Vi phạm khi làm dự án sân golf ở Gia Lai: Gây hậu quả nghiêm trọng!

Thứ Hai, 18/07/2022 13:05  | Chí Dũng

|

(CATP) Tại Kỳ họp thứ 17, UBKT Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016 - 2021 và ông Võ Ngọc Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh; báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đăk Đoa.

Trách nhiệm đối với những vi phạm nêu trên thuộc về các ông: Võ Ngọc Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tiến Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; KPă Thuyên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Phước Thành, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh; các Giám đốc các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số tổ chức đảng, đảng viên liên quan.

Ngày 1-4-2021, dự án sân golf Đăk Đoa (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) với quy mô 174,01 héc-ta được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó chuyển mục đích sử dụng trên 155,9 héc-ta rừng sản xuất sang mục đích khác để thực hiện dự án. Sân golf Đăk Đoa là 1 trong 89 sân golf được quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng vào năm 2009.

Sân golf Đăk Đoa đang thi công dang dở

Khu vực dự tính làm dự án sân golf Đăk Đoa là rừng thông có tuổi thọ hàng chục năm. Lâu nay, rừng thông này tạo cảnh quan, giữ đất, điều hòa khí hậu. Rừng này còn có hàng nghìn cây thông cổ thụ hình dáng cây bon-sai tuyệt đẹp. Vị trí rừng thông cũng được đánh giá có vị trí đắc địa bởi chỉ cách trung tâm thị trấn Đăk Đoa khoảng 3km và cách TP.Pleiku hơn 20km, nằm sát tuyến QL19 nối Tây Nguyên với miền Trung.

Để thực hiện dự án này, UBND tỉnh Gia Lai có tờ trình gửi Bộ NN&PTNN đề nghị thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng dân golf Đăk Đoa. Bộ NN&PTNN đã giao Tổng cục Lâm nghiệp xử lý hồ sơ của UBND tỉnh Gia Lai.

Sau đó, Tổng cục Lâm nghiệp có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cân nhắc trước việc chuyển đổi rừng này. Theo đó, dự án sân golf Đăk Đoa khi xây dựng và đi vào hoạt động sẽ phải chuyển mục đích sử dụng 174.01 héc-ta đất rừng, trong đó có gần 156 héc-ta rừng trồng năm 1976, làm mất đi vĩnh viễn thảm thực vật rừng lớn đã ổn định gần 50 năm, ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương.

Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn để thực hiện dự án phải được cân nhắc cẩn trọng, có những phân tích, đánh giá sâu hơn tác động đa chiều của việc triển khai dự án kinh tế đến môi trường và xã hội. Tuy nhiên, giữa năm 2021, dự án sân golf Đăk Đoa vẫn được triển khai xây dựng.

Để triển khai xây dựng, năm 2021, chủ đầu tư dự án sân golf Đăk Đoa đã cho di thực hàng nghìn cây thông. Yêu cầu bắt buộc của việc di thực này là phải đảm bảo tỷ lệ sống cao nhất cho cây thông. Chủ đầu tư cũng cam kết với tỉnh Gia Lai là khi di thực sẽ không làm chết, đảm bảo đời sống cho cây.

Việc di thực cây thông cũng bị yêu cầu tạm dừng do chết quá nhiều

Ghi nhận thực tế tại dự án tổ hợp sân golf Đăk Đoa, hiện đã tạm ngừng thi công được khoảng 3 tháng nay. Phía bên trong có nhiều cây thông lâu năm nằm trong khuôn viên dự án đã được bứng ra phía bờ rào bằng thép gai. Đây là số cây thông buộc phải di dời do thi công sân golf. Hầu hết các cây thông này khi bị di thực đã chết khô lá. Một số cây ngã đổ, bật gốc.

Theo UBND huyện Đăk Đoa, tính đến nay, chủ đầu tư đã di thực 2.528 cây và đã bó gốc chưa di thực 2.109 cây. Tuy nhiên đa phần cây thông di thực lá ngã màu và khô, khả năng chết rất cao. Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sau khi nhận được phản ánh cũng đã thành lập đoàn chuyên môn xuống kiểm tra và làm việc với chủ đầu dự án sân golf Đăk Đoa về việc di thực cây thông.

Hiện tại việc di thực cây thông ở sân Đăk Đoa đã được yêu cầu dừng. Đoàn công tác của Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư khi nào triển khai lại việc di thực cây thông phải phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát.

Đoàn chuyên môn cùng với UBND huyện Đăk Đoa cũng yêu cầu chủ đầu tư sân golf thuê chuyên gia đánh giá lại việc di thực cây thông, đảm bảo tỷ lệ sống cao hơn. Tuy nhiên, hướng xử lý trách nhiệm để hàng nghìn cây thông di thực bị chết thì không được nhắc đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang