Số phận hai nhà máy thép ở Đà Nẵng "treo" lơ lửng

Thứ Năm, 04/10/2018 09:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người dân lại vây 2 nhà máy thép lớn ở Đà Nẵng. Chính quyền địa phương chưa đưa ra quyết sách di dời dân hay di dời nhà máy khiến doanh nghiệp điêu đứng, người dân cũng mệt mỏi.

Các nhà máy lao đao vì sản xuất đình trệ

Người dân tiếp tục vây 2 nhà máy Thép Dana-Ý và Thép Dana-Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vì cho rằng các nhà máy gây ô nhiễm. Tình trạng này kéo dài nhiều năm.

Lãnh đạo TP nhiều lần tổ chức đối thoại, đưa ra các phương án nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng là di dời nhà máy hay di dời dân. Doanh nghiệp chia sẻ với sự ảnh hưởng của người dân nhưng cũng bật khóc vì lỗi không phải do họ gây nên nhưng thiệt hại gánh chịu quá lớn.

Người dân tập trung tại nhà máy thép vào ban đêm.

Đến nay là hết thời hạn 3 tháng về việc tiếp tục cho nhà máy hoạt động để xử lý tồn tại, giảm thiểu thiệt hại phát sinh. Hiện người dân chưa biết rõ là di dời dân hay di dời nhà máy nên một số người kéo đến bao vây nhà máy khiến các nhà máy đình trệ, tình hình ANTT phức tạp.

Các doanh nghiệp đề nghị TP sớm giải quyết dứt điểm. Ông Huỳnh Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý cho biết: “Công ty đang lao đao vì liên tục bị ngưng trệ hoạt động, thiệt hại gần 150 tỷ đồng. Nếu ngưng sản xuất thì mất 500 tỷ đồng tiền điện mỗi năm, Cảng Đà Nẵng mất 500.000 tấn hàng xuất nhập khẩu; hàng nghìn lao động sẽ mất việc…

Chưa kể đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong hơn 10 năm hoạt động, công ty nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người...”.

Nhà máy thép Dana–Ý (Đà Nẵng) đang lao đao vì sản suất liên tục bị ngưng trệ.

Ông Nguyễn An - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Úc chia sẻ: “Nhà máy thực hiện theo chủ trương đầu tư của TP, thời điểm đó phù hợp với quy hoạch, tạo công ăn việc làm cho gần 1.000 người. Việc liên tục bị người dân tụ tập phản đối khiến sản xuất đình trệ, chúng tôi khốn đốn. Nếu tình hình này còn kéo dài khoảng 1-2 tháng nữa thì chúng tôi phá sản vì không đủ tiền trả nợ ngân hàng”.

Lỗi do dân “phình” to, quy hoạch không nhất quán?

Được biết, hàng năm đều có các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá tác động môi trường tại khu vực hai nhà máy trên và chưa lần nào kết luận các nhà máy gây ô nhiễm, chưa bị đình chỉ hoạt động.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng phức tạp hiện nay là do việc quy hoạch không nhất quán. Từ đầu, các nhà máy là phù hợp với quy hoạch và lĩnh vực khuyến khích đầu tư của TP. Ngày từ năm 2006, Đà Nẵng thống nhất di dời các hộ dân sát nhà máy để tạo vành đai phân cách cho phù hợp với tiêu chuẩn cụm công nghiệp Thanh Vinh nhưng không thực hiện được do khu công nghiệp ít thu hút nhà đầu tư nên TP điều chỉnh, dừng mở rộng.

Người dân đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng sớm đưa ra phương án cuối cùng.

Là khu vực sản xuất công nghiệp nặng nhưng để người dân sinh sống ở gần, không có vành đai ngăn cách đã ảnh hưởng, tác động đến đời sống bà con. Lâu dần, từ 150 hộ dân đã phát sinh thành 1.200 hộ. Khi TP tính phương án di dời dân nhưng chi phí đền quá lớn. Vừa thấp thỏm vừa sống gần 2 nhà máy thép nên người dân bức xúc và phản ứng gay gắt.

Người dân và lãnh đạo các nhà máy kiến nghị chính quyền nhanh chóng quyết định chọn di dời dân hay di dời nhà máy chứ không thể cùng “sống chung” được.

Những ngày qua, một số người dân tiếp tục tập trung ở khu vực nhà máy để phản đối. Để đảm bảo ANTT, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa giao chính quyền địa phương, ngành chức năng, lực lượng công an kiểm tra, báo cáo đề xuất thiệt hại về nhà ở, vật kiến trúc cho nhân dân; nắm bắt tình hình, có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm ANCT, trật tự ATXH; tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân.

Yêu cầu Thanh tra TP hoàn thành kết luận thanh tra đất đai tại xã Hòa Liên và thanh tra toàn bộ hoạt động, xử lý về môi trường của 2 nhà máy. Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị tổ chức công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực 2 nhà máy thép (dự kiến đầu tháng 10-2018); xử lý vi phạm về môi trường (nếu có); các tổ công tác tiếp tục giám sát hoạt động của 2 nhà máy và về môi trường...

Bình luận (0)

Lên đầu trang