Đề nghị truy tố thêm 4 bị can vụ chuyển nhượng "đất vàng" tại Bình Dương

Thứ Tư, 15/12/2021 17:05

|

(CAO) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận bổ sung, đề nghị truy tố bổ sung 4 bị can. Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 21 bị can, trong đó có ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; Trần Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận bổ sung, đề nghị truy tố bổ sung 4 bị cáo gồm: Hà Văn Thuận (SN 1970, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, gọi tắt là Tổng Cty 3/2); Nguyễn Kim Liên (SN 1964, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp tỉnh Bình Dương); Hồ Đắc Hiếu (SN 1974, Tổng giám đốc Công ty CP thẩm định giá Đông Nam); Vũ Thị Lợi (SN 1975, Phó trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp thuộc Sở Tài chính tỉnh Bình Dương) về tội “vi phạm về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí”.

Trước đó, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 21 bị can, trong đó có ông Trần Văn Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương; Trần Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương…

Cái giá của hành vi “cố ý làm trái”

Theo kết luận điều tra, năm 2010, mặc dù UBND tỉnh Bình Dương chưa có quyết định giao khu đất 43 ha cho Tổng Công ty 3/2, nhưng từ sự trao đổi thống nhất với Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Tổng Công ty 3/2, Nguyễn Đại Dương (con rể Nguyễn Văn Minh) đã chủ động kêu gọi bạn bè góp vốn thành lập Công ty CP Bất động sản Âu Lạc (viết tắt là Cty Âu Lạc) và giao cho Nguyễn Quốc Hùng làm đại diện pháp luật để lấy pháp nhân ký kết với Tổng Cty 3/2 thành lập liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tân Phú (Cty Tân Phú) nhằm mục đích nhận chuyển nhượng khu đất 43 ha của Nhà nước do Tổng Cty 3/2 đại diện quản lý với giá 570.000 đồng/m2.

Lợi dụng chủ trương sắp xếp lại các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trong đó có Tổng Cty 3/2, vào năm 2016, Nguyễn Văn Minh đã có công văn báo cáo Tỉnh ủy Bình Dương về phương án sử dụng đất, trong đó có khu đất 43 ha và phần vốn góp của Tổng Cty 3/2 tại Cty Tân Phú. Trên cơ sở đề nghị của Tổng Cty 3/2, Tỉnh ủy Bình Dương đã có thông báo phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng Cty 3/2, đồng ý chuyển giao 59 khu đất cho Cty TNHH MTV đầu tư và quản lý dự án Bình Dương, trong đó có cả khu 43 ha.

Một phần khu đất 43 ha (ảnh CTV)

Cũng thời gian trên, Nguyễn Đại Dương đã liên hệ với bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng giám đốc Cty Kim Oanh TPHCM, để thỏa thuận việc chuyển nhượng Cty Tân Phú. Bà Oanh đã đồng ý mua toàn bộ 100% vốn điều lệ của Cty Tân Phú để trở thành sở hữu duy nhất tại Cty này, trong đó có khu đất 43 ha với giá 350 tỷ đồng.

Ngày 19-8-2016, Nguyễn Quốc Hùng đại diện Cty Tân Phú đã ký hợp đồng hứa mua hứa bán vốn góp với Công ty đầu tư phát triển Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận (chồng bà Đặng Thị Kim Oanh) làm đại diện.

Ngày 3-11-2016, Nguyễn Văn Minh đã họp Hội đồng thành viên Tổng Cty 3/2 thống nhất chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Cty Tân Phú với giá chuyển nhượng 570.000 đồng/m2 (tổng giá trị khoảng trên 250 tỷ đồng), bằng với mức giá đất được xác định tại hợp đồng hợp tác liên doanh thành lập Cty Tân Phú năm 2010 mà không xác định giá đất tại thời điểm chuyển nhượng. Sau đó, mặc dù Tổng Cty 3/2 mới chỉ nhận được 140/250 tỷ đồng nhưng Minh vẫn chỉ đạo hoàn tất các thủ tục đăng ký biến động khu đất 43 ha sang cho Cty Tân Phú.

Tiếp đó, do quen biết Nguyễn Đại Dương nên Nguyễn Quốc Hùng vẫn cam kết chuyển nhượng 100% vốn góp tại Cty Tân Phú cho bà Oanh. Ngày 13-3-2017, mặc dù biết Tổng Cty 3/2 vẫn đang sở hữu 30% vốn góp tại Cty Tân Phú nhưng Nguyễn Văn Minh vẫn ký công văn xin Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho Tổng Cty 3/2 được chuyển nhượng 30% vốn góp của Tổng Cty 3/2 tại Cty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá 161 tỷ đồng.

Mặc dù Cty Âu Lạc chưa thanh toán bất ký khoản tiền nào nhưng Minh vẫn chỉ đạo ký văn bản xác nhận các bên đã hoàn tất chuyển nhượng, tạo điều kiện cho Nguyễn Quốc Hùng thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ công ty hai thành viên thành công ty một thành viên. Sau đó, Nguyễn Quốc Hùng đã chuyển nhượng Công ty Tân Phú cho Công ty xây dựng A Đông Hải TNHH (sau này là Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh TPHCM) thay cho Cty Thuận Lợi như thỏa thuận ban đầu.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác định các bị can Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Đại Dương, Nguyễn Quốc Hùng và các đồng phạm đã thực hiện hành vi cố ý làm trái nội dung phê duyệt của Tỉnh ủy Bình Dương để chuyển nhượng trái pháp luật khu đất 43 ha, gây thất thoát trên 302 tỷ đồng.

Các bị can Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm, Phạm Văn Cành (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) biết rõ vụ việc Tổng Cty 3/2 chuyển nhượng trái pháp luật nhưng không chỉ đạo hủy hợp đồng với Cty Tân Phú mà còn đồng ý cho Tổng Cty 3/2 được tiếp tục chuyển nhượng 30% vốn góp tại Cty Tân Phú cho Cty Âu Lạc, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển toàn bộ quyền quản lý của Nhà nước tại khu đất 43 ha sang tư nhân.

Ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thời còn tại vị

Gây thiệt hại số tiền 1.648 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng cho biết: Về vai trò của bà Đặng Thị Kim Oanh trong vụ án liên quan đến thỏa thuận mua bán pháp nhân Cty Tân Phú với bị can Nguyễn Đại Dương. Sau khi tiến hành điều tra bổ sung thấy bà Đặng Thị Kim Oanh không biết được chủ trương Tỉnh ủy Bình Dương quyết định chuyển khu đất 43 ha về cho Cty Impco, không biết và không liên quan đến hành vi của Nguyễn Văn Minh và đồng phạm…

Việc bà Đặng Thị Kim Oanh chuyển tiền thanh toán theo thỏa thuận vay và cho vay với bị can Nguyễn Đại Dương không liên quan đến hành vi làm trái của Nguyễn Văn Minh và đồng phạm trong việc chuyển nhượng khu đất 43 ha và thoái 30% vốn góp tại Cty Tân Phú. Không có cơ sở chứng minh bà Oanh câu kết với Nguyễn Đại Dương thành lập Cty Tân Phú, cùng Nguyễn Đại Dương mua bán chuyển nhượng khu đất 43 ha trái quy định pháp luật. Do vậy không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự….

Cơ quan CSĐT cũng xem xét hành vi của ông Nguyễn Văn Đông, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy, nhưng do tại thời điểm tháng 4-2017, ông Đông mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh văn phòng và là cấp dưới phải thực hiện chỉ đạo của cấp trên nên chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng kết luận điều tra cũng cho rằng cần xem xét xử lý hành chính về mặt Đảng và chính quyền.

Từ trái qua, các bị can: Hồ Đắc Hiếu, Hà Văn Thuận, Nguyễn Kim Liên và Vũ Thị Lợi

Liên quan đến các bị can bị đề nghị truy tố bổ sung, kết luận bổ sung của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho thấy, trong quá trình cổ phần hóa, Tổng Cty 3/2 đã thuê Công ty CP thẩm định giá Đông Nam tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, nhưng Hồ Đắc Hiếu và Phạm Hữu Hiền (đại diện Cty Đông Nam) vẫn cố ý ký biên bản xác định giá trị doanh nghiệp của Tổng Cty 3/2, trong đó để khu đất 145 ha vào tài sản chờ thanh lý mà không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất để đưa vào giá trị doanh nghiệp.

Ngày 21-11-2017, Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Cty 3/2 họp để thẩm tra hồ sơ xác minh giá trị doanh nghiệp. Cuộc họp do ông Trần Thanh Liêm chủ trì. Ông Hà Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở Tài chính cũng tham gia với vai trò thành viên Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp; bà Nguyễn Kim Liên tham gia với vai trò thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty 3/2.

Trên cơ sở tờ trình chuẩn y giá trị doanh nghiệp của Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Cty 3/2, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn đề nghị Sở Tài Chính xem xét nội dung tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định. Thực hiện nhiệm vụ được giao, bà Vũ Thị Lợi – Trưởng phòng nghiệp vụ và bà Nguyễn Kim Liên – Chi cục trưởng Chi cục Tài chính Doanh nghiệp đã tiến hành thẩm định và soạn thảo tờ trình 122/ TTr/STC ngày 3-12-2017 để trình ông Hà Văn Thuận ký, trình UBND tỉnh Bình Dương…

Theo Cơ quan CSĐT- Bộ Công an, hành vi không đưa khu đất 145 ha vào giá trị doanh nghiệp của Tổng Cty 3/2 khi cổ phần hóa của Nguyễn Văn Minh và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Tổng Cty 3/2 số tiền 1.648 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang