Cảng vụ Hàng không miền Nam “lách luật” cho thuê trụ sở thu 3,78 tỷ đồng

Thứ Năm, 14/02/2019 17:58

|

(CAO) Không chỉ “lách luật” cho VietJet thuê trụ sở trái quy định thu lợi 3,78 tỷ đồng, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải còn chỉ ra Cảng vụ Hàng không miền Nam có sai phạm trong việc chi khen thưởng, công tác cán bộ và chưa quản lý được đất công.

Ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tại Cảng vụ Hàng không miền Nam. Theo đó, qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt các sai phạm tại đơn vị này.

Cảng vụ Hàng không miền Nam “lách luật” cho thuê trụ sở thu lợi 3,78 tỷ đồng

Cụ thể, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho Công ty Cổ phần Hàng không VietJet mượn tầng 3 trụ sở Cảng vụ Hàng không miền Nam làm trung tâm đào tạo từ ngày 1/10/2013 – 1/1/2016. Đổi lại, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet chi trả cho Cảng vụ Hàng không miền Nam số tiền 3,78 tỷ đồng tiền chi phí điện nước, văn phòng phẩm, thuê cây cảnh.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, về bản chất đây là hành vi thuê tài sản chưa đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. Sai phạm này thuộc về trách nhiệm của bà Trần Thụy Minh – nguyên Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam (hiện đã nghỉ hưu).

Đến thời kỳ ông Trần Doãn Mậu, hiện giữ chức Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có công văn đòi lại nên cuối năm 2016, Công ty VietJet đã trả lại tầng 3 trụ sở của Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Không chỉ lách luật cho thuê trụ sở trái quy định, Thanh tra Bộ GTVT còn xác định Cảng vụ Hàng không Miền Nam có sai sót về định mức tiêu chuẩn như chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ngoài năm 2016 vượt dự toán số tiền gần 412 triệu đồng; hỗ trợ khen thưởng 450 triệu đồng chưa đầy đủ theo quy định; chi tiền mặt chưa phù hợp theo quy định tại Thông tư số 13/TT-BTC của Bộ Tài Chính.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT còn chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ viên chức chưa phù hợp với quy định tại luật Phòng Chống tham nhũng; chưa quản lý được khu đất đang làm bãi đỗ xe bên cạnh lối vào nhà ga Quốc tế Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, trong thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2013 – 31/7/2018 tại Cảng vụ Hàng không miền Nam, Bộ GTVT đã có 2 kết luận thanh tra. Kiểm toán Nhà nước đã có 2 lần kiểm toán và có thông báo kết quả kiểm toán. Cục Hàng không Việt Nam hàng năm đều quyết toán cho Cảng vụ hàng không miền Nam nhưng chưa phát hiện được sai sót để chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các tồn tại.

Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị thu hồi số tiền hơn 4,23 tỷ đồng do Cảng vụ Hàng không miền Nam cho Công ty Cổ phần Hàng không VietJet mượn tầng 3 trụ sở của Cảng vụ Hàng không miền Nam làm trung tâm đào tạo và việc chi chi phí hội nghị chưa đúng quy định, nộp vào ngân sách Nhà nước. Nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đồng thời, Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam sớm đấu giá vị trí khu đất bãi đỗ xe taxi cạnh ga quốc tế Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với quy mô 3.541 m2, tránh lãng phí tài sản công, tạo ngân sách Nhà nước, đảm bảo mỹ quan, môi trường chung của khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Chấm dứt ngay việc chi thưởng an toàn, thưởng đột xuất cho các cá nhân, đơn vị ngoài cơ quan không đúng đối tượng.

Được biết, Cảng vụ Hàng không Miền Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại các cảng hàng không khu vực miền Nam như Sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc, Côn Đảo, Liên Khương, Buôn Ma Thuột; quản lý toàn bộ diện tích đất cảng hàng không sân bay; kiểm tra giám sát việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, trật tự công cộng; cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay…

Bình luận (0)

Lên đầu trang