"Đất hóa vàng" khi làng lên phố

Thứ Ba, 29/10/2019 17:24

|

(CATP) Bình Dương hiện có 48 khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thu hút cả triệu lao động từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước tập trung về đây. Hơn 60% người dân ở Bình Dương là nhập cư, nhu cầu về nhà ở liên tục tăng.

Đặc biệt, ngày 31-7-2019, HĐND tỉnh này ra hai Nghị quyết số 28, 29 về việc tán thành "Đề án thành lập TP.Dĩ An và TP.Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương", khiến giá nhà, đất nơi đây tăng chóng mặt. Với sức hút của thị trường bất động sản (BĐS) tỉnh này, nhiều doanh nghiệp BĐS tên tuổi cũng đổ về đây đầu tư, góp phần tạo ra "cơn sốt" đất.

HỐT BẠC TỪ ĐẤT NỀN DỰ ÁN

Ông Nguyễn Văn Hiệp (công nhân của Xí nghiệp chế biến lâm nông sản Dĩ An, Bình Dương) cho biết: Vào thời điểm năm 2000, chỉ cần bỏ ra khoảng 100 - 200 triệu đồng là có thể mua miếng đất từ 300 - 400m2. Những khu vực xa quốc lộ như: Bình Thắng, Đông Hòa, Tân Bình... còn rất thưa dân cư.

Anh Nguyễn Văn Hải kể, năm 2010, mỗi lần có việc đi từ TPHCM lên Bình Dương theo QL13 đường rộng thênh thang, nhà cửa hai bên đường còn thưa thớt. Những năm gần đây, với tốc độ kinh tế phát triển nhanh, dân nhập cư đổ đến nhiều, nhà cửa xây lên san sát, đường xá trở nên đông đúc.

Đến giai đoạn 2010 - 2015, giá đất ở Bình Dương được nâng lên chút ít, dao động khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2. Hiện nay, tại 2 TX.Dĩ An và Thuận An, giá đất tăng chóng mặt, trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/m2. Ở những khu vực có vị trí đẹp như: Trung tâm hành chính Dĩ An, ngã tư 550, Thông Dụng, Khu dân cư (KDC) Việt Sing..., giá đất cao ngất ngưởng, không thua kém TPHCM, dao động từ 40 - 70 triệu đồng/m2. Đặc biệt, có những thửa đất được người dân rao bán từ 90 - 150 triệu đồng/m2.

Đất dự án nhà ở khu vực TX. Dĩ An và Thuận An đang có mức giá cao bất ngờ

Còn những thửa đất nhỏ nằm sâu trong hẻm, địa bàn dân cư phức tạp, không có "sổ đỏ", nhưng giá không rẻ chút nào: từ 17 - 25 triệu đồng/m2. Chưa kể trên địa bàn 2 TX.Dĩ An và Thuận An hiện nay xuất hiện nhiều chủ đầu tư BĐS nhỏ lẻ, những căn nhà diện tích siêu nhỏ hình thành. Ngay một số nơi trước đây được xem là heo hút, không có người ở, nhưng giờ giá đất cũng rục rịch tăng lên từng ngày.

Trong những ngày trung tuần tháng 10 này, chúng tôi theo chân chị Nguyễn Thị Nga (quê Thanh Hóa, đang làm việc tại Công ty TNHH Best South Việt Nam) đi tìm mua đất. Vợ chồng chị vào Bình Dương làm việc được 15 năm, dành dụm tiền, định mua đất để an cư. Mới tháng trước, chị được bạn bè giới thiệu một hộ dân đang bán lô đất 62m2 nằm trong KDC ở P.Tân Bình (TX.Dĩ An) với giá 1,8 tỷ đồng. Sau khi tham quan khu đất, anh chị rất ưng ý nên thống nhất mua. Mười ngày sau, chị Nga chuẩn bị đủ tiền, quay lại thì chủ đất cho biết đã bán lô đất đó giá 1,9 tỷ đồng.

Theo anh Hoàng Công Thuận (chủ đầu tư đất nền tại TX.Thuận An), hiện giá đất nền tại Bình Dương đang có mức tăng "nóng" và "hot" nhất ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam. Có người mua đất hôm trước, sau một đêm ngủ dậy, giá đất đã tăng lên 30 - 40 triệu đồng/nền. Đất tại khu vực Big C, Bicosi, KDC Việt Sing... cuối năm 2017 giá khoảng 15 - 17 triệu đồng/m2, nay có nơi bị đẩy lên 40 - 50 triệu đồng/m2.

Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương tọa lạc tại P.Tân Bình (TX. Dĩ An) với diện tích 126 héc-ta. Năm 2015, chủ đầu tư dự án bán bằng hình thức "hợp đồng góp vốn" với giá 4,5 - 7 triệu đồng/m2. Ngày 25-9-2018, UBND TX.Dĩ An ra Quyết định số 4046/QĐ-UBND chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 và không biết đến bao giờ mới được cấp "sổ đỏ", nhưng đến nay, khách hàng muốn mua lại phần đất đó vẫn phải bỏ ra từ 17 - 25 triệu đồng/m2. Theo giới kinh doanh BĐS, đất ở Bình Dương chưa bao giờ rơi vào tình trạng khan hiếm như hiện nay.

ĐẤT "VIP" TĂNG CHÓNG MẶT

Cuối năm 2016, dự án KDC Bicosi với diện tích 79 héc-ta ở P.Tân Bình (TX.Dĩ An) có địa thế khúc khuỷu, nhấp nhô, được chủ đầu tư phân nền từ 100m2 trở lên, rao bán 400 - 500 triệu đồng/nền, nhưng khách hàng ít ngó ngàng đến. Hiện nay, ai muốn mua đều phải bỏ ra 3 - 4 tỷ đồng mới mua nổi một lô đất 100m2. Dù giá tăng cao như vậy, nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Dĩ An ghi nhận, thời gian qua số người đến đăng ký sang tên, tách thửa tăng khá mạnh.

Theo giới kinh doanh BĐS, khu đất dự án Charm Plaza (kế bên là siêu thị Vincom 550, TX. Dĩ An) đang được xem là một trong những dự án đắt nhất thị xã này. Toàn dự án có 34 căn hộ diện tích 75m2, xây dựng 1 trệt, 3 lầu, được Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Thiên Mộc phối hợp với giới "cò" đất địa phương rao bán từ 10,5 - 12 tỷ đồng/căn.

Nhà, đất nhiều khu vực ở Bình Dương đang tăng giá mạnh

Ông Nguyễn Phùng Hưng (chuyên môi giới BĐS) cho biết: Tháng 6-2017, Công ty cổ phần Vincom Retail (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DCT Partners Việt Nam chuyển nhượng 1,3 héc-ta trong tổng diện tích khu đất 5 héc-ta cho Tập đoàn Vincom, với giá 180 tỷ đồng. Tính ra giá chuyển nhượng chỉ 13 triệu đồng/m2. Sau hơn 2 năm đầu tư, giá trị của khu đất này được các nhà môi giới rao bán từ 8 - 9 tỷ đồng/lô đất 75m2.

Theo khảo sát của chúng tôi, sau khi dự án Vincom Plaza Dĩ An chào bán thì giá đất xung quanh như: Khu Thành Lễ, The Mall City, nhà ở Toa xe, đất quanh khu vực ngã tư 550... cũng tăng lên chóng mặt, khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2. Tháng 9-2015, Công ty Địa ốc Kim Oanh rao bán đất nền dự án The Mall City (quy mô 11,29 héc-ta) giá từ 11 - 14 triệu đồng/m2, nay khu đất này đang có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2. Không ít nhà đầu tư lẫn người mua nhà cho rằng, giá nhà, đất ở Bình Dương đang trong thời kỳ "sốt ảo".

Điều khá ngạc nhiên là 2 TX.Dĩ An và Thuận An có cả trăm dự án nhà liền kề, khu vực chỉnh trang..., cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn căn hộ, nhưng giá đất không có dấu hiệu chững lại mà vẫn theo chiều hướng gia tăng. Các dự án phân lô, bán nền trái phép một thời gian khá im ắng, nay giá cũng được đẩy lên từ 20 - 25 triệu đồng/m2 mà vẫn thu hút nhiều khách mua.

Lý giải về cơn "sốt" đất trên địa bàn, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, với việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, dễ dàng trong đi lại như: đường Vành Đai kết nối với TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... là cú hích cho thị trường BĐS tỉnh này phát triển. Nhiều tuyến đường được xây dựng như: Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Bàu Bàng... cũng thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Bình Dương. Tuy nhiên, vị này thừa nhận, ở Bình Dương cũng có nhiều nhà đầu cơ mua đất nền rồi rao bán tràn lan với giá cao để hưởng chênh lệch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang