Bắt tạm giam một giám đốc mua bán, tàng trữ gỗ lậu

Thứ Ba, 29/10/2019 20:12

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an H.Ia Pa, Gia Lai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Ngọc Phong (SN 1983), Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Anh về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản".

Trước đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra việc mua bán gỗ tại Công ty TNHH MTV Lâm Anh (gọi tắt Công ty Lâm Anh, đóng tại H.Ia Pa) phát hiện, lập biên bản tạm giữ gần 8,2 m3 gỗ căm xe không phù hợp với hồ sơ.

Rừng giáp ranh 2 huyện Ia Pa và Kông Chro bị khai thác

Qua xác minh, đối tượng Đào Ngọc Sương, nhân viên bảo vệ của Công ty Lâm Anh đã tự ý mua hơn 1m2 của 2 người dân không rõ tên tuổi rồi thuê người chở về kho của công ty. Ngoài ra, đối tượng Đỗ Ngọc Phong, Giám đốc Công ty Lâm Anh đã mua hơn 7,1m3 gỗ của người dân về cất giấu tại kho của công ty, với mục đích trà trộn với gỗ có giấy tờ.

Sau khi có kết quả kiểm tra, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm, xử lý kỷ luật và nhận trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan. Trong đó, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hà Quang Tuyến chỉ nhận khuyết điểm trước Ban thường vụ Huyện ủy và UBND huyện; ông Nay Ú, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư Mố và 3 nhân viên Trạm cửa rừng Ia Kdăm nhận hình thức kỷ luật khiển trách, còn ông Trần Văn Tuấn – Trạm trưởng bị cảnh cáo; tập thể lãnh đạo, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã Ia Kdăm nhận hình thức khiển trách…

Gỗ được khai thác xong rất dễ trà trộn vào xưởng các công ty được cấp phép

Để xảy ra phá rừng trên địa bàn, Huyện ủy Ia Pa chỉ ra nguyên nhân. Theo đó, trên địa bàn huyện có tới 6 doanh nghiệp được Sở KH&ĐT cấp giấy phép hoạt động kinh doanh, chế biến lâm sản. Tuy nhiên hiện nay, rừng ở huyện không được khai thác, trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động gần rừng rất khó kiểm soát.

Huyện đã nhiều lần kiến nghị xem xét thu hồi giấy phép của các đơn vị này, nhưng chưa được chấp thuận. Thậm chí, thời gian gần đây, Sở KH&ĐT còn cấp giấy phép mới cho Công ty Lâm Anh và 2 doanh nghiệp khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang