An Giang: Đất chợ "bốc hơi" không qua đấu giá

Thứ Sáu, 23/10/2020 22:23

|

(CATP) Nhận thấy hai nền đất nằm ở vị trí đẹp của chợ Bắc Cái Đầm (xã Tân Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) bị bán cho người ngoài, không qua đấu giá, gây thất thu cho ngân sách, một số tiểu thương tại đây đã có đơn phản ánh tới Báo Công an TPHCM.

Ông Nguyễn Bảo Toàn - tiểu thương ở chợ Bắc Cái Đầm, là người phát hiện ra sự việc, cho biết: "Chợ Bắc Cái Đầm được chỉnh trang thành khu dân cư thương mại từ năm 2006. Tất cả nền đất ở khu vực này đều được bán thông qua hình thức đấu giá. Trong số đó, tôi có để ý hai nền thổ cư nằm sát vách Ban dân ấp Hậu Giang 1 và có hỏi thăm cán bộ UBND xã Tân Hòa thì được trả lời đấy là đất phục vụ an ninh quốc phòng".

Trả lời phóng viên về việc vì sao hai nền đất thuộc quản lý Nhà nước bị "hóa phép", ông Huỳnh Quang Lam Tuyền - Giám đốc BQL DA huyện Phú Tân nói: "Việc này lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện sớm làm rõ quy trình, thủ tục việc bán hai nền đất này. Sau khi có kết quả, BQL DA sẽ thông tin cho Báo Công an TPHCM".

Đến năm 2016, chợ này được chỉnh trang lần nữa và một số tiểu thương dò hỏi thì được biết, hai nền thổ cư đã được bàn giao cho Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Phú Tân (trực thuộc UBND huyện Phú Tân) quản lý và khi nào bán nền thì sẽ thông báo rộng rãi và qua hình thức đấu giá. Tuy nhiên, mới đây, ông Toàn và bà con tiểu thương phát hiện, hai nền đất này đã được "âm thầm" sang tên cho ông Trần Văn Đệ và bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng bằng các quyết định số 11384 và 11385 ngày 30-12-2016 của UBND huyện Phú Tân.

"Chúng tôi không rõ BQLDA đầu tư xây dựng huyện Phú Tân giao đất cho hai cá nhân này dưới hình thức gì vì chắc chắn là không thông qua đấu giá? Nếu có đấu giá phải có thông báo công khai và tôi phải biết vì chúng tôi theo dõi rất sát diễn biến của hai nền đất này" - một tiểu thương tại chợ nói. Điều lạ là, đất này được giao cho cá nhân vào năm 2016 nhưng số tiền để mua hai nền đất này mới được nộp vào ngân sách Nhà nước vào tháng 4 - 2020?

Vị trí hai lô đất hiện là nơi để xe cho bà con đi chợ Bắc Cái Đầm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của các tiểu thương, UBND huyện Phú Tân đã giao Thanh tra huyện này làm rõ. Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chánh Thanh tra huyện Phú Tân cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi mới có thể thông tin với báo chí được".

Việc bán hai nền đất có vị trí đẹp trong chợ Bắc Cái Đầm như phản ánh của người dân và tiểu thương chợ là "có vấn đề”. Đề nghị cơ quan chức năng sớm công bố kết luận theo thời hạn mà pháp luật quy định và kiến nghị xử lí sai phạm (nếu có) để người dân địa phương được rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang