Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: VKS đề nghị lại mức án thấp hơn cho 15 bị cáo

Thứ Sáu, 22/03/2024 16:46

|

(CAO) Đối với yêu cầu sớm nhận lại số tiền đã mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, đại diện VKS cho rằng có căn cứ để chấp nhận.

Chiều 22/3, tại phiên toà xét xử vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, do có những tình tiết mới nên cần thiết xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho cả 15 bị cáo.

Theo đại diện VKS, trên cơ sở ý kiến của bị cáo, người bào chữa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bị hại..., cơ quan công tố đã xác định đây là vụ án đầu tiên xử lý về hành vi lừa đảo liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ. Trong đó, cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng - Đỗ Hoàng Việt đã tích cực phối hợp khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ quá trình điều tra nên đã làm giảm bớt gánh nặng, lo lắng cho xã hội.

Đồng thời, tại phiên tòa, nhiều bị hại đã xin giảm nhẹ cho bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt và các bị cáo khác. Ngoài ra, Công ty Ngôi Sao Việt (một trong 3 công ty phát hành trái phiếu, công ty thuộc Tân Hoàng Minh) mới nộp thêm 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

“Đây là tình tiết mới, cần thiết xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là phù hợp", đại diện VKS nêu rõ. Đại diện VKS đã đề nghị lại mức án thấp hơn so với mức án đã đề nghị HĐXX tuyên phạt đối với 15 bị cáo trước đó.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án thấp hơn đối với cả 15 bị cáo

Theo đó, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh: 8- 9 năm tù; Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Tân Hoàng Minh): 4-5 năm tù; Phùng Thế Tính (cựu giám đốc Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh): 42- 48 tháng tù; Hoàng Quyết Chiến (cựu quyền PGĐ Trung tâm tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Tân Hoàng Minh): 42- 48 tháng tù. Các bị cáo còn lại cũng đều được đề nghị giảm mức án so với trước đó. Đối với những nhận định khác, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm.

Tại phiên toà, các bị hại trong vụ án tiếp tục nêu ý kiến và đều có mong muốn sớm nhận lại được số tiền đã đầu tư vào Tân Hoàng Minh. Theo nhiều bị hại, hợp đồng mua trái phiếu giữa nhà đầu tư và Tân Hoàng Minh là hợp đồng dân sự và nhà đầu tư cũng như Tân Hoàng Minh đã và đang thực hiện hợp đồng.

Tân Hoàng Minh đã tích cực tự nguyện đóng 2/3 giá trị trái phiếu đã phát hành để nộp đủ cho Cơ quan CSĐT hơn 100% giá trị trái phiếu đã phát hành là điều khó có doanh nghiệp nào thực hiện được.

Các bị hại có mặt tại phiên toà

Các bị hại cho rằng, hiện nay nguồn tiền đã đủ trả cho những người mua trái phiếu Tân Hoàng Minh và đang nằm trong Kho bạc nhà nước, nên rất mong HĐXX làm rõ để họ được nhận lại tiền.

Đối với yêu cầu trên, theo đại diện VKS, về yêu cầu số tiền gốc theo hợp đồng mua bán trái phiếu của bị hại với Tân Hoàng Minh xác định là số tiền chiếm đoạt do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị cáo nên có căn cứ để chấp nhận.

Một số bị hại yêu cầu trả lãi theo hợp đồng mua bán trái phiếu, tiền lãi phạt chậm trả, VKS xét thấy việc phát hành 9 gói trái phiếu của Tân Hoàng Minh và bán ra cho các nhà đầu tư được xác định là vi phạm pháp luật nên 9 gói trái phiếu này đã bị hủy theo quy định của pháp luật. Do vậy, hợp đồng mua bán trái phiếu giữa các bị hại với Tân Hoàng Minh là vô hiệu và cần giải quyết theo quy định của đối với giao dịch dân sự vô hiệu.

Trước đó, sau khi luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, đại diện VKS cũng đã đề nghị về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng trong vụ án. Theo đó, các bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 8.643 tỷ đồng đã chiếm đoạt, theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được đề nghị giảm 1 năm tù so với trước đó

Đối với số tiền 8.645 tỷ đồng đã thu hồi, VKS đề nghị: Căn cứ khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử lý bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 8.643 tỷ đồng, là tiền thu hồi từ tiền trái phiếu đã sử dụng và kết quả hợp tác của bị cáo Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt cùng các bị cáo khác để khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Số tiền 1.296,1 tỷ đồng là tiền 13 bị cáo còn lại, các tổ chức liên quan nộp khắc phục, đề nghị tiếp tục tạm giữ để bảo đảm thi hành án. VKS cũng đề nghị trả lại cho Tân Hoàng Minh, bị cáo Nguyễn Khoa Đức, bị cáo Hoàng Quyết Chiến các tài sản gồm: 8 quyển sổ, tài liệu ghi chép đã thu giữ, 2 máy tính xách tay, 16 ổ cứng theo danh sách vật chứng thu giữ đã chuyển đến Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội.

Về tài sản kê biên, phong tỏa, các bị cáo không bị phạt tiền, tịch thu tài sản, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 130 Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS đề xuất hủy bỏ kê biên, phong tỏa giao dịch đối với tài sản là 8 căn hộ, nhà, đất; tài khoản chứng khoán, số dư tiền trên tài khoản của các bị cáo, người liên quan trong vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang