Kết luận các sai phạm và kỷ luật lãnh đạo CDC tỉnh Quảng Trị

Thứ Bảy, 26/11/2022 17:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Trị họp kỳ thứ 15 và 16 trong các ngày 10 và 25-11 xem xét, kết luận các nội dung sai phạm tại Đảng ủy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và các lãnh đạo, cán bộ Sở Y tế, CDC tỉnh.

Sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy CDC, đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm - Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC, đồng chí Lê Việt - Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Sở Y tế, Phó Bí thư Đảng ủy bộ phận, Phó Giám đốc CDC và một số đồng chí lãnh đạo, đảng viên thuộc Đảng ủy CDC, UBKT Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, người đứng đầu Đảng ủy CDC và đội ngũ cán bộ, nhân viên trong thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn, góp phần ổn định cuộc sống người dân, phục hồi phát triển KT-XH.

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên, Đảng ủy và một số lãnh đạo Đảng ủy CDC có những khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo thực hiện đấu thầu mua sắm, quản lý, bảo quản, sử dụng sinh phẩm, kít xét nghiệm; để xảy ra vụ án tham ô tài sản tại CDC.

Những khuyết điểm, vi phạm trên gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và bản thân một số lãnh đạo Đảng ủy CDC.

Trách nhiệm thuộc về Đảng ủy CDC nhiệm kỳ 2020-2025 và các đồng chí: Nguyễn Đức Nghiêm, Lê Việt và một số cá nhân, tổ chức liên quan.

Đối với Đảng ủy CDC: xét nguyên nhân, hoàn cảnh vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, những khuyết điểm, vi phạm của Đảng ủy CDC là chưa đến mức phải xem xét kỷ luật nhưng cần kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc và có giải pháp khắc phục.

Đối với các lãnh đạo Đảng ủy CDC, UBKT Tỉnh ủy quyết định: khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Đức Nghiêm; khiển trách đối với đồng chí Lê Việt.

UBKT Tỉnh ủy khai trừ Đảng đối với Lê Quang Việt, cán bộ Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh của CDC do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái đạo đức lối sống, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã lợi dụng quyền hạn được giao chiếm đoạt kít xét nghiệm Covid-19 và đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố bị can, tạm giam về tội danh “Tham ô tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố, bắt tạm giam Lê Quang Việt 

Như CAO đã thông tin, ngày 14-7-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Quang Việt (SN 1980, ngụ KP.7, P.5, TP.Đông Hà) và Đỗ Đình Phi (SN 1982, ngụ KP.11, P.5, TP.Đông Hà) về hành vi “Tham ô tài sản” - nhân viên Khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng thuộc CDC tỉnh.

Theo điều tra, từ tháng 8-2020 đến tháng 7-2021, lợi dụng việc được đơn vị giao quản lý, sử dụng kit test PCR Covid-19 (do Công ty CP công nghệ Việt Á sản xuất và bán), Việt và Phi lấy kit test giá trị gần 1 tỷ đồng rồi bán ngược lại cho Công ty Việt Á, để công ty này tiếp tục bán cho các tỉnh, thành khác.

Năm 2020 và 2021, Quảng Trị chi ngân sách hơn 150 tỷ đồng mua sắm: Sở Y tế thực hiện 116 gói thầu; CDC tỉnh 41 gói thầu; Bệnh viện đa khoa tỉnh 28 gói thầu... Trong đó, chi 30 tỷ đồng mua kit test của Việt Á. Cụ thể, Sở Y tế mua gần 16 tỷ đồng, CDC mua hơn 14,4 tỷ đồng.

CDC tỉnh xây dựng kế hoạch mua sắm kit test năm 2021 giá cao hơn năm 2020. Giá mỗi kist test năm 2020 là 493.500 đồng nhưng năm 2021 đề xuất mua 534.713 đồng (thực mua chỉ là 470.000 đồng).

CDC tỉnh để sinh phẩm xét nghiệm hết hạn mà không báo cáo cấp thẩm quyền để xử lý: của Việt Á còn 400 kit; của Alibaba còn 2.460 kit; của Thái Dương còn 1.000 kit.

Bình luận (0)

Lên đầu trang