Lấy ý kiến về xây thuỷ điện gần làng du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Kon Tum

Thứ Sáu, 14/01/2022 07:34

|

(CAO) Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum đang cho lấy ý kiến của các đơn vị về việc thẩm định dự án Thuỷ điện Đăk Bla 3. Điều đáng nói thuỷ điện này có công suất rất nhỏ, nằm ở TP.Kon Tum và sát làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu.

Theo như văn bản đề nghị thực hiện dự án của Công ty Đầu tư phát triển điện Chiến Thắng (có trụ sở TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) - Chủ đầu tư dự án thuỷ điện Đăk Bla 3, thuỷ điện này được xây dựng tại 2 xã Đăk Bla và Đăk Rơ Wa (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) trên diện tích dự kiến hơn 84ha, công suất 8,6MW. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV năm 2022.

Như thiết kế, Thuỷ điện Đăk Bla 3 có đập dâng và đập tràn trên sông Đăk Bla đoạn đi qua làng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum.

Đoạn sông Đăk Bla dự kiến xây dựng thuỷ điện Đăk Bla 3

Theo Sở Công thương Kon Tum, tháng 8-2020, dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 đã được Bộ Công thương phê duyệt bổ sung Quy hoạch thuỷ điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn Kon Tum. Dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum lấy ý kiến các ngành để thẩm định dự án.

Tuy nhiên ngày 10-1-2022, tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum ở xã Đăk Rơ Wa (TP. Kon Tum), các cử tri có ý kiến: Không nên làm thủy điện tại làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, như thế sẽ mất đi vẻ đẹp nguyên sơ, không thu hút được nhiều khách du lịch đến thăm nơi đây.

Anh A Đưn (bên trái) lo ngại về dự án thuỷ điện nằm trên địa bàn của làng

Theo anh A Đưn – Trưởng thôn làng Kon Kơ Tu, người dân trong làng không đồng tình xây dựng thuỷ điện ở làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu. Việc xây dựng thuỷ điện ở đây khiến người dân lo ngại cảnh quan trên sông Đăk Bla đoạn qua làng Kon Kơ Tu sẽ bị ảnh hưởng. Cách đây ít năm, một thuỷ điện cũng xây dựng cách làng 5km đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến dòng sông Đăk Bla.

“Thuỷ điện dự kiến sẽ xây dựng ở phía trên, khi đó dòng chảy sông Đăk Bla qua làng Kon Kơ Tu sẽ thay đổi, những bãi cát trắng mịn hai bên bờ sông nguy cơ cũng xoá sổ. Con nước trên sông sẽ không còn hiền hoà. Trong khi dòng sông Đăk Bla là linh hồn của làng Kon Kơ Tu. Khách du lịch đến đây rất thích chèo thuyền ngắm cảnh và tắm trên sông”, anh A Đưn lo ngại.

Con đường dẫn vào làng du lịch

Ông Đào Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa cho biết, khoảng tháng 4-2021, phía chủ đầu tư dự án Thuỷ điện Đăk Bla 3 có về làng Kon Kơ Tu thuyết trình dự án để lấy ý kiến Ban quản lý của làng. Theo thuyết trình thì thuỷ điện dự kiến được xây dựng trên sông Đăk Bla cách làng du lịch cộng đồng khoảng 2km. Như thuyết trình, làng Kon Kơ Tu và TP.Kon Tum sẽ trở thành phía hạ du của thuỷ điện.

Làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, thuộc xã Đăk Rơ Wa (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) nằm bên bờ sông Đăk Bla thơ mộng. Theo đó, ngôi làng có khoảng 600 cư dân người dân tộc Ba Na. Điều đặc biệt làng Kon Kơ Tu có vị thế khá lý tưởng, vừa đứng bên núi, lại nằm cạnh sông, không khí trong lành. Với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống của người Ba Na, làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu từ lâu đã tạo được điểm nhấn về du lịch của tỉnh Kon Tum.

Bình luận (0)

Lên đầu trang