Tuyên án hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và cựu chủ tịch NSJ

Thứ Sáu, 17/02/2023 18:00

|

(CAO) Bị cáo Phi và Nga cùng bị tuyên mức án 8 năm tù; bị cáo Chu 7 năm tù, 17 bị cáo đồng phạm trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng”.

Chiều 17-2, sau quá trình xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, TAND TPHCM đã tiến hành tuyên án các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ), Cao Minh Chu (SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ), Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) và 17 đồng phạm trong vụ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Thúy Nga biết địa phương có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Ông Thống là người kết nối, giới thiệu Nga với các cựu lãnh đạo sở y tế. Thúy Nga đã chủ động chi đậm tiền lót tay để trúng các gói thầu một cách dễ dàng.

Bị cáo Nga được đưa ra tòa

Khi được các vị cựu lãnh đạo Sở Y tế bật đèn xanh, Thúy Nga đã cho nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

Sau khi cầm chắc sẽ trúng thầu, NSJ Group bày binh bố trận để hợp thức hóa việc trúng thầu êm đẹp. Theo đó, Thúy Nga chỉ đạo cấp dưới tiến hành thương thảo mua hàng hóa gói thầu để độc quyền về hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng hóa, không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Cáo trạng xác định, Thúy Nga không thừa nhận thông đồng với 2 cựu lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ để các công ty của mình tham gia và trúng thầu... Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Thúy Nga là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện tội phạm.

Hành vi thao túng các gói thầu y tế trên của Hoàng Thị Thúy Nga gây thiệt hại tài sản nhà nước 32,6 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, Bùi Thị Lệ Phi làm GĐ Sở Y tế Cần Thơ. Bà Phi đã đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu nêu trên.

Trong quá trình đấu thầu, bà Phi đã trao đổi với Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ trúng 4 gói thầu.

Bà Phi bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi chỉ đạo cấp dưới trao đổi, tiếp nhận hồ sơ kỹ thuật, báo giá do công ty phía Hoàng Thị Thúy Nga cung cấp; chỉ định đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu theo giới thiệu của nhà đầu tư.

Hành vi của bà Phi nhằm tạo mọi điều kiện đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng 4 gói thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận trước đó.

VKSND tối cao xác định dù không hứa hẹn trước, sau khi tổ chức đấu thầu, bà Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Hoàng Thị Thúy Nga.

Hành vi của cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 32,6 tỷ đồng.

Đối với Cao Minh Chu, chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… đã cùng với bà Phi có hành vi bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Ngoài ra, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ, nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, trong các năm 2017-2019, bà Nga và đồng phạm đã thông đồng với nhóm bị can thuộc Sở Y tế Cần Thơ, giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá các hợp đồng gần 90 tỷ đồng. Hành vi thông thầu trái quy định này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 32 tỷ đồng.

Tại phiên xử, bị cáo Thúy Nga thừa nhận hành vi phạm tội và xin khắc phục hậu quả. Trong khi đó, bà Phi cho rằng tạo điều kiện cho Công ty của Thúy Nga trúng thầu vì ông Thống gọi điện giới thiệu và rất áp lực

Đại diện VKS cho rằng hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội như cáo trạng truy tố. Hành vi của các bị cáo nghiêm trọng nên cần xử nghiêm minh để thể hiện tính răn đe của pháp luật. Các bị cáo trong vụ án đều là những người có trình độ, nhận thức pháp luật, nhận thức xã hội; được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác của mình, có bị cáo còn là lãnh đạo, giữ những vị trí chủ chốt, đầu ngành, được giao quản lý không những về nghề nghiệp đặc thù, mà còn được giao quản lý tài sản của Nhà nước.

Do vậy, các bị cáo có đầy đủ năng lực để nhận thức được những hành vi nào phù hợp với quy định của pháp luật, và những hành vi nào trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ vì tư lợi, vì động cơ cá nhân, và cả vì nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu và làm giảm uy tín của cơ quan Nhà nước, gây bất bình, tạo dư luận xấu trong xã hội, do đó cần phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe, giáo dục.

Từ đó, VKS nhận định Bùi Thị Lệ Phi có vai trò chủ mưu, cầm đầu và Cao Minh Chu có vai trò là người thực hành, giúp sức tích cực, phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ thiệt hại cho Nhà nước hơn 32 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Bùi Thị Lệ Phi còn hưởng lợi số tiền 3,2 tỷ đồng và Cao Minh Chu được hưởng lợi số tiền 200 triệu đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga.

Về bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, VKS cho rằng toàn bộ hành vi của bị cáo Nga và các bị cáo cấp dưới Nga, đều đi ngược lại quy trình đấu thầu mà Luật đấu thầu đã quy định. Do vậy, có đủ căn cứ xác định bị cáo Nga là chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện tội phạm.

Đặc biệt, bị cáo là người khởi xướng việc thực hiện hành vi phạm tội, tiếp cận lãnh đạo để tác động, dùng lợi ích vật chất để mua chuộc các cán bộ quản lý thực hiện theo đúng ý đồ của mình, trực tiếp điều hành toàn bộ hành vi phạm tội trong vụ án.

Từ đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Hoàng Thị Thúy Nga, Bùi Thị Lệ Phi từ 9 - 10 năm tù; Cao Minh Chu từ 8 - 9 năm tù, 17 bị cáo đồng phạm bị đề nghị mức án từ 2 năm đến 6 năm tù và đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo trong vụ án cấm hành nghề liên quan đến hành vi từng phạm pháp sau khi mãn hạn tù trong khoảng thời gian từ 4-5 năm.

Các bị cáo tại tòa

Sau quá trình nghị án kéo dài, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phi và Nga cùng mức án 8 năm tù; bị cáo Chu 7 năm tù, 17 bị cáo đồng phạm trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây thiệt hại nghiêm trọng”.

Về việc bị cáo Phi nhận 3,2 tỷ đồng, bị cáo Chu nhận 200 triệu đồng của bị cáo Nga, HĐXX nhận thấy, việc đưa nhận tiền nếu có, có dấu hiệu của một tội khác. Vì vậy, HĐXX đề nghị CQĐT tiếp tục điều tra hành vi này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang