Nhóm cựu quan chức và “cò đất” ở Trà Vinh lãnh án

Thứ Năm, 24/02/2022 18:09  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 24-2, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt bị cáo Diệp Văn Thạnh (nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) 10 năm tù, Trần Trường Sơn (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh) 6 năm tù.

Ngoài ra, TAND tỉnh Trà Vinh còn tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Chiến 4 năm tù, Lê Hữu Lễ 5 năm tù, Lý Kiến Trung 6 năm tù, Trần Thanh Sơn 3 năm tù, Nguyễn Trọng Nghĩa và Trần Mười cùng 5 năm, Trần Thanh Vũ và Huỳnh Công Chúc cùng 3 năm.

Đối với bị cáo Lê Hoàng Anh là 2 năm 7 tháng 19 ngày tù, trả tự do tại toà; Phú Thanh Tâm 2 năm 1 tháng 20 ngày và trả tự do tại toà.

Toà cũng tuyên phạt Trần Ngọc Long 3 năm tù treo, Trang Thị Xây, Lâm Pho La, Lữ Thị Thu Trang, Võ Thị Thu Trang cùng 2 năm tù treo, tất cả cùng về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo tại toà.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn cho Nhà nước mà còn ảnh xấu trong nhân dân, nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước hỗ trợ người có công đối với cách mạng.

Đối với bị cáo Thạnh, lẽ ra bị cáo sinh sống trong thời bình, được bố trí vào vị trí lãnh đạo phải nghiêm chỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định để chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nhưng ngược lại, Thạnh ban hành văn bản chỉ đạo trái quy định của Thủ tướng và Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Từ đó một số “cò đất” lợi dụng sự khó khăn của gia đình chính sách, người khó khăn mua bán chế độ, cấu kết với cán bộ Phòng TN&MT thực hiện hành vi trái phép luật.

Bị cáo Thạnh khi được báo cáo sự việc vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong thời gian dài. Trong 313 hồ sơ miễn giảm đối tượng chính sách không có ai là người có đất, gây thất thoát gần 70 tỷ đồng.

Mặc dù bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ hồ sơ chứng cứ và lời khai của các bị cáo là cấp dưới của Thạnh đã đủ chứng minh bị cáo vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như cáo trạng đã truy tố.

Bắt 3
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang