Nhiều người không làm việc nhưng DN vẫn lập hồ sơ tham gia BHXH, BHYT…

Thứ Bảy, 11/12/2021 16:04  | Hoàng Quân

|

(CATP) Nhiều người không thuộc đơn vị, không làm việc ngày nào, không hợp đồng lao động (HĐLĐ) nhưng được doanh nghiệp thủy điện lập hồ sơ tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT… trong nhiều năm.

Công ty CP thủy điện Bình Điền (thôn Điền Lợi, xã Bình Điền, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) hiện có 72 lao động. 3 người có làm việc, hưởng lương và đang tham gia BHXH, BHTN, BHYT, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) tại đơn vị khác là ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (sở hữu 53% vốn tại Công ty CP thủy điện Bình Điền); ông Nguyễn Nghĩa Tuyên (thuộc Tập đoàn Bitexco) và ông Thân Trần Anh Khoa (Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân - Tổng Công ty Phát điện 3) tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Công ty CP thủy điện Bình Điền chưa thực hiện đúng quy định về đối tượng tham gia BHTNLĐ-BNN đối với ông Hội, ông Tuyên và ông Khoa.

Ông Hội và ông Tuyên tham gia các loại BH tại Tập đoàn Bitexco (trụ sở Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) và tham gia các loại BH tại Công ty CP thủy điện Bình Điền từ tháng 6-2017 đến nay. Đơn vị chưa thực hiện đúng quy định về đối tượng tham gia BHTNLĐ-BNN đối với ông Hội, ông Tuyên và ông Khoa.

Công ty thực hiện chưa đúng quy định về đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT đối với 9 người: Trương Thị Hiền, Đinh Hữu Tấn, Hồ Thị Lan Nhi, Bùi Thị Lộc, Bùi Thị Tâm, Trần Thị Thu Hằng, Trần Hoài Thơm, Hoàng Thị Mười, Vũ Hồng Văn.

Ông Tấn đã thôi giữ chức Tổng Giám đốc từ ngày 1-4-2012, không còn làm việc, không hưởng lương nhưng đến tháng 5-2013, đơn vị mới lập hồ sơ báo giảm tham gia BHXH, BHTN, BHYT cho ông Tấn. Bà Nhi được đơn vị ký 2 HĐ lao động có thời hạn xác định, có làm việc và hưởng tiền lương kể từ tháng 4-2012 nhưng đơn vị không lập hồ sơ tham gia BHXH, BHTN, BHYT cho bà Nhi.

Đặc biệt, có 7 trường hợp không phải lao động của đơn vị, không làm việc ngày nào, không HĐLĐ nhưng được lập tham gia BHXH, BHTN, BHYT trong nhiều năm. Riêng bà Trương Thị Hiền (SN 1982; ngụ P.Xuân Phú, TP.Huế) là vợ của ông Nguyễn Quang Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP thủy điện Bình Điền được tham gia BHXH, BHTN, BHYT trong 9 năm (từ 2012 đến cuối năm 2020), bà Hằng từ năm 2014, ông Văn từ 2015, bà Mười từ 2017...

Bà Hiền, bà Lộc, bà Hằng, bà Mười, bà Tâm đã hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức sau thai sản với số tiền hơn 177 triệu đồng. Bà Hiền hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 17 triệu đồng. Bà Hiền, bà Hằng, bà Lộc và bà Tâm hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT gần 8,9 triệu đồng (riêng bà Hiền gần 5,3 triệu đồng).

Các trường hợp thuộc Công ty CP thủy điện Bình Điền, không làm việc, không có HĐLĐ nhưng được lập tham gia BHXH, BHTN, BHYT trong nhiều năm.

Ngày 28-7-2021, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT tại Công ty CP thủy điện Bình Điền; nêu rõ về quá trình tham gia và hưởng các chế độ BHXH của 12 trường hợp nêu trên.

Tư liệu PV có được, thêm một số trường hợp khác không phải người của đơn vị nhưng vẫn tham gia các loại BH.

Đại diện Công ty CP thủy điện Bình Điền thừa nhận có các trường hợp không thuộc đơn vị những vẫn có tên và tham gia các loại BH tại đơn vị và lý giải có một số chị em là vợ của người LĐ trong đơn vị, một số là LĐ thời vụ từng được đơn vị đưa vào tỉnh Bình Thuận thi công, làm việc với đối tác…

Trao đổi với Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Viết Dũng – Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi kết thanh tra, đơn vị đã thực hiện và kiến nghị xử lý cụ thể. Lập hồ sơ truy thu BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ-BNN đối với bà Nhi từ tháng 4-2016 với hơn 66 triệu đồng; điều chỉnh thời gian tham gia các loại BH đối với bà Hiền, bà Lộc, bà Hằng, bà Mười, bà Tâm, bà Thơm, ông Văn và ông Tấn với số tiền hoàn trả hơn 261 triệu đồng.

BHXH tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan thu hồi hơn 17 triệu đồng mà bà Hiền đã hưởng trợ cấp thất nghiệp; thu hồi gần 8,9 triệu đồng tiền khám chữa bệnh mà bà Hiền, bà Hằng, bà Lộc và bà Tâm đã hưởng; tiếp tục phối hợp với các cơ sở y tế rà soát chi phí KCB của các trường hợp còn lại do không thuộc đối tượng tham gia BHYT...

Bình luận (0)

Lên đầu trang