Xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.333 lượng vàng

Thứ Tư, 01/06/2016 05:13  | Trà My

|

(CAO) Sáng 31-5-2016, TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử vụ lừa đảo, chiếm đoạt 1.333,2 lượng vàng của Doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc Nam Thành (TP.Việt Trì, Phú Thọ) gây chấn động dư luận.

Người dân đến dự phiên tòa bức xúc mắng chửi Nguyễn Văn Thuyết (SN 1978, chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc Minh Ngọc, ở phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là kẻ vô lương tâm.

Theo cáo trạng, trong vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt 1.333,2 lượng vàng (tương đương 50kg vàng) của DN vàng bạc Nam Thành, ngoài Nguyễn Văn Thuyết còn có Nguyễn Văn Diện, Nguyễn Xuân Tình và Nguyễn Văn Đức. TAND tỉnh Phú Thọ có giấy triệu tập Diện, Tình, Đức nhưng trong phiên tòa sáng nay, cả ba người này đều vắng mặt.

Bị cáo Nguyễn Văn Thuyết tại phiên tòa

Trình bày tại phiên xét xử, ông Nguyễn Nam Thành, Giám đốc DN vàng bạc Nam Thành cho biết: Nguyễn Văn Diện hiện đang bỏ trốn và cầm theo số tiền hơn 30 tỷ đồng. Đây là người có vai trò quan trọng trong vụ việc nên đề nghị HĐXX cân nhắc.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX gửi giấy triệu tập qua đường bưu điện nhưng bưu điện trả lại do không có người nhận tại địa chỉ gửi. HĐXX có lời khai trong hồ sơ nên sẽ công khai lời khai của các người vắng mặt này tại phiên tòa.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, Nguyễn Văn Thuyết khai nhận toàn bộ quá trình mua bán số lượng 1.333,2 lượng vàng của DN Nam Thành.

Thuyết có quen biết từ trước với DN vàng bạc Nam Thành do cùng trong lĩnh vực buôn bán vàng bạc. Sáng 8-6-2014, Nguyễn Văn Thuyết cùng chú mình là Nguyễn Văn Diện đến nhà ông Thành chơi. Thời điểm này, doanh nghiệp của vợ chồng ông Thành đang đầu tư xây dựng dự án nên có nhu cầu bán một số lượng vàng lớn lên tới hơn 1.300 lượng, được gia đình ông Thành tích cóp từ nhiều đời.

Biết chuyện này, Thuyết nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt nên ngỏ lời muốn mua toàn bộ số vàng của DN vàng bạc Nam Thành (50kg vàng nguyên liệu 999 tương đương 1.333,2 lượng, giá 32,83 triệu/lượng, tổng tài sản quy ra tiền mặt là hơn 43,772 tỷ đồng). Phương án mà Thuyết đưa ra là sẽ nhận vàng và giao tiền tại Trung tâm mỹ nghệ vàng bạc Nam Thành.

Nhưng sau đó, viện lý do bận không lên Việt Trì lấy vàng và trả tiền được, Thuyết liên tục gọi điện cho bà Băng (vợ ông Thành) nhờ cho người mang vàng xuống Hà Nội giao cho Thuyết tại cửa hàng số 17, Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là nơi Thuyết thuê mở cửa hàng. Thuyết nói chuẩn bị đầy đủ tiền mặt gần 44 tỷ để trả tiền mua vàng cho ông Thành.

Quang cảnh phiên tòa

Khi nhân viên của DN Nam Thành mang vàng xuống Hà Nội, Thuyết nhận và cân đủ 50kg vàng. Thuyết trả cho nhân viên Nam Thành số tiền 2 tỷ đồng tiền mặt. Tại tòa, Thuyết cũng khai rằng theo thỏa thuận, Thuyết sẽ trả tiền trong ngày, ngay sau khi nhận vàng sẽ giao đầy đủ tiền mặt (số tiền hơn 43 tỷ đồng).

Nhưng thực chất, Thuyết chỉ có trong tay 2 tỷ đồng. Trong khi so sánh giá thị trường và giá mua thời điểm đó, Thuyết có lời 60 ngàn đồng/lượng. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: Nếu bán hết số vàng trong ngày hôm đó, Thuyết đã thu lời, nhưng tại sao không thanh toán tiền ngay sau khi bán hết số vàng vừa nhận? Thuyết cho biết: thời điểm đó đã vay của nhiều người và Ngân hàng Thương mại CP Á Châu - chi nhánh Hà Thành gần 37 tỷ đồng cùng hơn 242 cây vàng. Trước áp lực trả nợ quá lớn, Thuyết mang vàng của DN Nam Thành để đi… trả nợ. Thuyết thừa nhận vi phạm hợp đồng với bên mua, nhưng do áp lực nợ nần nên đã lừa đảo DN Nam Thành.

Sau khi nhận đủ số vàng và thanh toán cho vợ chồng ông Thành – bà Băng 2 tỷ đồng, ngay trong ngày, Thuyết chỉ đạo 2 nhân viên mang toàn bộ 50kg vàng đi bán, thu được hơn 43 tỷ đồng. Số tiền trên, Thuyết dùng mua 180 cây vàng SJC và trả nợ, với tổng số tiền gần 39 tỷ đồng. Số tiền còn lại Thuyết sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân.

Về phía gia đình bị hại, sau khi bị Thuyết chiếm đoạt 50kg vàng, nhiều lần ông Thành tìm gặp Thuyết để đòi tiền nhưng Thuyết viện ra nhiều lý do để không trả. Ông Thành làm đơn tố cáo Thuyết ra cơ quan Công an. Ngày 28-7-2014, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Thuyết để điều tra. Cho đến khi bị bắt, Thuyết còn nợ ông Thành gần 20 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán. Ngoài ra, Thuyết cũng còn nợ của ngân hàng và nhiều cá nhân khác với số tiền gần 20 tỷ đồng và hơn 211 cây vàng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang