Yêu cầu thuỷ điện Đăk Re đảm bảo quyền lợi của người dân

Thứ Bảy, 26/12/2020 15:03

|

(CAO) Liên quan đến công trình thuỷ điện Đăk Re (H. Kon Plông, Kon Tum) thi công gây sạt lở đất đai, hoa màu của 73 hộ dân, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư có phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản của người dân.

Ngày 26-12, thông tin từ UBND xã Hiếu, H. Kon Plông, Kon Tum cho biết, đơn vị này đã có văn bản đề nghị UBND huyện Kon Plông làm việc với Công ty CP thủy điện Thiên Tân, chủ đầu tư thủy điện Đăk Re.

Việc thi công thuỷ điện Đăk Re đang gây nhiều ảnh hưởng đến người dân H. Kon Plông

Theo đó, UBND xã Hiếu đề nghị đối với diện tích đất lúa bị vùi lấp nằm ngoài khu vực thu hồi chuyển mục đích sử dụng để xây dựng công trình, chủ đầu tư thủy điện phải khắc phục trả lại hiện trạng đất ban đầu cho nhân dân canh tác; đối với ao cá, đất ruộng, rẫy không khắc phục được thì phía thuỷ điện có phương án bồi thường, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

UBND xã Hiếu cũng đề nghị UBND huyện Kon Plông làm việc với Công ty CP thủy điện Thiên Tân (chủ đầu tư thủy điện Đăk Re) về phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản, hoa màu, vật kiến trúc của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng dự án, không để bị động trong công tác phòng tránh khi mưa bão kéo dài, thiên tai xảy ra hoặc vận hành các hạng mục công trình thuỷ điện Đăk Re làm ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân.

Hiện đã thống kê được thiệt hại, tuy nhiên người dân chưa được đền bù

Về công tác khắc phục, UBND xã Hiếu cho biết, đối với hạng mục đập tràn, lòng hồ gây ngập lụt diện tích đất ruộng của dân, đơn vị thi công của Công ty CP thủy điện Thiên Tân đã thực hiện cam kết vớt rác, cây gây tắc cống dẫn dòng để thoát nước cho nhân dân kịp thời canh tác trong mùa vụ 2021; đồng thời, cam kết nếu sau khi tích nước mà diện tích đất ruộng của dân vẫn bị ngập thì công ty sẽ có phương án bồi thường. Đối với tuyến đường công vụ lòng hồ 3 làm ảnh hưởng đến diện tích đất của nhân dân thôn Vi Glơng, thuỷ điện thống nhất tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân theo cam kết.

Đối với 2 bên hành lang và hạ lưu kênh thông hồ, nơi diện tích đất của nhân dân thôn Kon Plông, Vi Glơng và hạ lưu thôn Kon Plinh bị ảnh hưởng, hiện chính quyền địa phương đã xác định được thiệt hại và gửi chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên đến ngày 10-12, thuỷ điện Đăk Re chưa có giải pháp gì hỗ trợ nhân dân, mới chỉ đề xuất đi kiểm tra thực địa lại vào tháng 1-2020.

Nhiều ruộng lúa, hoa màu của người dân bị cuốn trôi, vùi lấp

Như CAO đã đưa, Dự án thủy điện Đăk Re do Công ty CP thuỷ điện Thiên Tân làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa bàn H. Kon Plông (tỉnh Kon Tum) và H. Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi). Để làm thuỷ điện này, UBND tỉnh Kon Tum đã có 3 quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để cho Công ty CP thủy điện Thiên Tân thuê đất để xây dựng, trong đó có hơn 100 héc-ta đất rừng.

Vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri, người dân xã Hiếu phản ánh, trong quá trình thi công thuỷ điện Đăk Re đã gây ảnh hưởng sạt lở đất đai, hoa màu và ao cá của người dân.

Theo kết quả kiểm tra của chính quyền địa phương, có 73 hộ dân trên địa bàn xã Hiếu bị thiệt hại, trong đó nhiều diện tích ruộng lúa của người dân bị sạt lở, vùi lấp hoàn toàn, không thể canh tác. Nguyên nhân được xác định là do thi công thuỷ điện Đăk Re gặp phải mưa bão gây sạt lở, bồi lấp.

Thuỷ điện
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang