Đắk Nông:

Truy tố 6 đối tượng nổ súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương

Thứ Ba, 24/10/2017 00:40  | Bảo Bình

|

(CAO) Sáng ngày 23-10, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã chuyển cáo trạng của Viện KSND tối cao cùng toàn bộ hồ sơ sang TAND tỉnh Đắk Nông để xem xét truy tố các đối tượng trong vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương.

Vụ việc còn khiến nhiều tài sản của người dân bị hủy hoại xảy ra tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23-10-2016. Theo đó cáo trạng truy tố các đối tượng gồm: Đặng Văn Hiến (SN 1976, HKTT: thôn Phủ Đô, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), Hà Văn Trường (SN 1985, HKTT: thôn Phủ Đô, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), Ninh Viết Bình (SN 1982, HKTT: xã Lực Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cùng về tội “Giết người”, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (SN 1962, trú tại phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh - Phó Giám đốc Công ty TNHH TM - ĐT Long Sơn), Phạm Công Thiện (SN 1977, trú tại phường 5, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) cùng về tội “Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, Đoàn Văn Diện (SN 1980, trú tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) về tội “Che giấu tội phạm”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Công ty TNHH TM - ĐT Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn) do ông Nguyễn Văn Thành làm Giám đốc. Năm 2008, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê 1.079ha đất rừng tại Tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tháng 6-2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu và vợ là Nguyễn Thị Hồng Tươi nhận chuyển nhượng Công ty từ ông Nguyễn Văn Thành để tiếp tục thực hiện dự án.

Hiện trường xảy ra vụ nổ súng

Quá trình thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê, cao su rồi bán cho người khác (trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Thắng, Đặng Văn Hiến và Ninh Viết Bình) nên đã nhiều lần xảy ra tranh chấp giữa Công ty Long Sơn với các hộ dân trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm.

Để thực hiện việc lấy lại đất cho Công ty Long Sơn, ngày 15-10-2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu – Phó Giám đốc Công ty Long Sơn gọi Phạm Công Thiện là Trưởng quản lý công ty cùng các tổ trưởng bảo vệ là Trần Văn Tâm, Lê Văn Quân, Đặng Ngọc Chính đến phòng làm việc để họp bàn và chỉ đạo Thiện, Tâm, Quân, Chính chuẩn bị máy cày, xe ủi, áo giáp, lá chắn, gậy, quần áo bảo hộ để bảo vệ cho xe ủi cây điều, cây cà phê trên diện tích đất do gia đình ông Hoàng Văn Thắng và Đặng Văn Hiến trồng.

Đến khoảng 6 giờ, ngày 23-10-2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Phạm Công Thiện chỉ đạo Lê Phi Thông và Dương Văn Tiến mỗi người điều khiển 1 xe ủi, Lê Thanh Phong điều khiển 1 máy cày chở theo gần 30 công nhân của công ty mang theo quần áo, mũ, giày bảo hộ, khiến chắn, áo giáp, gậy, đá cục chia thành 2 nhóm chốt chặn đường vào khu đất nhà ông Hoàng Văn Thắng và nhà Đặng Văn Hiến trồng cây điều, cây cà phê không cho người dân kéo lên để cho Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến trực tiếp lái xe ủi phá hủy cây trồng nhằm chiếm lại đất về cho Công ty Long Sơn.

Hậu quả, Công ty Long Sơn đã phá hủy 287 cây điều, 45 cây cà phê của ông Hoàng Văn Thắng, Triệu Phụ Cao và Đặng Văn Hiến với tổng giá trị tài sản thiệt hại là 73.624.000 đồng.

Thấy người của Công ty Long Sơn bao vây nhà và nghe tiếng máy san ủi nên ông Hiến lấy súng đạn ra khỏi nhà được khoảng 5 mét thì người của Công ty Long Sơn cầm gậy, khiên chắn chặn lại không cho đi. Ông Hiến bắn chỉ thiên 1 phát thì nhóm người này cầm đá ném nên ông Hiến lùi lại rồi bắn 1 phát về phía người của công ty.

Sau đó, Hiến lên gác nhà và được Hà Văn Trường (người làm công cho Hiến) tiếp đạn để ông Hiến bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn. Do đã bàn bạc trước nên ông Hiến cùng Ninh Viết Bình (hàng xóm của ông Hiến) mỗi người cầm 1 cây súng đi lên khu vực san ủi dùng súng bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn. Hậu quả làm 3 người chết tại chỗ gồm: Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến, 13 người khác bị thương.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Đặng Văn Hiến, Hà Văn Trường đã kể lại cho Đoàn Văn Diện biết và có ý định bỏ trốn, Diện đã giúp Hiến và Trường bỏ trốn bằng cách sử dụng sim điện thoại của Hiến mang đến địa bàn huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) lắp vào điện thoại khác gọi vào số tổng đài 900 nhằm đánh lạc hướng Cơ quan điều tra, sau đó Diện đưa Trường về nhà mình trốn.

Nhiều diện tích cây trồng của người dân bị san ủi

Hành vi của Đặng Văn Hiến cùng Ninh Viết Bình, Hà Văn Trường đã phạm vào tội “Giết người”. Xác định Hiến là người giữ vai trò chính, Bình và Trường có vai trò giúp sức. Trong đó Hiến phạm tội “Giết nhiều người” và “Có tính chất côn đồ”, còn Bình và Trường phạm tội thuộc trường hợp “Giết nhiều người”.

Hành vi của Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Phạm Công Thiện đã phạm tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” thuộc trường hợp “Có tổ chức”, “Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng”. Hành vi của Đoàn Văn Diện đã phạm tội “Che dấu tội phạm”.

Cũng theo cáo trạng, đối với cơ quan chức năng huyện Tuy Đức và tỉnh Đắk Nông, trong công tác quản lý, nắm địa bàn, xử lý đối với người dân xâm canh, phá rừng trái phép không kịp thời. Dẫn đến tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép diễn ra phức tạp, người dân sau khi khai phá đất rừng hoặc mua bán trái phép đã ổn định sinh sống. Tranh chấp kéo dài giải quyết không dứt điểm để các bên tự giải quyết tranh chấp trái pháp luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang