc sống sung sướng hơn. Hôm đó, có 1 người bạn của người em quen trên Facebook đến đón đi. Ở Trung Quốc, em bị bán nhiều nơi. Xa nhà em mới thấy sợ, nhớ nhà, em đã khóc rất nhiều. Ở đó cũng có nhiều người Việt Nam giống như em”.

Trong những tháng đầu năm 2017, lực lượng CSHS Công an tỉnh Đắk Lắk thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phòng ngừa hoạt động của tội phạm mua bán người; đồng thời cử trinh sát theo dõi, nắm tình hình địa bàn, tập trung ở khu vực bến xe, các địa điểm công cộng như vườn hoa, công viên, nơi vui chơi giải trí, quán internet... là những địa điểm đối tượng buôn người thường dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em để bán sang Trung Quốc. Cùng với các biện pháp phòng ngừa tội phạm, công an tỉnh Đắk Lắk và các ban, ngành chức năng còn thường xuyên tạo việc làm cho nạn nhân các vụ mua bán người, để họ sớm hòa nhập cộng đồng và gia đình, xóa bỏ mặc cảm của những tháng ngày tủi nhục trong tay bọn buôn người.

Hoạt động của tội phạm mua bán người tuy đã được lực lượng CSHS Công an tỉnh Đắk Lắk kiềm chế, nhưng đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng các nạn nhân của những vụ buôn người, gia đình họ vì một số lý do đã không trình báo, tố giác hành vi tội phạm với cơ quan công an, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra, khám phá các vụ án mua bán người, nên tội phạm buôn người vẫn còn “đất” để hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang