Cần Thơ: Sinh viên cùng lớp đóng tiền học chênh lệch nhau

Thứ Bảy, 26/12/2020 09:06  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Dù học cùng khóa, thậm chí cùng lớp nhưng nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đóng tiền học chênh lệch nhau đến 1,5 triệu đồng/học kỳ.

Cách nay không lâu, Thanh tra TP.Cần Thơ công bố kết luận thanh tra về trường, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm về tài chính với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Các biên lai thu tiền thể hiện sinh viên đóng tiền cùng học kỳ chênh lệch nhau 1,5 triệu đồng.

Đóng trước tiền cao, đóng sau tiền thấp

Phản ánh đến Báo Công an TPHCM, N.T.T (sinh viên lớp CĐD6O) cho biết: “Vào tháng 12-2019, tôi đóng tiền học cho Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, gồm 2 khoản: học phí và kinh phí đào tào (học kỳ 2, năm 2018-2019), với tổng cộng số tiền là 5.750.000 đồng. Điều chúng tôi thấy bất hợp lý là đóng đúng thời điểm quy định nhưng cao hơn 1,5 triệu đồng so với sinh viên đóng trễ hẹn cả năm”.

Trước sự chênh lệch trên, một số sinh viên có liên hệ với cán bộ của trường nhưng nhận được câu trả lời chung chung. Sinh viên H. bức xúc: “Lúc em lên hỏi Phòng Kế hoạch – Tài chính thì nhận được câu trả lời là do tình hình dịch Covid-19 nên trường chỉ thu tiền học phí, còn khoản kinh phí đào tạo sẽ thu sau, bởi thu cùng lúc là trái quy định của Bộ, Hội đồng nhân dân TP.Cần Thơ. Ngoài ra, cán bộ trường cũng không cung cấp được văn bản nào có liên quan”.

Theo các biên lai thu tiền sinh viên cung cấp cho phóng viên thể hiện: Cùng khóa, cùng lớp đóng tiền học kỳ 2 (năm học 2018-2019) vào các tháng 7 đến tháng 12-2020, chỉ có khoản học phí, với số tiền là 4.250.000 đồng, không có khoản thu kinh phí đào tạo 1,5 triệu đồng như các biên lai đóng năm 2019.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Quang Thông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ – cho biết: “Việc thu 2 giá tiền khác nhau là bởi ban đầu trường thu khoản: học phí và kinh phí đào tạo theo kiểu tự chủ về tài chính. Nếu chỉ thu khoản học phí sẽ không đủ kinh phí cho hoạt động của trường. Do vậy, thời điểm trước là trường mới họp bàn tăng thêm 3 triệu đồng/năm/sinh viên. Như vậy nếu làm đề án tự chủ kịp thời thì đó là việc bình thường, nào ngờ đề án làm chưa kịp đã thu 1,5 triệu đồng/học kỳ/sinh viên. Lúc này, Thanh tra cũng vào cuộc và không đồng ý vụ thu các khoản kể trên, bởi sai quy định”.

Theo ông Thông, sau khi Thanh tra có kết luận, ông về nhận công tác và tiếp quản trường nên yêu cầu chỉ thu phần học phí, còn phần kinh phí đào tạo sẽ thu bổ sung sau khi xong đề án tự chủ. Do vậy vấn đề bất hợp lý ở đây là sinh viên đóng đúng hẹn lại tiền cao, còn đóng trễ hạn lại mức tiền thấp hơn. Vấn đề khiếu nại của sinh viên là đúng. Do vậy trong tuần này, đề án sẽ làm xong để giải quyết bức xúc của sinh viên.

Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, nơi xảy ra nhiều vi phạm về bổ nhiệm nhân sự, thu chi tài chính.

Thu, chi sai quy định hàng chục tỷ đồng

Tháng 8-2020, Thanh tra TP.Cần Thơ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ từ ngày 1-7-2017 đến ngày 31-12-2019.

Theo đó, qua kết quả kiểm tra hồ sơ cho thấy có 4 trường hợp (2 trường hợp bổ nhiệm, 1 trường hợp bổ nhiệm lại, 1 trường hợp kéo dài thời gian giữ chức vụ) đơn vị thực hiện chưa phù hợp theo quy định. Việc thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đơn vị thực hiện chưa phù hợp quy định. Cụ thể, 3 trường hợp hiệu trưởng ký quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhưng thiếu tờ trình của Phòng Tổ chức cán bộ - Thanh tra – Pháp chế; đối với 1 trường hợp bổ nhiệm lại thực hiện trình tự thủ tục trễ thời gian, chưa phù hợp quy định UBNDTP.

Về những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong việc thu, chi học phí, thông báo cho biết, từ năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019 thu học phí không đúng quy định tại Nghị định 86/2015, Nghị quyết 16/2015 và Nghị quyết 04/2018 của HĐND TP với số tiền gần 23,7 tỷ đồng. Ngoài ra trong 3 năm học trên, đơn vị chi tiền lương dạy thêm giờ, tổng số tiền gần 11,3 tỷ đồng là chưa đúng quy định.

Kết luận thanh tra còn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, việc tạm ứng tiền chi cho thu nhập tăng thêm, chi thanh toán tiền công tác phí, những thiếu sót, sai phạm trong hoạt động cho thuê mặt bằng, xử lý số dư cuối kỳ đối với nguồn thu từ cho thuê mặt bằng…

Từ đó, Chánh thanh tra TP.Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban giám hiệu và các cá nhân có liên quan kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra.

Cụ thể, yêu cầu trường nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan và khắc phục những hạn chế thiếu sót như đã nêu của thông báo. Đồng thời, yêu cầu trường khắc phục đối với những hạn chế thiếu sót trong việc thực hiện thu, chi tài chính từ năm 2017-2019 như: việc thu học phí vượt mức quy định, việc thực hiện thanh toán tiền phụ cấp lương thêm giờ, việc thanh toán tiền công tác phí…

Về xử lý tài chính, yêu cầu Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ và các đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương khắc phục những hạn chế, thiếu sót, sai phạm về tài chính với tổng số tiền gần 24 tỷ đồng, truy nộp tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.Cần Thơ để chờ xử lý theo quy định. Trong đó, phần thu từ nguồn thu học phí dịch vụ không đúng quy định với số tiền là gần 23,7 tỷ đồng, việc kê khai nộp thuế không đúng quy định là hơn 55,4 triệu đồng, việc thực hiện BHXH, BHYT không đúng quy định là hơn 11,2 triệu đồng, việc thực hiện đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa, mua sắm tài sản công không đúng là hơn 58 triệu đồng.

Về tiến độ thực hiện sau kết luận thanh tra, ông Nguyễn Quang Thông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ - cho biết: Về kiểm điểm trách nhiệm trường đã thực hiện xong. Đối với việc khắc phục kinh phí vẫn chưa xong do còn nhiều khó khăn.

“Thanh tra đề nghị thu hồi khoản tiền chi thêm cho giảng viên, nhưng thực tế có giảng dạy và giờ giảng viên đã sử dụng hết, nên việc thu hồi rất khó. Về phần tiền tạm ứng thu nhập tăng thêm, đúng ra trước đây trường phải tất toán hàng năm. Trong phần tiền tạm ứng có phần giảng viên được hưởng, nhưng thực hiện với danh nghĩa tạm ứng nên phải hoàn ứng. Khoản này thanh tra đề nghị thu hồi, mà cũng liên quan đến con người nên gặp khó khăn. Hiện trường đang xin ý kiến UBND TP.Cần Thơ để giải quyết”, ông Thông thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang