Giám đốc thiếu trách nhiệm để cấp dưới tham ô nhiều tỷ đồng

Chủ Nhật, 26/06/2016 05:57  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài chính, thanh quyết toán các công trình, một số cán bộ, lãnh đạo Ban đầu tư & xây dựng đã tùy tiện rút tiền đền bù giải phóng mặt bằng, vốn Nhà nước,…

Ngày 24-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa khởi tố Trần Đình Nam (48 tuổi, trú 32A Bà Triệu, phường Phú Hội, TP.Huế) - nguyên Giám đốc Ban đầu tư và xây dựng (ĐT&XD) huyện Phú Vang về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Nam, cơ quan CSĐT thu giữ được các tài liệu liên quan.

Theo kết quả điều tra, trong quá trình làm giám đốc Ban ĐT&XD huyện Phú Vang (trực thuộc UBND huyện Phú Vang), ông Nam đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình kiểm tra và ký chứng từ tài chính để người khác lợi dụng chiếm đoạt tài sản của Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2011 đến ngày 10-11-2015, Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Vang đã thực hiện 178 công trình. Trong đó, có 173 công trình có hồ sơ liên quan đến việc quản lý và sử dụng vốn, 5 công trình không có hồ sơ thanh toán.

Trong khi đó, nguồn vốn đối ứng giai đoạn 2014 đến tháng 9-2015 với tổng số thu hơn 8,5 tỷ đồng. Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý tài chính, trong nghiệm thu, bàn giao, thanh quyết toán các công trình, một số cán bộ, lãnh đạo Ban ĐT&XD huyện Phú Vang đã tùy tiện rút tiền bảo hành công trình, tiền đền bù giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng ngân sách Nhà nước, gây bất bình trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và các doanh nghiệp xây dựng,…

Ông Trần Đình Nam (thứ 2 từ phải sang) bị khởi tố

Trong đó có ông Vương Quốc Hiếu (36 tuổi, trú thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang) - nguyên phó Giám đốc Ban ĐT&XD huyện Phú Vang đã tự ý rút tiền mặt hơn 2,1 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước huyện Phú Vang do Ban ĐT&XD làm chủ tài khoản nhưng không nhập quỹ của Ban mà chiếm giữ.

Ông Hiếu còn thu tiền mặt của các đơn vị đối ứng nhưng không nộp vào tài khoản kho bạc hơn 571 triệu đồng. Sau khi rút tiền, ông Hiếu không nhập quỹ của ban mà chiếm giữ tiêu xài cá nhân. Cuối tháng 1-2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Vương Quốc Hiếu về hành vi “Tham ô tài sản”.

Ban ĐT&XD huyện Phú Vang còn làm thất lạc nhiều hồ sơ, chứng từ liên quan đến thanh quyết toán, tiền thuế của nhiều công trình mà không giải thích được nguyên nhân. Ông Hiếu dễ dàng chiếm đoạt số tiền lớn và liên tục trong thời gian dài là do sự quản lý lỏng lẻo của ông Nam.

Việc bổ nhiệm ông Hiếu vừa giữ chức vụ phó Giám đốc kiêm kế toán của Ban đầu là trái với luật quy định. Trong tổng số tiền ông Hiếu chiếm đoạt, ông Nam đã ký 23 chứng từ gây thiệt hại hơn 3,2 tỷ đồng.

Ban đầu ông Nam thừa nhận do quá tin tưởng vào sự tham mưu của cấp dưới nên để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng. Hiện ông Nam được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cuối tháng 1-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Vương Quốc Hiếu về hành vi tham ô tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang