Thuỷ điện tích nước trái phép bị phạt... 25 triệu đồng

Thứ Hai, 23/11/2020 15:24

|

(CAO) Liên quan đến việc thuỷ điện Plei Kần liên tục "phớt lờ" lệnh của chính quyền, tích nước trái phép, mới đây, Thanh tra Sở TN&MT Kon Tum đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với Công ty CP Tấn Phát.

Công ty CP Tấn Phát (địa chỉ TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) chủ đầu tư thuỷ điện Plei Kần đã có hành vi vi phạm Quy định giấy phép khai thác, sử dụng mặt nước do cơ quan có thẩm quyền cấp. Cụ thể, thuỷ điện Plei Kần tích nước trái phép.

Hình thức xử phạt hành chính đối với Công ty này là 25 triệu đồng và không có tình tiết tăng nặng, dù ngành Công thương và chính quyền địa phương đã có văn bản nhiều lần yêu cầu đơn vị này dừng tích nước, nhưng vẫn bị "phớt lờ".

Thuỷ điện Plei Kần tự ý tích nước nhiều lần

Các biện pháp khắc phục hậu quả thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, gồm: Yêu cầu dừng ngay việc tích nước, sớm hoàn thành làm đường đi vào khu sản xuất của dân. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này xác định lại cao trình bồi thường, kiểm kê tài sản bị thiệt hại và đền bù thỏa đáng cho dân.

Do thủy điện tích nước làm ngập đường, cô lập rẫy của người dân nên cao su không mang đi tiêu thụ được phải bỏ đống, hư hỏng

Ông Trần Hồng Tuấn (ngụ TT.Plei Kần, Ngọc Hồi) cho biết, sau gần 2 tháng tích nước, ngày 22-11, thuỷ điện Plei Kần đã xả. Người dân, đã tranh thủ những ngày thuỷ điện dừng tích nước để vào khu sản xuất hơn 300 héc – ta để thu nông sản, chăm bón cây trồng. Tuy nhiên, do 2 tháng nay không vào chăm sóc, thu hoạch được nên nông sản thu lại chẳng được bao nhiêu.

Hiện thuỷ điện đã xả nước để cho người dân đi sang khu sản xuất

Như Báo Công an TP.HCM phản ánh, gần 2 tháng nay, thủy điện Plei Kần (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) của Công ty Cổ phần Tấn Phát không tuân thủ đầy đủ chỉ đạo của cơ quan chức năng, tích nước trái phép, gây ngập trên diện rộng. Đặc biệt, nhà máy thủy điện tích nước ngay trong mùa mưa bão đã làm cho nước dâng cao, khiến người dân trở tay không kịp.

Nghiêm trọng nhất là hơn 300 héc-ta đất sản xuất của dân tại thôn Đăk Ré, xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô, Kon Tum bị cô lập hoàn toàn khoảng 2 tháng nay. Người dân không thể qua khu sản xuất để thu hoạch cà phê và cạo mủ cao su, mọi sản xuất khác phải đình trệ.

Trước sự việc này, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT và Sở Xây dựng xem xét, xử lý hành vi vi phạm hành chính của Công ty CP Tấn Phát.

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo xem xét phạt thuỷ điện nhiều lần tích nước trái phép
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang