(CAO) Sau sự cố hạ cánh nhầm xuống đường bay chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh và một loạt các sự cố khác trước đó của Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không này để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác và tiến hành giám sát đặc biệt với Vietjet Air tại 4 sân bay quốc tế ở Việt Nam.
Chiều nay (25-12), Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông tin chính thức về sự cố chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet đáp nhầm xuống đường băng chưa khai thác xảy ra vào trưa cùng ngày. Theo đó, chuyến bay VJ689 dự kiến từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh đi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 14 phút.
Vietjet Air bị giám sát đặc biệt tại 4 cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam
Sau khi tàu bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật. Tổ lái đã quyết định cho tàu bay quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác, mặc dù đã có cảnh báo đầy đủ.
Hãng hàng không Vietjet và Cảng HKQT Cam Ranh đã thực hiện các quy trình khai thác để đưa toàn bộ hành khách xuống tàu bay an toàn. Ngay trong chiều 25-12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo Tổ điều tra sự cố.
Ngay sau đó, Cục hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 phục vụ công tác điều tra; Đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác; Dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác; Thực hiện giám sát đặt biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.
Trước đó chỉ một ngày, chuyến bay VJ861của Vietjet Air hành trình dự kiến từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng cũng đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Bắc (Đài Loan) do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.
Tuy nhiên, sau khi dỡ hành lý kiểm tra và xác định không có cháy, cảnh báo của truyền cảm báo khói là báo giả và tình trạng máy bay bình thường. Sau đó, tổ bay đã tiếp tục thực hiện hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ 20 phút ngày 25-12-2018.