Khởi tố đối với 1 doanh nghiệp gian lận hàng nhập khẩu để trốn thuế

Thứ Ba, 11/01/2022 18:45

|

(CAO) Ngày 11-1-2022, Cục Hải quan TPHCM đã khởi tố hình sự một doanh nghiệp gian lận trên 400 triệu đồng thuế nhập khẩu container hàng bách hóa Trung Quốc phần nhiều không khai báo và sai khai báo hải quan, ẩn lậu thuế trên 400 triệu đồng. 

Theo hồ sơ vụ việc, cuối tháng 3/2021, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu KR (địa chỉ 33 đường số 33A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM) mở tờ khai nhập khẩu qua cảng Cát Lái lô hàng bách hóa. Theo khai báo của doanh nghiệp, hàng hóa nhập khẩu gồm 48 dòng hàng, gồm: dụng cụ tập thể thao, đèn led, khăn lau, thắt lưng, máy kẹp tóc, túi xách, kệ đồ trang trí, bàn văn phòng…

Lực lượng Hải quan kiểm tra thực tế lô hàng

Qua kiểm tra thực tế, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện, trong container chỉ có 20 mục hàng đúng với khai báo hải quan, số còn lại là hàng không khai báo hải quan và sai khai báo hải quan. Trong đó, hàng hóa không khai báo hải quan, gồm 31 dòng hàng, với hàng nghìn sản phẩm hàng gia dụng, như: tông đơ hớt tóc, túi vải, nồi chiên không dầu, bàn mát xa, bồn sục nước mát xa, tủ đứng, kệ inox… trị giá trên 934 triệu đồng và 11 dòng hàng sai so với khai báo hải quan (khai nhiều hơn so với số lượng trên tờ khai hải quan).

Bước đầu xác định, công ty TNHH xuất nhập khẩu KR đã thực hiện hành vi: khai sai về lượng dẫn đến thiếu số thuế phải nộp mà cơ quan Hải quan phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan; nhập khẩu hàng hóa thực tế không đúng với khai hải quan về lượng, tên hàng, chủng loại mà không có chứng từ để khai bổ sung theo quy định của pháp luật hải quan.

Tổng trị giá hàng vi phạm trên 1,7 tỷ đồng; ẩn lậu thuế trên 408 triệu đồng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, việc giao dịch của các cá nhân liên quan đến làm thủ tục lô hàng này có nhiều điểm bất thường. Làm việc với cơ quan Hải quan, ông Nguyễn Xuân Tưởng (đại diện Công ty cho biết ông không phải là nhân viên của Công ty TNHH xuất nhập khẩu KR; cũng không biết gì về Công ty này mà chỉ thông qua người trung gian là phụ nữ tên Thuỷ, quen biết từ trước qua mạng xã hội để làm thủ tục cho lô hàng nêu trên.

Cuối tháng 1-2021, người phụ nữ tên Thủy đã liên lạc qua điện thoại đề nghị ông làm dịch vụ thông quan cho lô hàng trên. Sau đó người phụ nữ cung cấp cho ông Tưởng tài khoản, mật khẩu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu KR, chứng từ (Bill, Invoice, C/O) và các thông tin khác có liên quan đến lô hàng nhập khẩu.

Từ thông tin trên, ông Nguyễn Xuân Tưởng trực tiếp đăng ký tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS; người phụ nữ tên Thuỷ sẽ trả chi phí cho ông Nguyễn Xuân Tưởng bằng tiền mặt sau khi hoàn tất thủ tục thông quan cho lô hàng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu KR đã sử dụng tài khoản, mật khẩu khai báo hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS, thông qua ông Nguyễn Xuân Tưởng là người làm dịch vụ hải quan tự do và người phụ nữ tên Thuỷ đã có sự liên lạc, trao đổi qua lại thông qua mạng xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Tưởng là người trực tiếp đăng ký tờ khai, làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng và nhận tiền từ bà Thuỷ sau khi hoàn thành thủ tục hải quan. Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế phát hiện hàng hóa thực nhập không đúng như khai báo (khai sai về số lượng, không khai, khai báo nhưng không hàng hoá nhập khẩu trên thực tế). Như vậy đủ cơ sở để chứng minh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu KR đã có hành vi cố ý khai báo gian dối nhằm mục đích nhập khẩu trái phép hàng hoá vào Việt Nam.

Từ những tài liệu thu tập được, Cục Hải quan TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc đến Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM thực hiện quyền kiểm sát và chuyển toàn hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM để điều tra, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang