Gia Lai:

Hàng loạt trạm biến áp bị cắt trộm dây đồng bán phế liệu

Thứ Sáu, 25/02/2022 08:39

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các trạm biến áp (TBA) của ngành Điện lực. Điều đáng nói, giá trị mất cắp không lớn nhưng lại gây mất an toàn lưới điện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Các đối tượng đã liều lĩnh cắt dây trung tính, dây tiếp địa, dây chống sét ở các TBA chỉ mục đích lấy lõi đồng để bán. Nhiều vụ trộm, các đối tượng đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng khi cắt trộm cáp điện ở các đường dây cao thế.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường mất cáp tại TBA Chư Sê

Ngày 24-2, Điện lực Chư Sê cho biết, hơn 300 hộ dân ở thôn Vườn Ươm (xã Ia Glai, H.Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bị điện chập chờn, không rõ lý do nên báo cho nhân viên điện lực. Điện lực Chư Sê đến kiểm tra, phát hiện TBA thôn Vườn Ươm bị mất cáp tổng. Tại hiện trường, các đối tượng cắt trộm mất hơn 6 mét cáp đồng từ đầu cực hạ áp MBA đến đáy tủ điện phân phối. Đáng nói là các đối tượng liều lĩnh cắt cáp của TBA 35 KV.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Điện lực Chư Sê đã lập biên bản hiện trường sự cố và phối hợp với Công an huyện Chư Sê để điều tra, làm rõ sự việc. Đồng thời Điện lực Chư Sê đã thay mới cáp khác, cấp điện ổn định trở lại cho hơn 300 khách hàng.

Việc cắt cáp gây thiệt hại cho khách hàng và ngành Điện lực

Trước đó, cũng tại huyện Chư Sê, trong quá trình kiểm tra lưới điện, nhân viên Điện lực phát hiện cáp đầu ra TBA khu B, xã Ia Glai cũng bị kẻ gian cắt trộm gây mất điện. Toàn bộ 24 mét cáp của TBA đã bị kẻ gian cắt và lấy cắp, sự việc này đã làm mất điện trên diện rộng trong nhiều giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng.

Trước tình trạng trên, Điện lực Chư Sê đã gửi văn bản báo cáo sự việc lên UBND huyện Chư Sê, đồng thời đề nghị Công an huyện Chư Sê và xã Ia Glai phối hợp điều tra các vụ xâm phạm, trộm cắp vật tư, thiết bị ngành Điện.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa nạn trộm cắp, Điện lực Chư Sê đã thông báo đến các cơ sở thu mua phế liệu và các cửa hàng buôn bán thiết bị điện không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện của những đối tượng khả nghi.

Các vụ trộm theo nhận định của ngành Điện lực, đối tượng rất am hiểu về điện và trộm để lấy đồng

Không chỉ huyện Chư Sê, mà nhiều huyện, thị xã trong tỉnh cũng liên tiếp xảy ra nạn trộm cắp dây điện tại các TBA. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 11-2021 đến ngày 10-2-2022, trên địa bàn TP.Pleiku đã xảy ra 8 vụ trộm cắt cáp dẫn điện và thiết bị đang vận hành trên lưới điện.

Qua kiểm tra và rà soát hiện trường các vụ trộm cắp, cơ quan chức năng xác định, các đối tượng am hiểu về điện, chuyên nghiệp, liều lĩnh với mục đích lấy lõi đồng từ các vật tư, thiết bị điện để bán.

Những vị trí cắt trộm rất nguy hiểm

Theo Công ty Điện lực Gia Lai, mới đây, đơn vị đã có báo cáo về tình hình gia tăng việc mất trộm vật tư, thiết bị trên lưới điện. Theo đó, 11-2021 đến giữa tháng 2-2022, tại các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm vật tư, thiết bị trên lưới điện đang vận hành. Cụ thể tại TP.Pleiku xảy ra 8 vụ trộm, huyện Chư Prông 10 vụ. Mục đích của các vụ trộm là lấy đồng để bán. Các vụ trộm rất liều lĩnh, đe doạ đến tính mạng con người.

Công ty Điện lực Gia Lai đề nghị Công an tỉnh Gia Lai hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ các vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang