Quảng Trị:

Doanh nghiệp "ôm" nhiều dự án nhưng thi công không đảm bảo tiến độ

Thứ Hai, 31/05/2021 10:25  | Hoàng Quân

|

(CAO) Doanh nghiệp lớn tại Quảng Trị trúng thầu nhiều dự án hàng chục tỷ đồng nhưng không đảm bảo tiến độ, dừng thi công... Bộ GTVT đã chỉ đạo thay thế doanh nghiệp này tại dự án thi công đường cao tốc do năng lực yếu.

Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên (104 đường 2/4, KP.9, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, Quảng Trị, do ông Nguyễn Đức Trực làm Tổng Giám đốc) là chủ thầu thi công các công trình: đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong); đường Nhĩ Thượng 1 – thôn 7 (huyện Gio Linh); đường Tân Trang – Tân Định; đường cồn Đá Bạc; đường từ xã Hải Sơn – Tập đoàn 367 (thuộc dự án LRAMP) tại huyện Hải Lăng.

Đoạn đường do Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên trúng thầu tại công trình đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (huyện Triệu Phong) nhưng chưa thi công xong, dù đã quá hạn hợp đồng nhiều tháng.

Các công trình này do Sở GTVT và BQL dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông (thuộc Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Sở GTVT và BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông thường xuyên đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, nhưng việc thi công hạn chế, nhà thầu dừng thi công mà không báo cáo chủ đầu tư.

Công trình đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn trị giá gần 25 tỷ đồng, liên danh Công ty CP Thành An và Hoàng Nguyên trúng thầu. Đoạn đường do Thành An thực hiện gần 15 tỷ đồng đang được thi công; đoạn đường do Hoàng Nguyên thực hiện chưa thi công.

Ông Phan Quang Giải – Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết: “Dự kiến, công trình hoàn thành năm 2020 nhưng do gặp khó khăn trong việc giải tỏa mặt bằng. Hiện còn 17 hộ dân chưa đồng ý bồi thường. Phần thi công của Hoàng Nguyên từ cầu An Mô để đấu nối vào QL1A vẫn chưa được thực hiện”.

Tại công trình đường Nhĩ Thượng 1 – thôn 7, Hoàng Nguyên trúng thầu trị giá hơn 9,1 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng, từ năm 2019 đến nay đã quá thời gian hoàn thành và thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng của BIDV chi nhánh Quảng Trị. Hoàng Nguyên đã gia hạn hợp đồng đến ngày 28-5-2020 sẽ hoàn thành nhưng từ tháng 10-2020 đến nay dừng thi công không có lý do. Hiện công trình dang dở, chưa hoàn thiện.

Các công trình: đường Tân Trang – Tân Định; đường cồn Đá Bạc; đường từ xã Hải Sơn – Tập đoàn 367 do liên danh Hoàng Nguyên và Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tuấn Đạt trúng thầu trị giá gần 10 tỷ đồng. Phần việc của Hoàng Nguyên trị giá gần 6 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện giá trị khoảng 400 triệu đồng, phần việc trị giá hơn 5,5 tỷ đồng còn lại chưa thực hiện; trong khi doanh nghiệp đã tạm ứng vốn hơn 2,3 tỷ đồng. Từ ngày 15-7-2020 đến nay (đã 10 tháng) Hoàng Nguyên dừng thi công.

Ngày 27-4 và ngày 8-5, chủ đầu tư có các văn bản nhắc nhở tiến độ các công trình nhưng Hoàng Nguyên vẫn chưa triển khai. Đầu tháng 8-2020, cuối tháng 11-2020, ngày 12-3-2021 và ngày 19-3-2021, chủ đầu tư đã 4 lần gửi giấy mời để họp bàn đẩy nhanh tiến độ thi công.

Một số công trình do Hoàng Nguyên thi công đã hết thời gian thực hiện hợp đồng. Chủ đầu tư nhiều lần đôn đốc nhưng Hoàng Nguyên không đẩy nhanh tiến độ thi công. Căn cứ các quy định của pháp luật, Sở GTVT đang xem xét chấm dứt hợp đồng các công trình trên với Hoàng Nguyên.

3 lần bị cảnh báo vì chậm tiến độ tại dự án cao tốc Bắc – Nam

Cuối tháng 5-2021, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu BQL dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, năng lực yếu trên tuyến DA cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. Hoàng Nguyên thi công tại gói thầu XL03 trị giá 40 tỷ đồng đã 3 lần bị chủ đầu tư cảnh cáo về tiến độ.

Đại diện PMU đường Hồ Chí Minh cho biết: “Các nhà thầu thi công trên toàn tuyến đã hoàn thành 45% tiến độ, riêng Hoàng Nguyên chưa đạt 20%. Phần lớn 11 nhà thầu trên toàn tuyến đều nhận văn bản cảnh báo chậm tiến độ lần 1, riêng Hoàng Nguyên thì 3 lần và đã 3 lần được gia hạn (đến ngày 19-5-2021) thêm thời gian nhưng đều không bù được tiến độ. Vì vậy, đơn vị đã báo cáo đến Bộ GTVT để xin ý kiến chỉ đạo”.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu PMU đường Hồ Chí Minh điều chuyển khối lượng của công việc của Hoàng Nguyên cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ; thông báo trên trang điện tử của Bộ GTVT để các đơn vị biết làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Được biết, ở gói thầu XL03, Hoàng Nguyên chỉ là nhà thầu phụ.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang