Thuỷ điện lại tự tích nước trong mưa bão, phớt lờ cảnh báo của chính quyền

Thứ Tư, 28/10/2020 19:23

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO “Thuỷ điện tự ý tích nước, gây hoạ cho dân”, ngày 28-10, Đoàn kiểm tra của tỉnh Kon Tum tổ chức đi kiểm tra lòng hồ và phát hiện thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước trái phép trong mưa bão.

Ngày 28-10, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Đoàn kiểm tra gồm Sở Công thương Kon Tum, UBND huyện Đăk Tô, UBND huyện Ngọc Hồi đã đi kiểm tra thực tế vụ thuỷ điện Plei Kần tự ý tích nước, gây ngập úng diện rộng.

Từ sáng sớm, do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có mưa rất lớn, mực nước trên các sông suối lên nhanh, khu vực lòng hồ thuỷ điện Plei Kần nước cũng dâng cao. Khi Đoàn kiểm tra xuống thực địa tại lòng hồ và các điểm ngập được người dân phản ánh, thì phát hiện thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước trái phép.

Sáng 28-10, thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước trái phép, nhấn chìm con đường lên khu sản xuất hơn 300 héc - ta

Sau khi đi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã họp với chính quyền địa phương và Công ty cổ phần Tấn Phát (chủ đầu tư thuỷ điện Plei Kần). Tại cuộc họp, ông Huỳnh Minh Chương – Phó GĐ Sở Công thương Kon Tum phát biểu: Đoàn đi kiểm tra thực tế sáng 28-10, phát hiện thuỷ điện Plei Kần vẫn tích nước. Một lần nữa Phó GĐ Sở Công thương Kon Tum yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước trái phép.

“Đề nghị Công ty cổ phần Tấn Phát phải tôn trong ý kiến các ngành, chính quyền địa phương. Các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản, nhưng phía Công ty gần như phớt lờ. Phía Công ty phải thực hiện nghiêm túc các nội dung mà ngành Công thương và chính quyền địa phương đã có văn bản đề nghị. Làm kiểu này bức xúc xã hội lắm!”. ông Chương nhấn mạnh.

Mưa to, nước lên, thuỷ điện vẫn tích nước khiến cây cối người dân bị ngập

Đến chiều cùng ngày, ông Trần Hồng Tuấn (thôn Đăk Ré, xã Đăk Rơ Nga, H. Đăk Tô, Kon Tum) cho biết, sau khi Đoàn kiểm tra đi, nước trong lòng hồ thủy điện dâng lên mức cao kỷ lục nhấn chìm chiều cây công nghiệp của gia đình. Căn nhà của ông tại đây hiện nước đã dâng lên đến tận mái nhà. Mọi thứ trong nhà đã bị nhấn chìm trong nước.

Đoàn kiểm tra đi thực tế

Trước đó, Sở Công thương Kon Tum và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo của Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu thuỷ điện Plei Kần ngừng tích nước trái phép. Ngày 27-10, Sở này tiếp tục có văn bản cảnh báo Công ty cổ phần Tấn Phát, dừng ngay việc tích nước thuỷ điện Plei Kần. Nếu không thực hiện, thì Sở sẽ đề nghị Công ty Điện lực miền Trung không huy động công suất nhà máy, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Công thương thu hồi giấy phép hoạt động điện lực.

Tuy nhiên ngày 28-10, trong khi mưa bão, thuỷ điện Plei Kần vẫn tự ý tích nước.

Chiều 28-10, nước lòng hồ thủy điện dâng cao nhấn chìm nhà ông Trần Hồng Tuấn

Như CAO liên tục thông tin, gần 1 tháng nay, nhà máy thủy điện Plei Kần (trên địa bàn H.Ngọc Hồi, Kon Tum) của Công ty Cổ phần Tấn Phát tự ý tích nước, gây ngập. Đặc biệt, nhà máy thủy điện tích nước ngay trong mùa mưa bão đã làm cho nước dâng cao khiến người dân trở tay không kịp, đe dọa đến tính mạng và thiệt hại tài sản của dân.

Nghiêm trọng nhất là hơn 300 héc-ta đất sản xuất của dân tại thôn Đăk Ré, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô, bị cô lập hoàn toàn…

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu nhà máy thủy điện dừng tích nước trái phép nhưng đơn vị này vẫn phớt lờ, liên tục tích nước khiến dân hoang mang, bức xúc.

Thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang