Công bố nhiều sai phạm tại 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc

Chủ Nhật, 07/10/2018 13:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Kết luận thanh tra toàn diện về 2 nhà máy thép tại Đà Nẵng vừa được công bố. Trong đó trách nhiệm thuộc về 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã bị Bộ Công an khởi tố (do liên quan đến Vũ "nhôm") và các cơ quan, đơn vị.

Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra về chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại Công ty CP Thép Dana-Ý và Công ty CP Thép Dana-Úc, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nhà máy thép Dana-Ý (Đà Nẵng).

Kết luận nêu rõ, việc UBND TP.Đà Nẵng thẩm định, quy hoạch và cấp Giấy Chứng nhận đầu tư (CNĐT) Cụm công nghiệp (CCN) Thanh Vinh (xã Hòa Liên) sau đó chuyển nhượng cho 2 nhà máy thép không đảm bảo khoảng cách ly an toàn tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản đến khu dân cư 50m là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Đà Nẵng C.T trong việc lập quy hoạch.

Việc UBND TP cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư CCN, sau đó chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho 2 công ty với mục đích sử dụng là đất CCN, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 67 Luật Đất đai 2003.

Việc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận hồ sơ đăng ký của Công ty CP Thép Dana-Ý; xử lý, trình UBND TP cấp và điều chỉnh Giấy CNĐT không đúng quy định. Việc phê duyệt cấp Giấy CNĐT thuộc trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP.

Trách nhiệm của Giám đốc Sở KH&ĐT và bộ phận tham mưu thuộc Sở trong việc xử lý, trình UBNDTP; của lãnh đạo UBND TP trong ciệc cấp Giấy CNĐT cho Công ty CP Thép Dana-Úc là không phù hợp với quy định về ngành nghề, không phù hợp với chủ trương của UBND TP về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các KCN; vượt công suất theo DTM; vị trí dự án nhà máy sát khu dân cư không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 500m.

Kết luận thanh tra toàn diện tại 2 nhà máy thép.

Trách nhiệm của Tổng Giám đốc các Công ty CP Thép Dana - Ý, Công ty CP Thép Dana-Úc... trong việc chưa xin phép xây dựng khi xây dựng công trình trên đất.

Từ các kết luận trên, Chánh Thanh tra TP kiến nghị UBND UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch CCN không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 50m đối với khu dân cư theo quy định.

Kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại quy hoạch tại CCN Thanh Vinh, tham mưu cho UBND TP xử lý để khắc phục những hạn chế trong việc quy hoạch đối với CCN, đảm bảo quy hoạch theo đúng quy định và phù hợp với thực tế; giao Sở Xây dựng chỉ đạo, xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về xây dựng công trình của các nhà máy.

Nhà máy Thép Dana-Úc.

Văn phòng UBND UBND TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với sai sót trong việc tham mưu cho UBND TP ban hành Công văn số 2086/UBND-QLĐTh ngày 10-4-2008 không đúng quy định.

Sở KH&ĐT kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các sai sót trong việc xử lý hồ sơ và trình UBND TP cấp Giấy CNĐT cho Công ty CP Thép Dana-Úc không đảm bảo quy định; xử lý vi phạm hành chính. Trung tâm Xúc tiến đầu tư (nay là Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư) kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Sở TN&MT tiếp tục rà soát và tham mưu cho UBND TP xem xét xử lý theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư CCN không đúng quy định, sau đó chuyển nhượng lại cho các nhà máy; kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các thiếu sót trong việc thẩm định, trình phê duyệt DTM và công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại 2 Nhà máy thép; xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với các vi phạm về môi trường tại 2 Nhà máy...

Kiến nghị xử lý vi phạm đối với trách nhiệm của lãnh đạo TP.Đà Nẵng, các đơn vị liên quan.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2007-2014) là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến (2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam, cấm đi khỏi nơi cư trú do vi phạm liên quan đến các vụ án của Vũ “nhôm”) có trách nhiệm trong việc phê duyệt DTM và cấp Giấy CNĐT đối với 2 Nhà máy thép. Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy để có ý kiến chỉ đạo.

Yêu cầu lãnh đạo 2 nhà máy thép nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường như phần kết quả kiểm tra và kết luận thanh tra đã nêu theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang