Vụ phá rừng gần 2 trạm bảo vệ rừng: Từng thay thế chủ tịch xã vì quá "nóng"

Thứ Ba, 23/04/2019 22:15

|

(CAO) Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về vụ phá rừng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy (Kon Tum) mà Báo Công an TP.HCM đã phản ánh.

Theo đó, rừng bị khai thác trái phép tại tiểu khu 636, lâm phần quản lý UBND xã Ya Tăng.

Tại hiện trường, có các gốc, cành ngọn, lóng gỗ còn sót lại. Thời gian khai thác gỗ trái phép diễn ra từ tháng 10-2018 đến 1-2019. Tại tiểu khu 636, Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy từng phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 3 vụ vi phạm lâm luật.

Hiện trường có nhiều gốc cây đã bị cưa hạ

Vụ thứ nhất vào ngày 14-10-2018, lực lượng chức năng huyện Sa Thầy kiểm tra tại tiểu khu 636 - địa giới hành chính xã Ya Tăng và phát hiện 4 đối tượng đang thực hiện hành vi khai thác rừng trái phép, tiến hành lập biên bản tạm giữ 3 xe máy độ chế, 1 cưa xăng và hơn 5,6m3 gỗ nhóm II và III.

Cũng tại tiểu khu 636, ngày 8-1-2019, tổ tuần tra của UBND xã Ya Tăng phát hiện gần 4m3 gỗ nhội, không xác định được đối tượng vi phạm nên lập biên bản tạm giữ tang vật và bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy xử lý.

Ngày 19-1-2019 cũng tại vị trí trên, lực lượng liên ngành của huyện Sa Thầy phát hiện 10 lóng gỗ tròn, khối lượng hơn 8,5m3. Toàn bộ số gỗ trên đều vô chủ.

Dây cáp để tời gỗ lâm tặc để lại tại hiện trường

Để xảy ra phá rừng trên địa bàn, UBND huyện Sa Thầy đã chỉ đạo UBND xã Ya Tăng tổ chức kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Mới đây, UBND huyện Sa Thầy đã ra quyết định xử phạt 4 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng tại tiểu khu 636 với số tiền 200 triệu đồng.

Gỗ bị khai thác đa phần là cổ thụ

Ngày 23-4, ông Nguyễn Ngọc Sâm – Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết, sau khi phát hiện các vụ phá rừng tại xã Ya Tăng, UBND huyện đã giao cho công an điều tra. Huyện cũng đã điều chuyển Chủ tịch UBND xã Ya Tăng, sắp tới cũng tính toán thay Phó chủ tịch UBND xã. Ngoài ra, UBND huyện cũng thu hồi diện tích xảy ra phá rừng đã giao cho hộ gia đình quản lý để giao cho UBND xã Ya Tăng.

Gỗ “khủng” bị khai thác hàng loạt giữa 2 trạm bảo vệ rừng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang