Truy lùng kẻ trộm tượng phật cổ từ thế kỷ 19 độc nhất Bình Thuận

Thứ Hai, 11/01/2016 19:10  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Bức tượng phật quý hiếm có từ thế kỷ 19 thường gọi là Tỳ Lô Giá Na Phật đang ngồi thiền, không có đài sen, cao khoảng 1m bị kẻ trộm đánh cắp chỉ trong một đêm.

Chùa Xuân Thọ - nơi xảy ra vụ trộm - Ảnh: Lê Huân

Sư thầy Thích Hồng Nhã - Trụ trì chùa Xuân Thọ (tại KP.2, P.Phú Hài, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho biết: “Như thường lệ, khoảng 3 giờ sáng 1-1-2016, các nhà sư ở chùa thức dậy để tụng kinh thì phát hiện cửa chánh điện bị mở toang, pho tượng phật Tỳ Lô Giá Na quý giá đặt ngay giữa chánh điện biến kẻ gian lấy mất.

Tượng Tỳ Lô Giá Na Phật làm bằng đồng, đang ngồi thiền, không có đài sen, cao khoảng 1m, tượng rất nặng, phải 2 - 3 người khiêng mới nổi”.

Bức tượng phật bị lấy cắp có hình dạng giống tượng phật đang ngồi - Ảnh: Lê Huân

Được biết, bức tượng đồng này có từ thế kỷ 19. Năm 1900 khi khai sơn lập chùa, Hòa thượng Viên Giác đã thỉnh từ Huế về. Đây được xem là bức tượng độc nhất ở Bình Thuận có giá trị về văn hóa Phật giáo.

Do tượng đồng quý hiếm nên nhà chùa cho phủ lớp sơn màu áo phật ngụy trang bên ngoài như tượng thông thường. Vì vậy chỉ có những người thân cận với nhà chùa mới biết bức tượng quý này.

Khung cửa bị phá - Ảnh: Lê Huân

Ngay sau khi nhận được thông tin trình báo của nhà chùa, chính quyền địa phương và cơ quan công an có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người có liên quan.

Hiện, cơ quan chức năng đang khẩn trương lần theo dấu vết để truy bắt kẻ trộm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang