Truy nóng nhóm côn đồ sử dụng hung khí

Thứ Năm, 12/08/2021 15:20

|

(CATP) Theo thống kê của Công an tỉnh Trà Vinh, tội phạm cố ý gây thương tích thời gian qua có chiều hướng phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ với 30 đối tượng, làm chết 1 người, bị thương 23 người, tăng 8 vụ và 17 đối tượng so với cùng kỳ. Thời gian gần đây, Công an Trà Vinh đã xử lý nhiều vụ cố gây thương tích có liên quan đến người chưa thành niên, thậm chí có vụ liên quan đến học sinh.

Mặc dù lực lượng Công an và chính quyền địa phương đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý với loại tội phạm nguy hiểm này nhưng số vụ phạm pháp có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Xuất phát từ việc các đối tượng thường mang theo hung khí để phòng thân và sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Thậm chí nhiều kẻ côn đồ còn chống cả lực lượng thi hành công vụ.

Chiều 7-8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Trà Vinh (Trà Vinh) cho biết vừa thi hành quyết định tạm giữ Nguyễn Thanh Tú (40 tuổi) và Nguyễn Thanh Bình (48 tuổi, cùng ngụ khóm 8, P6, TP.Trà Vinh) để điều tra về hành vi "chống người thi hành công vụ". Theo đó, chiều 5-8, thiếu tá Cao Thành Đạt, cán bộ Công an P6 (TP.Trà Vinh) phối hợp tổ công tác của Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lúc này, hai anh em ruột Tú - Bình đi vào bệnh viện. Tú liên tục chửi bới các thành viên tổ kiểm soát dịch, la lối, đạp ngã các bảng báo hiệu và xin quà từ thiện nhưng không được cho nên tiếp tục la lớn, gây mất an ninh trật tự.

Chứng kiến vụ việc, thiếu tá Đạt nhắc nhở, yêu cầu Tú giữ trật tự và mời ra khỏi khu vực bệnh viện. Tuy nhiên, Tú không chấp hành mà tiếp tục có lời lẽ thô tục, xúc phạm, đe dọa dùng vũ lực đối với thiếu tá Đạt và lực lượng trực chốt kiểm dịch. Thiếu tá Đạt tiếp tục yêu cầu Tú ra khỏi bệnh viện thì Bình xông tới đánh, sau đó cả hai anh em tiếp tục tấn công thiếu tá Đạt. Bất ngờ Bình lấy đoạn cây sắt truy đánh thiếu tá Đạt nhưng được mọi người can ngăn. Công an TP.Trà Vinh nhanh chóng hỗ trợ lực lượng bắt giữ Tú và Bình về hành vi gây rối trật tự và đánh công an. Bước đầu, cả hai thừa nhận hành vi phạm tội. Qua xác minh, Tú có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 6-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành (Trà Vinh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam 3 tháng đối với Thạch Trung Hiếu (37 tuổi, ngụ ấp Hòa Lạc A, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành) về hành vi "cố ý gây thương tích".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ngày 18-7, Hiếu đến nhà của Kim Say La để uống bia. Trong lúc lai ra, giữa Hiếu và Kim Văn Bích (42 tuổi) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi và đánh nhau nên được mọi người can ngăn, sau đó Hiếu được một người bạn chở về. Sau đó, Hiếu điều khiển xe đến chỗ Bích đang uống bia và vung dao chém. Thấy vậy, anh Thạch Tâm (33 tuổi, là em rể Bích) ngồi cạnh đã đưa tay phải lên đỡ thì bị Hiếu chém đứt lìa bàn tay. Chưa hả giận, Hiếu tiếp tục dùng dao chém trúng đầu anh Bích. Sau đó, mọi người đến can ngăn và đưa Bích - Tâm đi bệnh viện cấp cứu. Căn cứ kết luận giám định pháp y về tỷ lệ thương tật của Kim Văn Bích là 11%, còn Thạch Tâm phải nhập viện điều trị vết thương.

Nhóm côn đồ sử dụng hung khí.

Sự phức tạp của loại tội phạm này còn thể hiện ở việc hầu hết các đối tượng đều có sử dụng các loại hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn cá nhân và độ tuổi của các đối tượng ngày càng trẻ hóa. Đầu tháng 6 vừa qua, Nguyễn Nhựt Đan (21 tuổi, ngụ ấp Long Khánh, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên Hải khởi tố, bắt tạm giam vì có liên quan đến một nhóm gần 10 đối tượng tụ tập ăn nhậu rồi phát sinh mâu thuẫn dẫn đến chém nhau tại một quán karaoke trên địa bàn, gây thương tích 31% cho bị hại tại thời điểm giám định.

Sự tác động của rượu, bia, chất kích thích là một trong những nguyên nhân khá phổ biến trong các vụ gây thương tích. Điển hình vụ Huỳnh Văn Hoàng (50 tuổi, ngụ ấp Rọ Say, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải) cũng là một trường hợp như thế. Bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên Hải khởi tố vào ngày 18-6 vì gây thương tích cho vợ và mẹ vợ trong lúc hơi men còn chưa dứt. Với lý do xin hàn gắn với vợ không thành, sau khi nhậu, Hoàng dùng dao chém nhiều nhát gây thương tích cho vợ 30% và mẹ vợ là 60%.

Với cách hành xử côn đồ, Nguyễn Văn Tiến (31 tuổi, ngụ xã Tân Viên, huyện An Lão, TP.Hải Phòng; tạm trú xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Duyên Hải bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi "cố ý gây thương tích". Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan điều tra đã mời làm việc đối với Đèo Huy Vũ Hoàng (31 tuổi, trú Lâm Đồng), Vũ Văn Cường (39 tuổi, trú Hải Phòng), Nguyễn Văn Phong (32 tuổi) và Phạm Văn Mạnh (35 tuổi, cùng trú Hải Dương).

Theo kết quả điều tra, sáng 26-5, anh Phạm Xuân Sơn (ngụ Hải Dương, là Giám đốc Công ty Xuân Sơn Hải Dương có trụ sở tại xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải) điều khiển ôtô ngang Công ty Đại Nam Phát thì bị một xe ben quay đầu chắn ngang đường nên đành xuống xe chờ. Do có mâu thuẫn trong kinh doanh nên khi thấy anh Sơn, Tiến cùng Hoàng, Cường, Phong, Mạnh (là nhân viên của Công ty Đại Nam Phát) xông vào đánh. Tiến lấy đá đập vào vùng đầu khiến anh Sơn bị chấn thương sọ não. Với tỷ lệ thương tật 27% của bị hại cùng với hành vi nguy hiểm của các bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can Nguyễn Văn Tiến về hành vi "giết người", đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, việc giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực khiến dư luận xã hội bất an và tác động không nhỏ đến cách hành xử của trẻ vị thành niên. Chính vì thế, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang