Nghẹn ngào ở hiện trường 17 công nhân thuỷ điện Rào Trăng 3 mất tích và tử vong

Thứ Năm, 15/10/2020 22:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hành trang của lực lượng Công an hôm nay đi cứu nạn cứu hộ còn có thêm túi để đựng thi thể. Hiện trường vụ lở núi khiến 17 công nhân ở thuỷ điện Rào Trăng 3 mất tích và tử vong vẫn ngổn ngang hàng trăm nghìn khối đất đá…

Từ 6 giờ 30 ngày 15-10, khoảng 100 CBCS các đơn vị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế với chủ lực gồm Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); Công an TX.Hương Trà và các đơn vị, lực lượng thuộc Công an, Dân quân và các phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men… tập kết tại bến đò sông Bồ, đoạn thuộc lòng hồ thuỷ điện Hương Điền (xã Hương Bình, TX.Hương Trà).

Các cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tìm kiếm cứu nạn cứu hộ tại hiện trường vụ sạt lở khiến 17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 mất tích và tử vong.

Các CBCS cùng vật tư, thiết bị, gạo, nhu yếu phẩm, thuốc men… chất lên 4 chiếc canô, 5 chiếc thuyền máy và những ghe nhôm của người dân địa phương khẩn trương lên đường. Đoàn tiếp tục tìm kiếm, CNCH tại vụ sạt núi ở dự án nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 (khiến 17 người của Công ty CP Thủy điện Rào Trăng mất tích và tử vong) và tiếp tế, cứu hộ hàng chục người còn sống nhưng bị mắc kẹt trong rừng 7 ngày qua.

Trước đó, chiều 14-10, Công an cứu hộ đưa được 19 người còn sống ra ngoài; tìm đưa được một thi thể ra khỏi vùng sạt lở. Vì vậy trong ngày 15-10, hành trang của đoàn tìm kiếm, CNCH còn có thêm những chiếc túi đựng thi thể.

Trong nhiều giờ, đoàn di chuyển khắp lòng hồ thủy điện Hương Điền nhằm tìm kiếm tung tích, thi thể 16 người còn lại. Đến 10 giờ, tại chân đập Thủy điện Rào Trăng 4 (cách Rào Trăng 3 khoảng 11km), 40 CBCS rời canô, thuyền máy để di chuyển các xuồng cao su, leo ngược dốc vòng qua thân đập thủy điện rồi đưa sang bên kia đến lòng hồ thủy điện.

Đoàn tiếp tục tìm kiếm ngược sông Bồ tại lòng hồ Rào Trăng 4 hướng lên thượng nguồn đến Rào Trăng 3.

Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế khiêng xuồng cao su qua thân đập thủy điện này đến thủy điện khác để thực hiện cứu nạn cứu hộ.

Sau quá trình nỗ lực tìm kiếm thi thể bằng đường thủy không có kết quả, lúc 13 giờ, xuồng cao su tập kết bên bờ rồi đoàn đi bộ vượt đường rừng hướng về phía thân đập, nhà điều hành, lán trại của Rào Trăng 3. Lực lượng Công an thăm hỏi, động viên, tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cho 12 người của Rào Trăng 3, là những người bị mắc kẹt suốt 7 ngày qua do mưa lũ, sạt lở.

Từ đây, đoàn cuốc bộ thêm 2km đường rừng, vượt qua các điểm sạt lở với đầy đất đá, ngập bùn đất nữa mới đến được vị trí sạt lở núi khiến 17 người mất tích.

Khung cảnh thật kinh hoàng. Người viết không thể tưởng tượng nổi nếu như không đi thực tế. Cả một quả đồi từ vị trí cột điện cao thế  đổ ấp xuống hướng về con suối (nước chảy ra sông Bồ) khoảng 400 – 500m theo đường chim bay. Ước khoảng hàng trăm nghìn khối đất đá đổ sập. Bức tường dày, kiên cố (để che chắn núi, chống sạt lở) nằm sau lưng các công trình, nhà ở, nhà kho cũng bị đẩy văng ra bên kia bờ suối. Trên đống đổ nát, mấy chiếc máy xúc nằm trơ sắt. Một chiếc ôtô 7 chỗ bị hất văng ra bờ suối nằm chỏng chơ.

Các nhân chứng là người của Rào Trăng 3 cho biết, lúc núi đổ sập, trên chiếc ôtô này có 2 người bị nạn thì một người thoát, một người mất tích. Người thoát nạn được là 1 trong 19 người được Công an đưa ra ngoài từ chiều 14-10. Toàn bộ nhà ở, nhà lán, nhà kho, nhà vệ sinh, máy móc thiết bị, tài sản ở khu vực này và hàng chục người đang nằm ngủ bị thổi bay, mất tích đến hôm nay. Một thi thể đã được tìm thấy và theo người của nhà máy, còn các thi thể dưới lớp đất đá khổng lồ và bị trôi ra suối…

Cán bộ kiểm lâm thắp hương cho những người xấu số.

Nhiều phương án để tìm kiếm các nạn nhân đã được Công an và phía nhà máy thực hiện như dùng các máy xúc còn hoạt động được để xúc đất; đào bới thủ công, tìm kiếm dọc 2 bờ suối... Đoàn CNCH được tăng cường 2 chiếc flycam của Công ty Thiết bị bay iflight và nhân lực từ TP.HCM ra để xác định trọng điểm khu vực, hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân.

Trên các lòng hồ thủy điện Hương Điền, Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3 (lần lượt từ hạ nguồn sống Bồ ngược lên tiếp theo là Thủy điện Alin B2 và Thủy điện Alin B1), lực lượng Công an và nhân dân tiếp tục tìm kiếm người.

Mọi công việc được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ với tất cả trách nhiệm, nhiệt huyết của lực lượng tìm kiếm, CNCH. Khó khăn, hiểm nguy không thể kể xiết nhưng các CBCS quyết tâm, khắc phục để làm nhiệm vụ. Trong ngày, lực lượng Công an đã đưa thêm được 5 người của Rào Trăng 3 ra ngoài, đưa về Bệnh viện Đa khoa Bình Điền để sơ cấp cứu, chăm sóc; tiếp tế đến các nhóm người của Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3.

Công an là lực lượng đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ sạt lở núi tại Rào Trăng 3 (cách trung tâm xã Phong Xuân, huyện Phong Điền gần 35km). PV Báo Công an là người đầu tiên đi cùng đoàn đến hiện trường để ghi nhận công tác tìm kiếm, CNCH.

PV Báo Công an TPHCM tại vị trí sạt lở núi khiến 17 người mất tích và tử vong.

Hướng tìm kiếm CNCH bằng đường Tỉnh lộ 71 đã tìm được toàn bộ thi thể 13 người của đoàn CNCH tại Trạm bảo vệ rừng (BVR) 67 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Bồ. Trước đó, lúc 0 giờ ngày 13-10, các nạn nhân (11 sĩ quan Quân đội, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền và một phóng viên) trên đường đi CNCH những người mất tích ở Rào Trăng 3 thì bị sạt lở gây vùi lấp tại Trạm BVR 67.

Sau khi hoàn thành tìm CNCH tại Trạm BVR 67, các lực lượng (do Quân đội làm chủ lực) tiếp tục thông tuyến thêm khoảng 11km nữa để đến khu vực Rào Trăng 3.

Lực lượng Công an bàn bạc tỉ mỉ phương án cứu nạn cứu hộ tại thuỷ điện Rào Trăng 3
Máy móc thiết bị nằm chỏng chơ do sạt lở tại thuỷ điện Rào Trăng 3
Hiện trường vụ sạt lở khiến 17 người của thủy điện Rào Trăng 3 mất tích và tử vong hiện có hàng trăm nghìn khối đất đá.
Bùn ngập ngụa khắp nơi
Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế khiêng xuồng cao su qua thân đập thủy điện này đến thủy điện khác để thực hiện cứu nạn cứu hộ.
Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp cận với những người của dự án thuỷ điện Rào Trăng 3 bị mắc kẹt nhiều ngày qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang