Vụ thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân: Phải bồi thường thoả đáng

Thứ Bảy, 24/10/2020 15:58

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO, thuỷ điện Plei Kần (H.Ngọc Hồi, Kon Tum) tự ý tích nước, gây hoạ cho dân, Sở Công thương Kon Tum đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ các quy định trong đầu tư, quản lý vận hành.

Theo đó, Sở Công thương Kon Tum đề nghị Công ty CP Tấn Phát (chủ đầu tư dự án thuỷ điện Plei Kần) chỉ được phép tích nước hồ chứa công trình sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Công ty CP Tấn Phát cần khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng lựa chọn phương án làm đường đảm bảo việc đi lại và vận chuyển nông sản qua lại khu vực lòng hồ.

Nước lên cao nhấn chìm con đường lên khu sản xuất của hơn 60 hộ dân

Ngoài ra, Sở Công thương Kon Tum đề nghị Công ty CP Tấn Phát nhanh chóng phối hợp với chính quyền kiểm kê, rà soát toàn bộ khối lượng hoa màu, diện tích đất bị ngập phát sinh và thực hiện bồi thường, hỗ trợ thoả đáng cho người dân theo quy định…

Trưa 23-10, UBND xã Đăk Rơ Nga, H. Đăk Tô và người dân tiếp tục đi kiểm tra tuyến đường vào khu sản xuất hơn 300 héc-ta của thôn Đăk Ré, hiện đường vẫn ngập, người dân không thể qua rẫy. UBND xã đã lập biên và cho rằng “đường ngập là do Công ty CP Tấn phát tiếp tục tích nước. Việc làm này Công ty không thông báo cho chính quyền địa phương biết”.

Trưa 23-10, đường vẫn ngập sâu trong nước

Như CAO đã phản ánh, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép tích nước, nhưng thủy điện Plei Kần của Công ty CP Tấn Phát tại xã Đăk Nông, H. Ngọc Hồi, Kon Tum vẫn bất chấp, tự ý tích nước.

Hậu quả là nhà cửa, cây công nghiệp của người dân bị ngập nước, gây thiệt hại nặng nề. Nghiêm trọng nhất là khu sản xuất hơn 300 héc-ta thôn Đăk Ré (xã Đắk Rơ Nga, H. Đắk Tô) bị cô lập gần cả tháng nay do mất đường. Hiện nhiều loại nông sản đang vào mùa thu hoạch nhưng người dân không thể đi vào.

Thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang